Ủy ban Chiến tranh Hỗn hợp, một nhóm tư vấn cho các công ty bảo hiểm, đã chỉ định toàn bộ Vịnh Ba Tư và vùng biển ngay bên ngoài sát vùng này trở thành một Khu vực Nguy hiểm, sau một loạt các sự cố xảy ra vào tháng trước. Sự phân loại này cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm tăng mức phí bảo hiểm cho khách hàng. Ảnh: AFP

Các chủ sở hữu tàu chở dầu đang ngày càng lo lắng về việc bốc hàng từ khu vực xuất khẩu lớn nhất thế giới về dầu thô, sau đợt tấn công mới nhất vào các con tàu ngày hôm qua.

Cả chủ sở hữu và các công ty thuê tàu của họ đã tạm dừng nhận các đơn hàng vào hôm qua thứ Năm để đánh giá lại mức độ rủi ro khi vận chuyển dầu lửa từ Trung Đông, sau vụ tấn công mới nhất vào hai tàu chở dầu, chỉ hơn một tháng sau khi có những vụ tấn công tương tự đã xảy ra. Mức phí bảo hiểm áp dụng cho khu vực này chắc chắn sẽ tăng lên.

Hoa Kỳ đã nêu đích danh Iran phải chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công ngay bên ngoài eo biển Hormuz, một hành lang quan trọng của tuyến đường xuất khẩu dầu thô của thế giới. Tuy nhiên, quốc gia thuộc vùng Vịnh Ba Tư này ngay lập tức đã phủ nhận trách nhiệm. Mặc dù vậy, đã có tới sáu con tàu chở dầu, chuyên chở nhiều loại hàng hóa, đã trở thành các mục tiêu bị tấn công chỉ trong vòng 32 ngày – đây là một mối đe dọa đối với vận tải thương mại chưa từng thấy ở khu vực này trong nhiều thập kỷ qua.

“Chúng ta cần nhớ rằng khoảng 30% lượng dầu thô trên thế giới có thể đi qua Eo biển này,” theo ông Cameron diêuAmico, chủ tịch của Intertanko, tổ chức nghề nghiệp lớn nhất dành cho các chủ tàu chở dầu, cho biết. “Nếu đường biển đang trở nên không an toàn, nguồn cung cấp dầu lửa cho toàn bộ thế giới phương Tây có thể sẽ gặp rủi ro.”

Trong tháng Năm vừa qua, mỗi ngày có tới 16 triệu thùng dầu thô được chuyên chở qua eo biển Hormuz. Nguồn: Bloomberg.

Ủy ban Chiến tranh Hỗn hợp, một nhóm tư vấn cho các công ty bảo hiểm, đã chỉ định toàn bộ Vịnh Ba Tư và vùng biển ngay bên ngoài sát vùng này trở thành một Khu vực Nguy hiểm, sau một loạt các sự cố xảy ra vào tháng trước. Sự phân loại này cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm tăng mức phí bảo hiểm cho khách hàng. Kể từ hôm thứ Năm, các chủ sở hữu đã tỏ ra miễn cưỡng gửi tàu đến khu vực này, trong khi lượng hàng hóa vận tải cũng khan hiếm, theo các thương nhân và người môi giới tàu tham gia vào thị trường này cho biết, và yêu cầu không được tiết lộ danh tính.

DNK, nhà bảo hiểm tương hỗ đã cung cấp bảo hiểm cho một trong những con tàu bị hư hại vào hôm thứ Năm, sẽ tăng mức phí bảo hiểm chiến tranh, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết. Theo một thông báo trên trang web của mình, công ty bảo hiểm đối thủ là Hellenic War Risks Club có thể sẽ tăng một khoản phí bảo hiểm bổ sung mà chủ sở hữu sẽ phải trả khi khởi hành tới Vịnh Ba Tư, và có hiệu lực ngay lập tức.

Các ngọn lửa và hỏa hoạn được khống chế trên con tàu chở dầu Front Altair vào ngày 13 tháng 6. Ảnh: TASnim News / AFP qua Getty Images

DNK là nhà bảo hiểm cho con tàu Front Altair thuộc sở hữu của Na Uy với toàn bộ giá trị của con tàu, theo một nguồn tin cho biết. Theo một nguồn tin khác có kiến ​​thức về vấn đề này, một con tàu có kích cỡ khoang chở dầu như vậy sẽ có giá trị từ 30 triệu đến 50 triệu đô la Mỹ. Các công ty bảo hiểm cung cấp các sản phẩm bảo hiểm chiến tranh sẽ phải đền bù toàn bộ giá trị của những con tàu bị hư hại, hoặc bị phá hủy bởi các hành động của khủng bố và chiến tranh. Những hàng hóa khác trên con tàu Front Altair sẽ được bảo hiểm theo một hợp đồng riêng.

Phản ứng của ngành bảo hiểm

Ông Halvor Ellefsen, một nhà môi giới tàu biển tại Fearnley ở London cho biết, một số chủ sở hữu tàu biển dường như đang “đứng quan sát” trước khi chấp nhận các đơn hàng thuê tàu từ khu vực Trung Đông, trong khi họ tiến hành đánh giá lại các rủi ro của việc chuyên chở dầu lửa từ khu vực này.

Các công ty vận tải biển nên xem xét chuyển hướng các tàu từ khu vực nơi hai tàu bị tấn công vào hôm thứ Năm, theo hiệp hội nghề nghiệp BIMCO, một hiệp hội vận chuyển quốc tế lớn nhất của các chủ sở hữu tàu biển, cho biết trong một báo cáo tư vấn về an ninh cho các thành viên hiệp hội. Những căng thẳng ở eo biển và vùng Vịnh hiện đang ở mức cao nhất có thể, mà không có xung đột vũ trang thực sự, theo hiệp hội nhận định trong một tuyên bố riêng.

Đã có tới sáu con tàu chở dầu, chuyên chở nhiều loại hàng hóa, đã trở thành các mục tiêu bị tấn công chỉ trong vòng 32 ngày – đây là một mối đe dọa đối với vận tải thương mại chưa từng thấy ở khu vực này trong nhiều thập kỷ qua. Ảnh: Business Insider

Hãng vận tải biển Nhật Bản Mitsui OSK Lines Ltd cho biết công ty này đã ra lệnh cho các tàu hoạt động trong khu vực phải giữ một bán kính với khoảng cách 12 dặm từ khu vực nơi hai tàu chở dầu bị tấn công, theo một phát ngôn viên của công ty cho biết vào tối hôm thứ Năm.

Intertanko cho biết họ rất lo lắng về sự an toàn của đoàn tàu trong khu vực. Họ cũng cho biết hai con tàu thành viên đã phải hứng chịu các vụ nổ ở ngang đường ngấn nước hoặc bên dưới đường ngấn nước trong các cuộc tấn công nói trên.

Sự gián đoạn hiếm hoi

Những leo thang về xung đột làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung cấp dầu ở Trung Đông là tương đối hiếm. Chiến tranh Iran-Iraq đã từng gây ra một giai đoạn sụt giảm lớn về sản lượng dầu của OPEC trong nửa đầu thập niên 1980. Cuộc xung đột đó đã khiến cho ​​các con tàu chở dầu bị phá hủy, khi hai nước này đều cố gắng gây thiệt hại cho nền kinh tế của đối thủ.

Ngược lại, khi Iraq xâm chiếm Kuwait năm 1990 và Chiến tranh vùng Vịnh diễn ra sau đó, tất cả đều cách xa eo biển Hormuz và chỉ có tác động tương đối nhỏ đến các lưu lượng vận tải thông qua Eo biển này, và Ả Rập Saudi đã đảm nhiệm việc cung cấp thay thế phần lớn lượng dầu thô bị mất từ Iraq và Kuwaiti.

Rủi ro dầu lửa

Hai cuộc tấn công đáng ngờ vào các tàu chở dầu ở cửa ngõ của Vịnh Ba Tư

Nguồn: Marine Traffic

Trong ngắn hạn, mức cước cho thuê tàu ở Trung Đông có thể sẽ tăng do một số chủ sở hữu tàu đang xem xét tránh khu vực này, làm giảm nguồn cung tàu, theo chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase & Co., ông Chris Parquette, viết trong một báo cáo gửi cho nhà đầu tư.

Cổ phiếu của các công ty tàu chở dầu đã phản ứng mạnh mẽ, cho thấy quan điểm của một số nhà đầu tư rằng những căng thẳng ở Vùng Vịnh có thể sẽ làm tăng giá cước vận chuyển. Cổ phiếu của công ty Frontline Ltd. – chủ sở hữu của tàu chở dầu Front Altair – đã tăng giá mạnh nhất, tăng tới 11% trên thị trường chứng khoán Oslo vào hôm Thứ Năm.

Mặt trái của bancassurance: 274 nghìn khách hàng bị vỡ nợ, 25 nghìn ô tô bị thu hồi. Ngân hàng và công ty bảo hiểm phải bồi thường 400 triệu đô la Mỹ.

Thị trường bảo hiểm Vương quốc Anh chấn động vì cuộc tấn công của Allianz

Khuôn mặt của bạn có thể nói gì với người cho vay về việc bạn có đáng tin hay không

Lê Minh

Theo Bloomberg

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây