Ấn Độ: Ngành bảo hiểm cần tăng phí để ngăn chặn thiệt hại bảo hiểm xe cơ giới

Mặc dù phí bảo hiểm xe cơ giới sẽ trở nên đắt hơn, với đề xuất của cơ quan quản lý bảo hiểm nhằm tăng phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới lên tới 30% kể từ ngày 01 tháng 4, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn mong muốn chính phủ có thêm những động thái khác để giúp họ hạn chế thiệt hại về bảo hiểm ô tô.

Theo dự thảo đề xuất của IRDA, phí bảo hiểm của tất cả các xe sẽ tăng khoảng 20-30%, ngoại trừ đối với xe hai bánh, theo truyền thông địa phương đưa tin.

"Tất nhiên mức tăng 30% này một lần nữa vẫn còn thấp hơn nhiều so với những gì mà các chuyên gia tính toán bảo hiểm mong muốn – trong bối cảnh tỷ lệ tổn thất đã tăng vọt từ 80% đến 150% đối với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong cả nước. Nhằm hạn chế thiệt hại, những gì chúng ta cần không phải là mức phí cao, mà là các quy định về pháp luật,” một quan chức IRDAI cho biết.

Mỗi tháng, IRDAI sẽ điều chỉnh mức phí bảo hiểm trách nhiệm của bên thứ ba từ 15% đến 20% đối với 28 công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Những công ty này muốn mức phí tăng cao hơn, do tỷ lệ tổn thất vẫn còn cao. Tuy nhiên, IRDAI nói rằng sự gia tăng phí bảo hiểm phải được tiến hành dần dần để không đặt gánh nặng lớn lên khách hàng mua bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang vận động để được áp dụng một mức tối đa về trách nhiệm, khu vực địa lý và thời gian mà các yêu cầu bồi thường có thể được nộp.

"Không có giới hạn nào đối với trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, vì vậy các công ty bảo hiểm có thể phải trả bất cứ khoản nào, từ mức 300,000 rupee (4,454 USD) cho tới 30 triệu rupee để bồi thường bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ ba trong trường hợp tử vong hoặc thương tật. Thứ hai, không có giới hạn nào về thời gian mà các yêu cầu bồi thường phải được nộp vì vậy, nếu tai nạn xảy ra vào năm 2002, khách hàng có thể nộp đơn vào năm 2012, 2022 hay 3002 – một điều hết sức vô lý - nhưng đó là những gì đã xảy ra kể từ khi các sửa đổi về Luật Xe có động cơ có hiệu lực vào năm 1989, theo ông Vinaya Kumar Nerella, Phó chủ tịch của công ty bảo hiểm Toyota Tsusho Insurance Broker India nói với tờ Times of India.

Việc thiếu các ranh giới địa lý của các khiếu nại của bên thứ ba là một nguyên nhân gây ra nhiều quan ngại. “Chúng tôi đã chứng kiến các tai nạn xảy ra ở Bengaluru và yêu cầu bồi thường lại được nộp tại tòa án ở Chennai hoặc Mumbai. Điều đó làm tăng chi phí quá nhiều cho một công ty bảo hiểm để giải quyết các khiếu nại, nếu chúng được gửi từ một nơi khác đến. Chúng ta cần phải xử lý các trường hợp bồi thường tại địa điểm xẩy ra tai nạn, không phải ở một nơi cách đó hàng trăm dặm – gây ra chậm trễ cho các công ty bảo hiểm, tòa án và cuối cùng là nạn nhân,” ông Vijay Kumar, Giám đốc Công nghệ, bảo hiểm xe máy của tập đoàn bảo hiểm phi nhân thọ Bajaj Allianz Insurance, nhìn nhận.

Lê Minh (theo AIR)

Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang vận động để được áp dụng một mức tối đa về trách nhiệm, khu vực địa lý và thời gian mà các yêu cầu bồi thường có thể được nộp.
Chia sẻ bài viết này