Mức phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh (WRP) được quy định theo tỷ lệ phần trăm của giá trị con tàu, và các con tàu càng mới thì mức phí bảo hiểm sẽ càng cao.

TOKYO / NEW DELHI, ngày 4 tháng 7 (Reuters) – Các nhà máy lọc dầu ở châu Á đang bị ép tăng giá cước và tăng phí bảo hiểm cho các chuyến tàu vận chuyển dầu thô từ Trung Đông sau khi xảy ra các cuộc tấn công vào tàu ở vùng Vịnh hồi tháng trước, theo các chuyên gia phân tích và cán bộ điều hành trong ngành bảo hiểm cho biết.

Trung Đông chiếm tới hơn hai phần ba nguồn cung cấp dầu cho châu Á và các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man vào ngày 13 tháng 6 đã làm gia tăng mối lo ngại về an ninh đối với các công ty dầu mỏ và các chủ hàng hoạt động trong khu vực này.

Theo các thành viên trong ngành, mức phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh (WRP) cho các con tàu đi lại trong vùng Vịnh đã tăng gấp 10 lần. Trong khi đó, giá cước vận chuyển cho các con tàu vận tải dầu thô siêu lớn (VLCC) từ các cảng dầu ở vùng Vịnh đến các cảng châu Á đã tăng khoảng 30% kể từ xảy ra các cuộc tấn công, theo dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

“Trước đó, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh (WRP) gần như bằng không đối với một con tàu dầu siêu lớn VLCC vì khi đó chúng tôi chỉ phải trả khoảng 15.000 – 20.000 đô la Mỹ, nhưng bây giờ số tiền này đã lên tới 150,000 đến 200,000 đô la Mỹ,” theo một quan chức tại tập đoàn dầu khí Ấn Độ indian Oil Corp (IOC) nói.

Vị quan chức của IOC cho biết rằng mức phí WRP của họ đã tăng lên 0.4% từ mức 0.04%, trong khi Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản (PAJ) cho biết vào cuối tháng trước mức phí bảo hiểm đã tăng lên 0.25% từ mức 0.025% trước đó.

Mức phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh (WRP) được quy định theo tỷ lệ phần trăm của giá trị con tàu, và các con tàu càng mới thì mức phí bảo hiểm sẽ càng cao.

Kể từ ngày 12 tháng 6, chi phí vận chuyển dầu thô từ cảng Ras Tanura của Ả Rập Saudi ở Vịnh đến Ninh Ba, Trung Quốc, sử dụng một con tàu chở dầu siêu lớn VLCC đã tăng 27% lên 1.24 đô la một thùng dầu, theo dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

Trong cùng thời gian và sử dụng cùng loại tàu, việc vận chuyển dầu thô từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến cảng Visakhapatnam của Ấn Độ đã tăng 37% và từ Kuwait đến Singapore tăng 24%, theo dữ liệu cho thấy.

Một thương nhân tại một nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cho biết việc tăng giá cước vẫn có thể kiểm soát được vào thời điểm này.

Ông Georgi S. Slavov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty môi giới của Anh là Marex Spectron cho biết, “trong ngắn hạn, giá cước vận tải không có khả năng tăng cao hơn, do nhu cầu về năng lực vận chuyển còn yếu.”

Tuy nhiên, trong khi giá cước vận tải dự kiến ​​sẽ không tăng nữa, ngành công nghiệp vận tải và dầu mỏ vẫn cảnh giác với khả năng xảy ra xung đột ở Trung Đông.

“Nếu tình hình hiện tại kéo dài hoặc trở nên xấu đi, cuối cùng nó sẽ ảnh hưởng đến chi phí tổng thể,” theo ông Cameron Takashi Tsukioka, chủ tịch của PAJ, cho biết.

“Chúng tôi đang theo dõi tình hình và đang đa dạng hóa các nguồn dầu thô để thay thế dầu thô Trung Đông,” một quan chức của một nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc cho biết.

“Giá dầu thu mua của Trung Đông là cao nhưng rất khó cắt giảm lượng dầu thô nhập từ Trung Đông vì chúng ta cần phải có một số loại dầu hạng nặng từ Trung Đông.”

FWD mua lại công ty bảo hiểm của Ngân hàng Thái Lan Siam Commercial Bank với giá 3 tỷ đô la Mỹ

Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ đáp ứng hội nhập CPTPP

Quy định giải thích hợp đồng bảo hiểm, vận dụng sao cho đúng?

Lê Minh

Theo Reuters

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây