Dai-ichi Life Việt Nam và những kỳ vọng lớn từ kênh bancassurance

  Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) tiên phong phát triển bancassurance, Dai-ichi Life Việt Nam ưu tiên lựa chọn chiến lược hợp tác toàn diện, độc quyền và dài hạn với các đối tác lớn trên thị trường.

Với chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối, trong năm 2017, bên cạnh việc mở rộng mạng lưới kênh truyền thống là đại lý thông qua mô hình Tổng đại lý, Dai-ichi Life Việt Nam cũng đã đẩy mạnh phát triển kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) nhằm hướng đến mục tiêu doanh thu bancassurance chiếm 20-30% doanh thu phí khai thác mới trong thời gian từ 5 - 10 năm tới. 

Những thương vụ làm “nóng” thị trường bancassurance

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) tiên phong phát triển bancassurance, Dai-ichi Life Việt Nam ưu tiên lựa chọn chiến lược hợp tác toàn diện, độc quyền và dài hạn với các đối tác lớn trên thị trường.

Theo đó, nhiều thỏa thuận hợp tác độc quyền với các ngân hàng uy tín đã được Dai-ichi Life Việt Nam đàm phán thành công. Điển hình như hợp tác độc quyền giữa Dai-ichi Life Việt Nam và Sacombank vừa chính thức được ký kết mới đây có thời hạn lên đến 20 năm, được xem là dài nhất trên thị truờng bảo hiểm Việt Nam hiện nay. Cú bắt tay với Sacombank vẫn còn đang “nóng” trên thị trường thì Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục ký kết hợp tác độc quyền 15 năm với SHB. Thương vụ này càng làm cho thị trường bancassurance trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trước đó, DN này cũng ký kết hợp tác với nhiều đối tác lớn như: HDBank, LienVietPostBank, BAC A Bank, Maritime Bank, OCB, ACB…

Không chỉ đạt được thỏa thuận với những ngân hàng hàng đầu trên thị trường tài chính, đầu năm 2016, Dai-ichi Life Việt Nam còn đạt được thỏa thuận hợp tác độc quyền kéo dài 15 năm với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) - DN hàng đầu trong lĩnh vực bưu chính với mạng lưới giao dịch phủ kín Việt Nam cùng 11.000 điểm phục vụ tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với hợp tác chiến lược này, Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường qua việc mở rộng thêm nhiều kênh phân phối mới nhằm mang các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ ưu việt đến gần hơn nữa với người dân Việt.

Với việc đẩy mạnh phát triển bancassurance và kênh bưu điện, Dai-ichi Life Việt Nam đã gặt hái được những thành công bước đầu. Theo đó, doanh thu từ các kênh phân phối này hiện chiếm khoảng 8% doanh thu phí khai thác mới của công ty. Theo các chuyên gia trong ngành, con số tăng trưởng tuy chưa lớn so với tiềm năng từ bancassurance và kênh bưu điện, nhưng những kết quả bước đầu đã khẳng định chiến lược đúng đắn của Dai-ichi Life Việt Nam trong việc đa dạng hóa kênh phân phối, nhất là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Đẩy mạnh bancassurance theo hướng chuyên sâu

Hiện nay, các công ty bảo hiểm đều có chiến lược riêng để phát triển kênh bancassurance. Có công ty chọn tập trung phục vụ khách hàng tại các thành phố lớn, một số khác tập trung vào nhóm khách hàng trẻ. Riêng Dai-ichi Life Việt Nam chọn hướng liên kết mạng lưới đối tác rộng lớn nhất thông qua ngân hàng để cung cấp dịch vụ bảo hiểm đến mọi đối tượng khách hàng Việt Nam. Với tầm nhìn đầu tư dài hạn, song song với sự tăng trưởng của nền kinh tế thì việc phát triển mạng lưới rộng và sâu của Dai-ichi Life Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Kỳ vọng lớn của Dai-ichi Life Việt Nam về tỷ trọng doanh thu khai thác mới từ bancassurance so với kênh đại lý là 50 - 50 hoặc chiếm 40% doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới. Còn mục tiêu phấn đấu trong năm 2018, doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới đến từ bancassurance sẽ tăng khoảng15%. Để đạt được mục tiêu đề ra, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển bancassurance theo hướng ngày càng chuyên sâu thông qua việc xây dựng dữ liệu khách hàng cùng các đối tác; từ đó thiết kế các sản phẩm cho từng nhóm khách hàng riêng biệt, tạo lợi thế trong cạnh tranh; đồng thời thu hút khách hàng từ các đối tác này. Đây là lượng khách hàng lớn mà Dai-ichi Life Việt Nam sẽ sớm tiếp cận.

Nền kinh tế tăng trưởng ổn định, cơ cấu dân số vàng, xu thế đô thị hóa và tầng lớp trung lưu đang tăng là những điều kiện lý tưởng để ngân hàng và bảo hiểm cùng phát triển, góp phần mang đến an sinh xã hội lâu dài, bền vững cho người dân trên khắp mọi miền đất nước./.

PV
Dai-ichi Life Việt Nam đang từng bước đa dạng hóa kênh phân phối để phục vụ nhiều phân khúc khách hàng
Chia sẻ bài viết này