Hãy quẳng đi tấm séc giấy: thanh toán trực tuyến sẽ là tương lai của ngành bảo hiểm

 Đối với những người kinh doanh bảo hiểm, có một khẩu hiệu hầu như ai cũng thuộc nằm lòng, đó là "Giao dịch chỉ kết thúc khi nào tấm séc của khách hàng đã được ngân hàng xác nhận thanh toán". Nhận được tiền thanh toán cho các hợp đồng bảo hiểm đã bán là điều cốt lõi để nói lên sự thành công của một đại lý bán bảo hiểm. Quy trình xử lý thanh toán của các đại lý bảo hiểm từ bao năm nay không có gì thay đổi: Lập và gửi đi hóa đơn tính tiền, nhận séc thanh toán qua đường bưu điện và nộp séc vào ngân hàng. Giải pháp để khách hàng thanh toán trực tiếp với các công ty bảo hiểm có giúp giảm bớt phần nào gánh nặng phải thu tiền của đại lý bảo hiểm, nhưng điều đó lại khiến cho khách hàng trở nên trung thành và gắn bó với công ty bảo hiểm, thay vì gắn bó với đại lý bảo hiểm là người đã thuyết phục và bán hợp đồng đó cho khách hàng.

Ngày nay, khách hàng trở nên đòi hỏi hơn bao giờ hết về việc được lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với họ. Điều này buộc bạn sẽ phải suy nghĩ về  phương thức nhận tiền thanh toán cho những hợp đồng bảo hiểm mình đã bán.

Theo nghiên cứu mới đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang New York về hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thì việc sử dụng séc giấy để thanh toán đã giảm từ 37,3% trong năm 2003 xuống còn 18,3% vào năm 2012 (theo số liệu năm gần nhất có được). Tỷ lệ sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng lại tăng lên tương ứng, từ 15,6% trong năm 2003 lên tới 47,0% vào năm 2012.

Thanh toán qua thiết bị di động đang gia tăng

Trong mười năm qua, các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán đã tìm cách xác định phương thức tận dụng lợi thế của các thiết bị di động để làm cho quá trình thanh toán được dễ dàng hơn. Sau một vài khởi đầu trục trặc, phương thức thanh toán qua di động đã cho thấy tính khả thi và bắt đầu khởi sắc. Theo thống kê của hãng Gartner, các giao dịch thông qua di động trên toàn thế giới đạt 235,4 tỷ USD trong năm 2013, tăng 44% so với 163,1 tỷ USD trong năm 2012, và ước tính sẽ đạt được tăng trưởng 38%, nghĩa là tới 325 tỷ USD trong năm 2014.

Các khách hàng của Starbucks có thể tải về  điện thoại di động của họ phần mềm ứng dụng của công ty, và cài đặt trong máy một tài khoản tín dụng hoặc tài khoản ghi nợ, cho phép thanh toán được tại hầu hết trong số 11.437 các điểm trong chuỗi cửa hàng cà phê này tại Mỹ. Họ chỉ cần mở phần mềm ứng dụng, nhập mục thanh toán, rồi đưa điện thoại của mình qua một máy quét được lắp tại quầy. Dùng thiết bị di động để thanh toán trong cửa hàng hiện đã chiếm hơn 11% tổng mức thanh toán ở Mỹ và Canada. Sử dụng ứng dụng thanh toán này tại Starbucks sẽ nhận được điểm thưởng trong chương trình thanh toán là một ngôi sao vàng. Cứ đạt được 12 ngôi sao vàng, khách hàng sẽ được một món đồ uống miễn phí - đây là một minh chứng tuyệt vời nói lên sự tự nguyện tham gia ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Nhiều nhà bán lẻ khác cũng đã áp dụng các phương thức khác nhau dựa trên mô hình thanh toán của Starbucks. Chuỗi cửa hàng bánh Sandwich Subway không trang bị máy quét chuyên dụng tại 26.000 điểm bán hàng của họ trên toàn nước Mỹ, nhưng máy tính tiền của họ có thể in ra mã vạch mà khách hàng có thể quét chụp bằng máy ảnh điện thoại để thanh toán trực tuyến. Phần mềm ứng dụng của chuỗi cửa hàng ăn nhanh Chipotle Mexican Grill lại hỗ trợ khách hàng đặt hàng ngay từ lúc đang trên đường, để tránh cho khách hàng đỡ mất thời gian phải đứng xếp hàng lâu để mua đồ ăn trưa.

Cùng với việc giảm bớt các rào cản thanh toán, các phương thức lựa chọn cũng giúp các nhà bán lẻ có thể kết nối với khách hàng một cách tốt hơn, và thu lượm được các thông tin sâu sắc hơn về hành vi của các khách hàng trung thành.

Việc Apple cho ra đời phương thức thanh toán Apple Pay đã được cài đặt sẵn trong các phiên bản iPhone 6 và 6 Plus, có sử dụng con chip Near Field Communication (NFC) trong điện thoại sẽ tiếp tục phát triển xu hướng thay thế các thanh toán dùng giấy bằng thanh toán điện tử. PayPal, Square (sử dụng một thiết bị nhỏ màu trắng gắn vào điện thoại hoặc máy tính bảng để quét thẻ tín dụng), các kênh thanh toán khác của Amazon và Google Wallet cũng là những ví dụ mà các đại lý bảo hiểm nên tìm hiểu.

Do việc sử dụng rộng rãi phương thức thanh toán trực tiếp cho các kênh cá nhân và các khách hàng buôn bán nhỏ, các đại lý vô hình chung đã từ bỏ khả năng tương tác với khách hàng của họ tại một điểm tiếp cận khách hàng phổ biến nhất: đó là khi khách hàng thực hiện việc thanh toán cho hợp đồng bảo hiểm. Liệu có phải là sẽ tốt hơn không, nếu thời điểm đó bạn có cơ hội giới thiệu với khách hàng về các sự lựa chọn nâng cấp cho hợp đồng bảo hiểm hiện tại, hay có thể quyết toán tài khoản của khách hàng, sau khi họ đã thanh toán?

Ngành công nghiệp bảo hiểm – bao gồm các công ty bảo hiểm và các đại lý bán bảo hiểm, cần phải sáng tạo ra một phương thức sao cho các khách hàng bảo hiểm được thanh toán hợp đồng bằng phương thức thanh toán mà họ ưa thích. Ngành bảo hiểm cần phải tìm cách áp dụng phương thức thanh toán điện tử càng sớm càng tốt.

Công nghệ di động đang cách mạng hóa ngành ngân hàng toàn cầu và ngành cung cấp dịch vụ thanh toán với một tốc độ nhanh chóng. Những thay đổi này sẽ mang lại những cơ hội mới để gắn kết với khách hàng nếu ngành công nghiệp bảo hiểm sẵn sàng tận dụng và phát huy lợi thế của mình.

Quốc Đạt (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết này