Để kinh doanh bảo hiểm hiệu quả năm 2015, cần phải theo kịp 6 xu hướng kỹ thuật số mấu chốt

Việc tích hợp kỹ thuật số và công nghệ đang dần làm thay đổi môi trường làm việc, và ngành công nghiệp bảo hiểm cũng không ngoại lệ.

Khoảng một phần tư số công ty bảo hiểm hiện đang dẫn đầu trong việc chuyển đổi về kỹ thuật số, và nhóm ưu tú dẫn đầu này đang hướng tới mục tiêu đạt được những lợi ích đáng kể. Họ là những công ty cần theo dõi để học hỏi, bởi vì trong trường hợp thành công, các đối thủ cạnh tranh sẽ phải vắt chân lên cổ mới mong có thể bắt kịp được họ.

Nhưng bất chấp thực tế là hầu hết các công ty bảo hiểm đều nhận thức được sự cần thiết phải đầu tư vào lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, nhiều công ty vẫn cảm thấy không hào hứng với việc thay đổi từ mô hình truyền thống sang những phương thức mới. Thực ra, đối với một số công ty bảo hiểm, công nghệ kỹ thuật số lại tạo ra nhiều khó khăn thách thức hơn là đem lại các cơ hội mới.

Mặc dù vậy, những công ty đang đi tiên phong trong việc áp dụng kỹ thuật số đang gặt hái được những ích lợi đáng kể từ việc đầu tư và khả năng thích nghi, bất chấp những quan ngại do phải rời bỏ những phương pháp truyền thống.

Vậy ai đang dẫn đầu sự dịch chuyển của ngành công nghiệp bảo hiểm sang xu thế vận hành với phương châm kỹ thuật số là điểm xuất phát trước tiên? Cuộc khảo sát của hãng tư vấn Accenture với tiêu đề Digital Innovation Survey số ra tháng Mười Hai đã cho thấy nhiều thông tin quan trọng.

Công trình nghiên cứu này đã khảo sát số liệu của 141 công ty bảo hiểm và cho thấy, những công ty dẫn đầu thường là các công ty bảo hiểm lớn, có ngân sách đầu tư cho kỹ thuật số trong ba năm tới đạt trung bình 56 triệu USD. Con số này nếu tính trung bình cho toàn ngành bảo hiểm thì chỉ dao động ở mức 43 triệu USD.

Để phát triển quy mô hơn, các công ty bảo hiểm đang tìm cách đẩy mạnh các sáng tạo về kỹ thuật số, bao gồm tăng gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm và mở rộng cơ sở khách hàng.

Nhưng ngay cả những kỳ vọng này vẫn là thấp hơn đáng kể so với những gì Accenture đề xuất trong cuộc khảo sát mới nhất của họ. Tất cả các công ty bảo hiểm, theo Accenture, nên hướng tới mục tiêu trở thành dẫn đầu về kỹ thuật số của ngành. Các công ty dẫn đầu trong việc đổi mới sang kỹ thuật số có một tập hợp các đặc tính chung rất rõ ràng. Theo Accenture, các công ty bảo hiểm hướng tới tương lai cần phải nâng cao năng lực kỹ thuật số của mình đồng thời mở rộng các hoạt động trực tuyến của họ để tạo được sức cạnh tranh trong một thị trường luôn biến đổi không ngừng.

Dưới đây là 6 đặc tính cần lưu ý về những công ty bảo hiểm đang dẫn đầu trong việc phát triển và đổi mới kỹ thuật số.

1. Họ có chiến lược phát triển kỹ thuật số bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị của ngành bảo hiểm

Công ty bảo hiểm hiểu rằng họ cần phải mở rộng những chuỗi giá trị truyền thống, thậm chí cần sáng tạo ra những cái mới để vượt qua được sự gián đoạn. Gây dựng những quan hệ hợp tác mới, đầu tư vào các công ty sáng tạo hoặc mở rộng bộ sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm ngoài ngành bảo hiểm là những phương án cần chuẩn bị để tiến hành thay đổi.

Cuộc khảo sát cho thấy những công ty đang tiến hành những cải cách theo hướng mới cũng đồng thời dẫn đầu về các tiến bộ trong lĩnh vực phân phối. Khoảng 72% đang có kế hoạch gây dựng quan hệ đối tác phân phối mới trong tương lai, hoặc đã làm được những điều đó. Tỷ lệ đối tác mục tiêu trong tương lai tương ứng như sau: ngân hàng (69%); các nhà cung cấp dịch vụ Internet như Google, Apple và Facebook (44%); và các công ty dịch vụ khác (44%).

2. Họ đã thiết lập hoặc đang xây dựng nên một cách nhìn duy nhất về khách hàng

Kết quả cho thấy một thiểu số các công ty bảo hiểm coi việc tập trung cho khách hàng như là một biện pháp căn bản để tiến hành kinh doanh. Chỉ có 25% công ty có được một góc nhìn duy nhất về khách hàng, nghĩa là cần cải thiện sự trải nghiệm của khách hàng tại nhiều điểm tiếp cận khác nhau. Và mặc dù có thêm 35% số lượng công ty bảo hiểm đang nỗ lực để đạt được những mục tiêu này, tổng số đạt được vẫn còn ít hơn hai phần ba tổng số lượng các công ty lấy mẫu khảo sát của Accenture.

Báo cáo cũng nói rằng cần phát triển thêm sự tiến bộ trong lĩnh vực này, đặc biệt là kể từ khi có một mối liên hệ rõ ràng giữa công tác số hóa và công tác tập trung vào khách hàng. Điều này sẽ đòi hỏi một quá trình cải cách thật sâu rộng hơn nữa.

Tuy nhiên, việc thực hiện điều này sẽ không hề dễ dàng. Có sự không nhất quán giữa những công việc mà các công ty bảo hiểm biết họ cần phải làm và những công việc họ đang thực sự làm. Accenture lưu ý rằng điều này có thể bắt nguồn từ những thách thức trong việc khắc phục hệ thống di sản cũ. Điều này được xác định là trở ngại số 1 trong việc thực hiện chiến lược kỹ thuật số. Các yếu tố khác có thể là do những nhận định đa chiều của các hãng bảo hiểm về tác động của cuộc cách mạng kỹ thuật số.

3. Họ đã mua lại hoặc có kế hoạch để mua lại các công ty sáng tạo hoặc những công ty khởi nghiệp để có được các năng lực kỹ thuật số mới nhất, nhằm tăng cường lợi thế chiến lược trong một thị trường kỹ thuật số đầy cạnh tranh

Kết quả khảo sát cho thấy 43% số công ty được khảo sát có kế hoạch hoàn thành (hoặc đã hoàn thành) mua lại một công ty khởi nghiệp hoặc một đối thủ cạnh tranh sáng tạo, nhằm giúp họ mở rộng chuỗi giá trị và có vị thế tốt hơn cho việc thực hiện các sáng tạo về kỹ thuật số. Hầu hết các công ty bảo hiểm cho rằng đối thủ của họ sẽ thực hiện các thương vụ mua bán sát nhập trong vòng 3 năm tới (82%). Các công ty khởi nghiệp trong ngành bảo hiểm được dự kiến chiếm tới 59% số lượng các vụ mua bán này, tiếp theo là các công ty viễn thông (47%), công ty kinh doanh mạng (43%) và các công ty phân tích (38%).

Trong khi các công ty bảo hiểm nỗ lực tăng cường hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng trong môi trường kinh doanh hiện tại, Accenture cho rằng sẽ chứng kiến số lượng ngày càng tăng các sáng kiến  để cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng.

4. Họ tin tưởng vào việc thiết lập các quan hệ đối tác để tạo nên sự khác biệt

Quá trình chuyển đổi tư tưởng từ tập trung vào sản phẩm sang tập trung vào khách hàng chỉ là bước đầu tiên cho các công ty bảo hiểm. Để có thể cung ứng các giải pháp hiệu quả sáng tạo, các công ty bảo hiểm sẽ cần phải phát triển một hệ sinh thái bao gồm các đối tác, theo như báo cáo của Accenture phân tích.

Các quan hệ đối tác mới này sẽ giúp các công ty bảo hiểm vươn tới tầm cao hơn thay vì chỉ đơn thuần đi tìm kênh phân phối mới. Chúng sẽ giúp họ dịch chuyển trọng tâm khỏi việc chỉ đơn thuần bán sản phẩm sang việc chú trọng tới toàn bộ sự trải nghiệm của khách hàng, và thay vì chỉ chú trọng bán các sản phẩm bảo hiểm, họ cố gắng tiến tới để có thể thỏa mãn toàn bộ các nhu cầu của khách hàng, trong đó bao gồm cả nhu cầu về sự ổn định về tài chính.

Kết quả khảo sát cho thấy, gần hai phần ba các công ty bảo hiểm đã có kế hoạch cung ứng các sản phẩm và dịch vụ ngoài ngành bảo hiểm, điều này cho thấy họ đang coi mình là một phần của một giải pháp cung cấp phong cách sống toàn diện, đa dạng và cần thiết cho khách hàng.

5. Họ sử dụng các công nghệ số để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có tính cá nhân hóa cao để làm hài lòng khách hàng, đồng thời tạo nên được sự khác biệt cho các sản phẩm của họ so với đối thủ cạnh tranh

Khảo sát của Accenture cho thấy dữ liệu và phân tích là các cấu phần quan trọng nhất của chiến lược phát triển kỹ thuật số của một công ty bảo hiểm. Để có thể cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ truyền thống cũng như các đối thủ mới từ bên ngoài ngành bảo hiểm, các công ty bảo hiểm buộc phải hiểu khách hàng của họ muốn gì, và đặt mình vào vị trí để có thể đáp ứng các nhu cầu đó.

Accenture nhận xét, sự tăng cường sử dụng các kênh phân phối dùng kỹ thuật số ( đặc biệt là mobile), mong muốn của các công ty bảo hiểm hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý các rủi ro hơn là chỉ bán sản phẩm bảo hiểm cho các rủi ro đó, cùng với nhu cầu cho các giải pháp có tính cá nhân cao, là những mong muốn phổ biến nhất. Các khách hàng cũng sẵn sàng chia sẻ các thông tin cá nhân, nếu điều đó dẫn đến việc các nhu cầu của họ được đáp ứng.

Các công ty bảo hiểm luôn quan tâm tới việc tiếp cận số liệu và sử dụng tốt số liệu, và tiềm năng của số liệu ngày càng được nâng cao. Điều này bao gồm cả tiềm năng có thể định giá sản phẩm một cách chính xác hơn, và tăng cường chất lượng trải nghiệm của khách hàng thông qua các tương tác được cá nhân hóa cao.

6. Họ thu hút các khách hàng tiềm năng thông qua truyền thông xã hội nhiều tới gấp 3 lần so với các công ty khác

Phân tích của Accenture cho thấy, các công ty bảo hiểm đang đầu tư xấp xỉ 0.2% số phí thu được vào các dự án kỹ thuật số trong vòng 3 năm tới. Nhiều công ty đã tiến hành đầu tư vào các hệ thống thông tin di động cùng với các ứng dụng, phân tích dữ liệu, mô hình dự báo và theo dõi truyền thông xã hội.

Kỹ thuật số không phải là một chiến lược kinh doanh bổ sung hỗ trợ cho chiến lược truyền thống. Nó cần phải được coi là một công cụ định hướng cho các quyết định về chiến lược. Khi mà khoảng cách giữa các nhà sáng tạo dẫn đầu về kỹ thuật số và những người đi theo ngày càng trở nên lớn hơn, thì công trình nghiên cứu của Accenture đã chứng minh một cách thuyết phục rằng, đã đến lúc các công ty còn lại trong ngành bảo hiểm cần phải có hành động quyết liệt và nhanh chóng, nếu không muốn bị đối thủ vượt xa trong một thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Quốc Đạt (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết này