Thanh toán qua điện thoại di động – Cuộc chiến tranh có thể hủy diệt lợi nhuận với vai trò con tin

Cuộc chiến tranh này giống như một cuộc xung đột trên nhiều mặt trận với những chương trình nghị sự chồng chéo và các phe phái đồng minh thay đổi liên tục

Cuộc chiến tranh trong lĩnh vực thanh toán qua điện thoại di động đang ngày càng trở nên lộn xộn

Trái ngược với một chiến thắng nhanh chóng mà Apple đã từng mong đợi khi nhảy vào thị trường thanh toán qua di động, cuộc chiến tranh này ngày càng giống với một cuộc xung đột trên nhiều mặt trận với những chương trình nghị sự chồng chéo và các phe phái đồng minh thay đổi liên tục.

Khi được hỏi về lợi nhuận của công ty trong cuộc điện đàm tuần trước về động thái của Wal-Mart Stores tung ra dịch vụ điện thoại di động thanh toán riêng của mình dành cho khách hàng, CEO của MasterCard, ông Ajay Banga đã tóm tắt tình hình như sau: Các nhà bán lẻ như Wal-Mart, ông cho biết, đang "cố gắng để tìm cách cung cấp một sản phẩm và một chiếc ví mà người tiêu dùng của họ có thể kết nối một cách trung thành.”

“Nhân tiện nói thêm rằng, các ngân hàng cũng đang làm điều tương tự,” ông nói thêm. “Họ đang cố gắng để đảm bảo cung cấp các sản phẩm có thể chiếm được sự trung thành của người tiêu dùng và không để cho các công ty thuần túy về kỹ thuật số sở hữu thị trường này hoặc các nhà bán lẻ sở hữu thị trường này, và, tất nhiên, các công ty kỹ thuật số cũng đang làm điều tương tự.”

Kết quả là một thị trường đang trở nên ngày càng đông đúc và lộn xộn. Dịch vụ của Wal-Mart sẽ cạnh tranh với các dịch vụ khác như Apple Pay, Samsung Pay, PayPal và dịch vụ Chase Pay của ngân hàng J.P. Morgan Chase. Bản thân Wal-Mart không bao giờ cho phép sử dụng công nghệ thông tin trường gần (NFC) trong các cửa hàng của mình, mà công nghệ này lại là điều kiện cần thiết để khách hàng có thể sử dụng Apple Pay.

Vì thế, cuộc xung đột trong lĩnh vực thanh toán có khả năng sẽ kéo dài.

Có thể phân tích sâu hơn một bước nữa: Sự cạnh tranh gay gắt có thể làm sụt giảm lợi nhuận của bất kỳ đối thủ nào còn tồn tại được. Đó là bởi vì theo thời gian, cạnh tranh sẽ làm sụt giảm giá cả đối với toàn bộ cơ sở hạ tầng dịch vụ thanh toán.

Các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán đang cạnh tranh với nhau để cung cấp một trải nghiệm thuận tiện cho người tiêu dùng. Nhưng họ cũng cần phải thu hút được các nhà bán lẻ, và để làm được điều đó có lẽ họ sẽ phải cạnh tranh về giá cả.

Một số áp lực về giá cả đã có thể nhìn thấy khá rõ ràng. Tại PayPal Holdings, cũng vừa công bố kết quả kinh doanh trong tuần trước, tỷ lệ thu hoạch, hoặc số tiền doanh thu mà công ty này thu được trong mỗi giao dịch mua hàng, đã giảm 0.16 phần trăm một năm kể từ năm 2012, theo công ty nghiên cứu Sanford Bernstein cho biết. Tỷ lệ này hiện nay là khoảng 2.8%.

Cho đến nay, đó chủ yếu là vì PayPal đang mở rộng cung cấp dịch vụ cho các nhà bán lẻ lớn hơn, là những khách hàng đòi hỏi được áp dụng mức lệ phí thấp hơn. Nhưng áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực này có thể sẽ sớm tăng cường.

Ví dụ nếu như Apple tiến hành cung cấp dịch vụ Apple Pay cho các nhà bán lẻ giống như một dịch vụ chấp nhận thanh toán, công ty này có thể áp dụng mức phí thấp hơn cho các nhà bán lẻ. Điều này là khả thi vì Apple chủ yếu dựa vào doanh số bán thiết bị. Chase Pay đã áp dụng mức phí thấp hơn cho các nhà bán lẻ so với mức phí mà họ phải trả đối với dịch vụ thanh toán thẻ truyền thống.

Khi khói lửa của chiến tranh đã tắt, người chiến thắng cuối cùng của cuộc chiến thanh toán này có thể sẽ thu được những chiến lợi phẩm đầy thất vọng.

Quốc Đạt (theo WSJ)

 

 

 

 

 
CEO của MasterCard, ông Ajay Banga, nói rằng các nhà bán lẻ như Wal-Mart đang "cố gắng để tìm cách cung cấp một sản phẩm và một chiếc ví mà người tiêu dùng của họ có thể kết nối một cách trung thành.
Chia sẻ bài viết này