Samsung và Công Ty Tài Chính Liên Kết Của Alibaba Group Hợp Tác Về Thanh Toán Di Động

Hãng smartphone khổng lồ của Hàn Quốc đang nỗ lực phục hồi vị thế của mình trên thị trường Trung Quốc

Samsung Electronics Co đã đồng ý cùng công ty liên kết dịch vụ tài chính của tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd hợp tác trong lĩnh vực thanh toán di động, trong bối cảnh hãng sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc đang tìm cơ hội để mở rộng kinh doanh ở Trung Quốc, một thị trường đang tỏ ra có nhiều thách thức trong những năm gần đây.

Hai công ty này vừa cho biết dịch vụ thanh toán di động của Samsung, được gọi là Samsung Pay, sẽ làm việc với dịch vụ Alipay của  Ant Financial Services Group, phục vụ cho hơn 450 triệu người sử dụng có đăng ký của công ty này. Công ty liên kết của Alibaba vừa hoàn thành một vòng huy động vốn tới 4.5 tỷ USD, qua đó định giá công ty tư nhân này vào khoảng 60 tỷ USD.

Đối với Samsung, hiện đang quảng bá dịch vụ Samsung Pay như một chức năng hấp dẫn cho các thiết bị cao cấp của tập đoàn, một thỏa thuận liên kết với Alipay có thể cung cấp cho dịch vụ của Samsung một tầm với rộng hơn trong một thị trường mà nó đang tuyệt vọng tìm cách lấy lại đà tăng trưởng.

Samsung là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới nhưng vận may của công ty này tại Trung Quốc đã suy yếu đi trong những năm gần đây. Sau nhiều năm chiếm lĩnh vị trí là hãng smartphone số 1 tại thị trường Trung Quốc, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ sáu, bị qua mặt bởi Huawei Technologies Co, Xiaomi Corp và các nhà sản xuất thiết bị cầm tay nội địa khác.

Đối với Alibaba, hợp tác với nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới có thể giúp tập đoàn này mở rộng hoạt động ra nước ngoài, một chiến lược được ưu tiên hàng đầu của Alibaba.

Tháng trước, Alipay Pay đã ra mắt tại châu Âu, và đầu năm nay Uber Technologies Inc đã đồng ý cho phép người dùng Trung Quốc có thể trả tiền cho các chuyến đi bằng Alipay, khi họ đi du lịch ở bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Alipay xử lý khoảng 58% tổng số của tất cả các giao dịch thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc, theo Credit Suisse cho biết, càng làm nổi bật một cuộc chiến đầy khó khăn mà Samsung đang phải đối mặt, trong bối cảnh sự cạnh tranh trong lĩnh vực thanh toán di động đang ngày càng tăng lên ở thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Có tới hơn 358 triệu người Trung Quốc sử dụng hệ thống thanh toán trên điện thoại thông minh của họ, theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Mạng Internet của Trung Quốc cho biết.

Dịch vụ WeChat Pay của tập đoàn Tencent Holdings Ltd có thị phần lớn thứ hai ở Trung Quốc. Các hệ thống khác đang cố gắng để giành được thị phần gồm có Apple Pay, đã ra mắt trong tháng Hai, và Huawei Pay, một dịch vụ được khởi xướng bởi chính hãng sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc đã bắt đầu cài đặt trước dịch vụ Samsung Pay trên điện thoại di động cao cấp của hãng này từ năm ngoái, và trong tháng Ba đã bổ sung dịch vụ hỗ trợ cho thị trường Trung Quốc, phối hợp cùng với UnionPay, công ty phát hành thẻ thanh toán quốc doanh lớn nhất của quốc gia này.

Trong khi Alipay chủ yếu được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch trực tuyến, dịch vụ này ngày càng được chấp nhận bởi các nhà bán lẻ truyền thống và các nhà hàng trên khắp Trung Quốc.

Samsung Pay cho phép người dùng điện thoại thông minh của Samsung có thể nạp thông tin thẻ tín dụng của họ vào điện thoại và sử dụng chúng để trả tiền tại các máy tính tiền được trang bị công nghệ thông tin trường gần (NFC) thế hệ mới, hoặc tại các máy quẹt thẻ truyền thống có sử dụng vạch từ tính.

Lê Minh (theo WSJ)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Alipay, công ty liên kết thanh toán trực tuyến của Alibaba Group, đang được sử dụng trên điện thoại thông minh của Samsung Electronics cài đặt dịch vụ thanh toán Samsung Pay. Ảnh: ANT FINANCIAL GROUP
Chia sẻ bài viết này