Công nghệ mặc trên người - Tương lai của ngành bảo hiểm nhân thọ

Các thiết bị thông minh như Fitbits và đồng hồ Android đang “lấp đi chỗ trống” của ngành bảo hiểm nhân thọ khao khát thu thập dữ liệu về khách hàng, trong khi những doanh nghiệp khư khư bám chặt vào “tầm nhìn của thế giới cũ” có thể thấy mình bị tụt lại phía sau.

Các thiết bị thông minh như Fitbits và đồng hồ Android đang “lấp đi chỗ trống” của ngành bảo hiểm nhân thọ khao khát thu thập dữ liệu về khách hàng, thông qua khả năng xây dựng một bức tranh có chất lượng cao hơn về tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Tổng giám đốc điều hành của công ty bảo hiểm MLC, ông David Hackett, cho biết các ngân hàng và công ty bảo hiểm “bám lấy tầm nhìn của thế giới cũ” về cách thức kinh doanh sẽ phải vật lộn với nhiều khó khăn để phát triển, trong bối cảnh nền công nghệ đang tiến bộ nhanh chóng.

"Chúng ta thực sự đang phát triển theo một cấp số nhân về các thiết bị đeo trên người, các thiết bị viễn thám, thiết bị thực tế ảo, và chúng ta sẽ thấy trong thập kỷ tới có những tiến bộ đáng kể về mặt công nghệ, dữ liệu, và các khả năng tương ứng,” ông Hackett cho biết tại Hội nghị FST Truyền thông về Tương lai Ngành Bảo hiểm vừa diễn ra tại thành phố Sydney, Australia vào cuối tuần trước.

"Làm thế nào để chúng ta có thể nắm bắt được cơ hội đó và phát triển doanh nghiệp của chúng ta để cung cấp các giải pháp và kết quả phù hợp hơn cho khách hàng, tôi nghĩ chỉ còn phụ thuộc vào trí tưởng tượng của chúng ta mà thôi.”

MLC đã trở thành một trong những công ty bảo hiểm đầu tiên của Australia sử dụng công nghệ đồng hồ thông minh – Intel Basis Peak - để theo dõi thói quen luyện tập và giấc ngủ của khách hàng và có những phần thưởng cho các hành vi tốt. Chiếc đồng hồ này, được công bố cuối tháng Mười Một năm ngoái, có thể theo dõi nhịp tim, những thói quen ngủ và hoạt động thể chất của khách hàng.

Công ty bảo hiểm AIA Rival Australia cách đây gần 2 năm đã tung ra thị trường địa phương một chương trình có tên Sức sống, trong đó những khách hàng có sức khỏe được giám sát thông qua thiết bị Fitbits hoặc Garmin sẽ được nhận các phần thưởng như giảm phí bảo hiểm và tặng vé xem phim.

Ông Hackett cho biết thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này là sử dụng đúng cách các dữ liệu MLC thu thập được. Các dữ liệu và phân tích phi cấu trúc đang ngày càng được thu thập và sử dụng để xác định phương thức tốt nhất cho khai thác rủi ro.

"Chúng tôi nhận được dữ liệu khi chúng tôi ký hợp đồng bảo hiểm, sau đó chúng tôi không nhận được thêm nhiều dữ liệu nữa, và vào thời điểm có khiếu nại, chúng tôi mới lại nhận được dữ liệu một lần nữa.

Lấp khoảng trống

"Vì vậy, đây là cơ hội để chiếc đồng hồ thông mình lấp đi khoảng trống này. Trong trường hợp của chúng tôi, đó là khả năng nhận được dữ liệu mà chúng tôi đã có và tìm cách chuyển đổi thành một hình thức sử dụng được," ông nói về những thách thức của MLC.

MLC, giống như nhiều các doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh khác, đang phải đương đầu với một làn sóng đột biến tăng cao về các chi phí bồi thường, các luật sư khuyến khích khách hàng yêu cầu bồi thường, và một số chuyên gia tư vấn đã bị phát hiện cung cấp cho khách hàng các phương thức lách luật bảo hiểm nhân thọ

Ngành bảo hiểm đã thu hút nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây về một số tập quán thanh toán của mình. Đối thủ cạnh tranh CommInsure, thuộc sở hữu của ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, đã bị phát hiện sử dụng một định nghĩa lỗi thời của các cơn đau tim để từ chối yêu cầu bồi thường về chấn thương và tranh chấp một yêu cầu bồi thường của chính một trong những nhân viên của mình, người đã bị rối loạn trầm cảm và căng thẳng sau khi bị chấn thương.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ không phải là các công ty duy nhất đang sử dụng các công nghệ có thể mặc trên người.

Năm ngoái, công ty bảo hiểm y tế NIB đã hợp tác với hãng hàng không Qantas để thưởng cho các khách hàng thêm điểm thưởng của chương trình bay thường xuyên, nếu họ có một lối sống năng động.

NIB đang sử dụng thiết bị Fitbits, điện thoại di động và đồng hồ thông minh của Apple để theo dõi khách hàng của mình, và điểm thưởng được ghi nhận cho những người sử dụng tích cực để họ có thể chuyển đổi thành tiền thanh toán cho các chuyến bay, giao dịch mua sắm hoặc trừ vào phí bảo hiểm y tế thực tế mà họ phải trả.

Các thiết bị theo dõi cũng không phải là hiếm gặp trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ, đặc biệt là ở phân khúc thị trường bảo hiểm xe cơ giới, và mức độ sử dụng các thiết bị Telematic đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.

Quốc Đạt (theo Sydney Morning Herald)

 

 

 

 

Năm ngoái, công ty bảo hiểm y tế NIB đã hợp tác với hãng hàng không Qantas để thưởng cho các khách hàng thêm điểm thưởng của chương trình bay thường xuyên, nếu họ có một lối sống năng động.
Chia sẻ bài viết này