Fintech đe dọa mất 250 nghìn việc làm trong ngành bảo hiểm châu Âu

Hệ thống công nghệ thông tin cũ kỹ là gánh nặng cho các công ty bảo hiểm và là cơ hội cạnh tranh cho các công ty khởi nghiệp khôn ngoan

Cắt giảm việc làm nằm trong số các phương án lựa chọn duy nhất để tăng lợi nhuận trong ngắn hạn

Các tập đoàn bảo hiểm châu Âu đang lao vào cuộc đua nước rút để thay thế con người bằng phần mềm máy tính, trong bối cảnh việc cắt giảm chi phí và tự động hóa đang ngày càng trở nên quan trọng để có thể tăng cường lợi nhuận.

Zurich Insurance Group AG đang đẩy mạnh chương trình cắt giảm chi phí, với mục tiêu tiết kiệm được ít nhất 1 tỷ USD vào cuối năm 2018, thông qua những thay đổi sẽ dẫn đến cắt giảm 8,000 việc làm. Tập đoàn bảo hiểm Đức Talanx AG đang đầu tư 300 triệu euro (341 triệu USD) để nâng cấp công nghệ của đơn vị kinh doanh tại Đức trong bốn năm sắp tới, sau khi các hệ thống công nghệ thông tin lỗi thời đã khiến khách hàng bức xúc do để cho các đăng ký xe bị hết hạn. Chiến lược hiện đại hóa của tập đoàn bảo hiểm Allianz SE bao gồm các kế hoạch cho phép khách hàng có thể nộp các đơn khiếu nại bồi thường bảo hiểm xe hơi có giá trị nhỏ, sử dụng hình ảnh được chụp ngay từ chiếc điện thoại thông minh của họ.

Lợi nhuận của các công ty bảo hiểm của châu Âu đã trở nên mong manh hơn bao giờ hết, với mức độ biến động khó lường của các yêu cầu bồi thường, trong khi doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng ì ạch và thu nhập từ các hoạt động đầu tư bị cạn kiệt do môi trường lãi suất thấp hoặc thậm chí lãi suất âm kéo dài, đồng thời các thị trường huy động vốn cũng đang gặp khó khăn. Cắt giảm chi phí và hiện đại hóa có thể dẫn đến việc loại bỏ một phần tư trong số gần một triệu việc làm của khu vực này trong thập kỷ tiếp theo, bao gồm cả các vị trí trong bộ phận làm hợp đồng và quản lý khiếu nại bồi thường, theo một báo cáo mới của hãng tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới McKinsey & Co vừa phát hành.

"Hiện nay, chi phí là đòn bẩy lợi nhuận duy nhất mà lãnh đạo doanh nghiệp có thể sử dụng để tăng mức thu nhập và cổ tức,” theo ông Moritz REHMANN, người giúp quản lý khoảng 10 tỷ euro tại quỹ đầu tư DJE Kapital AG tại Munich cho biết. “Hầu hết các đòn bẩy lợi nhuận khác, chẳng hạn như thu nhập từ hoạt động đầu tư hoặc các đơn khiếu nại bồi thường, ít nhiều đều đã vượt khỏi tầm kiểm soát của họ.”

Các hệ thống lệch lạc

Thách thức nói trên là đặc biệt khẩn cấp đối với tập đoàn bảo hiểm Talanx có trụ sở tại Hanover, Đức, sau khi một loạt các thương vụ mua bán sát nhập đã để lại cho tập đoàn này các hệ thống lệch lạc không tương thích, khiến cho chi phí bảo trì hệ thống tăng lên cao gấp đôi so với mức trung bình của ngành công nghiệp này, theo ông Jan Wicke, người đứng đầu đơn vị kinh doanh ở Đức của Talanx, cho biết. Chi phí chiếm tới 37 phần trăm doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tại đơn vị ở Đức của Talanx vào cuối quý IV. Trong khi đó để so sánh, đối thủ Allianz có tỷ lệ chi phí chỉ chiếm 25.1 phần trăm của doanh thu phí bảo hiểm tại quốc gia này.

Talanx ước tính mức độ tự động hóa nhiều hơn sẽ giúp giảm chi phí hàng năm tới 240 triệu euro vào năm 2020 từ mức chi phí khoảng 850 triệu euro của năm 2014. Tập đoàn cũng có kế hoạch cắt giảm khoảng 12 phần trăm lực lượng lao động tại bộ phận bán lẻ ở thị trường Đức và cho biết vào tháng trước có thể sẽ còn các đợt cắt giảm tiếp theo.

“Các công ty bảo hiểm đang tìm các tăng cường mức độ tự động hóa và số hóa các quy trình làm việc của họ,” theo ông Fred Wagner, giáo sư về quản lý bảo hiểm tại Đại học Leipzig cho biết. "Nhiều công việc có thể áp dụng được công nghệ, chẳng hạn như làm hợp đồng và xử lý khiếu nại bồi thường, sẽ trở nên lỗi thời.”

Hiện đại hóa là nguyên nhân gây ra mất việc trong các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp tài chính. Banco Santander SA có kế hoạch cắt giảm tới 1,200 việc làm và đóng cửa khoảng 450 chi nhánh tại thị trường nội địa của Tây Ban Nha trong năm nay, theo các nguồn tin quen thuộc với kế hoạch này cho biết. Các công ty quản lý quỹ tương hỗ, bao gồm Vanguard Group Inc và Charles Schwab Corp. đã tạo ra cái gọi là robo-adviser (tạm dịch: tư vấn người máy), là phần mềm có khả năng giúp khách hàng đạt được lợi nhuận đầu tư cao hơn so với dịch vụ của các chuyên gia tư vấn tài chính truyền thống.

AXA SA, tập đoàn bảo hiểm lớn nhất nước Pháp, cùng với tập đoàn bảo hiểm Allianz của Đức đã đi trước một bước so với các đối thủ trong ngành bảo hiểm, sau khi bắt đầu tiến hành nâng cấp công nghệ và cắt giảm chi phí từ cách đây vài năm. AXA đã đầu tư 950 triệu euro vào công nghệ kỹ thuật số kể từ năm 2013 và cho rằng đó là bước đi có tầm quan trọng sống còn đối với các giai đoạn phát triển tiếp theo của mình, theo ông Charles Graham, chuyên gia phân tích cao cấp về bảo hiểm tại Bloomberg Intelligence cho biết.

Đơn vị kinh doanh tại Đức của tập đoàn bảo hiểm Allianz hiện tại đang tập trung vào nỗ lực đổi mới sau khi hoàn tất chương trình cắt giảm chi phí trong ba năm vào năm 2014 và không có nhu cầu tiếp tục cắt giảm thêm, theo ông Manfred Knof, người đứng đầu đơn vị này cho biết.

Ông Markus Riess, người phụ trách chương trình cải tổ tổng thể về chi phí của Allianz Germany, hiện nay là người đứng đầu bộ phận bảo hiểm gốc Ergo thuộc tập đoàn tái bảo hiểm Munich Re. Tháng trước, ông cho biết sẽ đệ trình một kế hoạch tái cơ cấu đơn vị kinh doanh này trong quý II. Ergo đã phải điều chỉnh các khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ quá cao hoặc quá thấp đối với hơn 350,000 trường hợp vào năm ngoái do các hệ thống công nghệ thông tin bị lỗi, cho thấy nhu cầu ngày càng cấp thiết phải tiến hành hiện đại hoá.

Trong khi chắc chắn một số công việc như xử lý email sẽ trở nên lỗi thời, những công việc khác có thể được tạo ra ở những nơi khác trong các lĩnh vực như phát triển và thử nghiệm các dịch vụ mới, theo Giám đốc điều hành của tập đoàn Allianz, ông Oliver Baete, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí WirtschaftsWoche được xuất bản vào hôm qua thứ Năm.

Đau đầu về chi phí

Zurich dự định sẽ đạt được khoản tiết kiệm về chi phí thông qua “các ứng dụng của công nghệ mới, quy trình tinh giản, chuyển một số hoạt động ra nước ngoài”, theo công ty này cho biết. Tỷ lệ chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm này đã trở nên tồi tệ, lên tới 31.7 phần trăm doanh thu phí bảo hiểm trong năm ngoái.

Cắt giảm chi phí không phải là động cơ duy nhất đối với các công ty bảo hiểm nhằm nâng cấp công nghệ của mình. Các công ty này còn phải cạnh tranh với các công ty mới có thể cung cấp hợp đồng bảo hiểm chỉ với một vài cú nhấp chuột trên một chiếc điện thoại thông minh. Năm ngoái, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm đã huy động được 2.65 tỷ USD vốn đầu tư, tăng từ mức 740 triệu USD của năm 2014, theo số liệu của hãng nghiên cứu về đầu tư mạo hiểm CB Insights cho biết.

"Ngay bây giờ là thời điểm tốt để cho các công ty bảo hiểm có thể xem xét lại cơ cấu chi phí, do họ vẫn có một tình hình nguồn vốn khá thoải mái,” ông Rehmann của quỹ đầu tư DJE Kapital nhận định. “Tất nhiên, thách thức thực sự là làm thế nào để cắt giảm chi phí đúng chỗ.”

Lê Minh (theo Bloomberg)

 

 

 

 

Năm ngoái, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm đã huy động được 2.65 tỷ USD vốn đầu tư, tăng từ mức 740 triệu USD của năm 2014. Ảnh: TP London - Trung tâm Fintech của Châu Âu.
Chia sẻ bài viết này