Trung Quốc: Tổn thất bảo hiểm trong các vụ nổ ở cảng Thiên Tân ước tính lên tới 4 tỷ USD

Các tổn thất được bảo hiểm phát sinh trong vụ nổ thảm họa tại cảng Thiên Tân vào tháng Tám năm 2015 ước tính đã tăng lên đến khoảng 4 tỷ USD, theo công ty bảo hiểm Allianz Global Corporate &Specialty (AGCS) cho biết trong một báo cáo có tiêu đề An Toàn Hàng Hải, số ra năm 2016 vừa phát hành.

Ông Ron Johnson, Giám đốc Khu Vực phụ trách bảo hiểm hàng hải của AGCS Thái Bình Dương tại Sydney, cho biết trên tờ Tạp chí này như sau: “Nếu đúng như dự kiến, một nửa tổng giá trị thiệt hại tới 4 tỷ USD phát sinh trong các vụ nổ ở cảng Thiên Tân sẽ rơi vào mảng bảo hiểm hàng hải, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các công ty bảo hiểm hàng hải toàn cầu. Dựa trên ước tính sơ bộ về doanh thu phí bảo hiểm hàng hải toàn cầu hàng năm, điều này có thể làm tăng thêm tối đa 7% đối với tỷ lệ tổn thất toàn cầu năm 2015 của các công ty bảo hiểm hàng hóa, tại một thời điểm khi mức phí bảo hiểm hàng hóa đã rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử.”

Các vụ nổ ở Thiên Tân đã giết chết 173 người và làm hàng trăm người khác bị thương, nhấn mạnh sự tích tụ của các rủi ro đáng kể mới tại các trung tâm logistics ở châu Á, đưa các vấn đề khó khăn về chuỗi cung ứng lên hàng đầu.

“Thiên Tân không phải nằm trong tầm ngắm của nhiều người như là một nguy cơ tích tụ rủi ro trước khi xảy ra các vụ nổ, nhưng theo như Báo cáo này nêu rõ, có tới 285 công ty lớn nằm trong danh sách Fortune Global 500 có các cơ sở sản xuất ở đó, và nó thể hiện rất rõ sự tồn tại của một yếu tố rủi ro đáng kể đối với chuỗi cung ứng mà nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng để đối phó, ông Johnson cho biết.

Thiên Tân là một trong những cảng container hàng đầu thế giới về khối lượng hàng hóa thông quan. Tất cả các chuyến tàu cập bến cảng này đã ngay lập tức bị đình chỉ sau khi có các vụ nổ xảy ra vào ngày 13 Tháng Tám năm ngoái, một lệnh cấm mà sau đó được tiếp tục kéo dài trong khi cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân các vụ nổ này. Các chuyến tàu chở hàng đã phần lớn được tiếp tục cập bến từ ngày 19 tháng 8, nhưng tiềm năng bị gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn còn đang đe dọa. Hàng hóa được chuyển qua Thiên Tân trước khi vụ nổ xảy ra đã được chuyển hướng qua nơi khác, và khả năng tiếp cận với các dịch vụ giá trị gia tăng và nguyên liệu thô nhập khẩu đã bị cắt giảm nghiêm trọng.

Các tổn thất được xác nhận của ngành bảo hiểm thông qua các thông báo của các doanh nghiệp bảo hiểm đã đạt xấp xỉ tỷ 2 tỷ USD vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, Liên minh Quốc tế về Bảo hiểm hàng hải (IUMI) cho biết các tổn thất được bảo hiểm, bao gồm cả các chi phí làm sạch, các thiệt hại của xe ô tô và các sản phẩm khác được lưu kho tại cảng này, có thể sẽ lên tới 5-6 tỷ USD.

Báo cáo của AGCS cũng lưu ý rằng các cuộc tấn công của cướp biển ở khu vực Đông Nam Á đang gia tăng, với khu vực này chiếm khoảng 60% của tất cả các sự cố (246 cuộc tấn công của cướp biển) trong năm ngoái. Rủi ro an ninh mạng trong ngành công nghiệp hàng hải và vận tải biển cũng đang phát triển nhanh chóng. Hơn nữa, những thách thức lớn đang được đặt ra bởi các con tàu container ngày càng lớn hơn, với công suất chuyên chở hàng hóa của những con tàu lớn nhất đã tăng 70% trong 10 năm qua, lên tới hơn 19,000 container. Ngoài ra, rủi ro tăng cao bởi các “siêu bão” và các hiện tượng thời tiết như “siêu El Nino” ở khu vực Thái Bình Dương đã cho thấy mức độ rủi ro an toàn và tiềm năng của một sự kiện mất mát tới hàng tỷ đô la cần phải được ngành bảo hiểm tính đến, cũng như khả năng định tuyến theo điều kiện thay đổi của thời tiết nhằm đảm bảo hành trình an toàn cho các con tàu. Báo cáo này cũng đề cập tới các khía cạnh của mức độ rủi ro an toàn đã gia tăng, được tạo ra bởi các điều kiện thị trường vận chuyển đang đình đốn, chẳng hạn như trì hoãn việc bảo dưỡng các con tàu, và các vấn đề liên quan tới sự mệt mỏi và kiệt sức của các thuyền viên.

Lê Minh (theo AIR)

 

 

 
Các tổn thất được bảo hiểm, bao gồm cả các chi phí làm sạch, các thiệt hại của xe ô tô và các sản phẩm khác được lưu kho tại cảng này, có thể sẽ lên tới 5-6 tỷ USD.
Chia sẻ bài viết này