Tập đoàn Amazon.com Inc đang thăm dò ý kiến một số công ty bảo hiểm hàng đầu của châu Âu xem liệu họ có đóng góp sản phẩm cho một trang web so sánh giá của Anh, trong một động thái được coi là một bước đột phá lớn của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến tại Mỹ vào ngành dịch vụ tài chính của khu vực này.
Ba vị giám đốc điều hành trong ngành bảo hiểm tiết lộ với Reuters họ đã có cuộc hội đàm với Amazon về sự ra mắt có thể có của một trang web. Một người cho biết các cuộc đàm phán là một phần của một số cuộc thảo luận Amazon đang có với các công ty bảo hiểm. Một người khác nói rằng trước mắt chưa có kế hoạch khai trương nào được đặt ra.
Mặc dù hiện tại chưa rõ loại sản phẩm bảo hiểm nào sẽ được bán trên bất kỳ wesite nào của Amazon, các sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân và bảo hiểm xe cơ giới đang được bán rất chạy trên các trang web so sánh giá hiện tại của Vương quốc Anh.
“Khi Amazon trở thành một phần lớn trong ngôi nhà của bạn, cho dù đó là sản phẩm được giao tại nhà, sản phẩm giám sát an ninh, các dịch vụ gia đình như cài đặt Wi-Fi, bạn có thể tin chắc rằng bảo hiểm là bước đi hợp lý tiếp theo đối với công ty này,” theo ông RJ Hottovy, chuyên gia phân tích chứng khoán của Morningstar, cho biết.
Các nguồn tin nói trên từ chối tiết lộ danh tính bởi vì các cuộc đàm phán vẫn đang trong vòng bí mật. Amazon từ chối bình luận về việc này.

Trang web so sánh giá của Amazon dành cho các sản phẩm bảo hiểm sẽ là một thách thức tiềm năng đối với các trang web hiện tại của Vương quốc Anh do công nghệ tiên tiến, độ phủ thị trường lớn và lực lượng khách hàng trung thành của công ty Mỹ.
Hai trong số các trang web hàng đầu của Anh là comparethemarket.com, chuyên bán các sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm gồm AXA, Hastings và eSure; và GoCompare, chuyên bán các sản phẩm bảo hiểm từ các công ty như Santander và LV.
Trước viễn cảnh Amazon sẽ tung ra một dịch vụ cạnh tranh, cổ phiếu của các công ty phân phối sản phẩm bảo hiểm trực tuyến như Moneysupermarket (MONY.L), GoCompare và Admiral (ADML.L), điều hành trang web confused.com, đã sụt giảm từ 1.6% đến 4.6% vào hôm qua thứ Năm.

Một trang web bảo hiểm đặt tại Anh cũng sẽ phát triển việc bán các sản phẩm hiện có của Amazon ở châu Âu, cung cấp các sản phẩm mở rộng cho thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, một dịch vụ được gọi là Amazon Protect.
Trong khi lực lượng khách hàng trung thành của Amazon và độ phủ lớn có lẽ sẽ tỏ ra hấp dẫn đối với một số công ty bảo hiểm đồng ý san sẻ một phần doanh thu phí bảo hiểm của họ cho Amazon nhằm mở rộng doanh số bán hàng, tiềm năng mức phí bảo hiểm bắt buộc hạ thấp hơn do có sự cạnh tranh có thể làm một số công ty bảo hiểm lo ngại.
Một trong những nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết mô hình trang web so sánh rất phù hợp với chiến lược cung cấp một loạt sản phẩm của Amazon, trái ngược với chiến lược hợp tác với một công ty bảo hiểm duy nhất.
Cụ thể là một trang web so sánh giá cũng có thể được sử dụng để giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các thị trường khác của Amazon, theo ông Hottovy nhận định.
Hiện chưa rõ những thỏa thuận tài chính nào Amazon sẽ thỏa thuận với các công ty bảo hiểm nếu quyết định đi theo hướng này.
Đối thủ công nghệ của Amazon là Google đã ra mắt trang web so sánh dịch vụ tài chính ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ vào năm 2016, nhưng đã ngừng hoạt động sau một năm do lưu lượng truy cập thấp.

Rào cản về quy định
Tại Hoa Kỳ, Amazon có một liên doanh với công ty bảo hiểm Berkshire Hathaway và ngân hàng JP Morgan nhằm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ. Công ty này cũng cung cấp một chương trình cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ.
Tại châu Âu, Amazon đã hợp tác với The Warranty Group từ năm 2016 để cung cấp các sản phẩm bảo hành mở rộng. Amazon cũng cung cấp các sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu ở Anh và Đức, mặc dù không cho vay bằng tiền của chính mình.
Trong một dấu hiệu cho thấy có kế hoạch mở rộng tiềm năng, năm ngoái Amazon đã bắt đầu đăng quảng cáo tuyển dụng nhân viên cho một doanh nghiệp bảo hiểm mới ở châu Âu, mà không đưa ra chi tiết.
Trong khi các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba và Tencent sở hữu công ty con khổng lồ trong lĩnh vực tài chính, các công ty công nghệ phương Tây hàng đầu lại có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với các dịch vụ tài chính được nhà nước quản lý chặt chẽ, thường có các yêu cầu về vốn khổng lồ.
Tuy nhiên, một trang web so sánh sẽ cho phép Amazon cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, trong khi tránh được gánh nặng pháp lý nói trên.
Việc sử dụng các trang web so sánh để mua bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm nhà tư nhân phổ biến hơn ở Vương quốc Anh so với các thị trường khác ở châu Âu và Hoa Kỳ.
Một số công ty bảo hiểm phụ thuộc nhiều vào các trang web so sánh để bán sản phẩm. Ví dụ, hãng bảo hiểm Anh Hastings cho biết họ bán 90% các hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới thông qua các trang web như vậy.
Đối thủ cạnh tranh của Hastings là công ty bảo hiểm ô tô Admiral cũng phụ thuộc nhiều vào các trang web bán hàng và sẽ sẵn sàng cân nhắc hợp tác với bất kỳ trang web nào của Amazon, theo giám đốc tài chính của Admiral, ông Geraint Jones, cho biết.
“Nếu Amazon thiết lập một trang web so sánh thì tôi nghĩ rằng Admiral sẽ quan tâm đến việc trở thành một thành viên cung cấp sản phẩm. Các web so sánh giá là nguồn phân phối chính cho các sản phẩm của chúng tôi và chúng tôi sẽ rất quan tâm đến những gì họ làm,” ông Jones cho biết.
- Tổn thất do mưa và lũ lụt của các công ty bảo hiểm Nhật Bản đã tăng lên tới hàng tỷ đô la Mỹ
- Nhu cầu cao mua bảo hiểm “bắn giết hàng loạt”, một sản phẩm bảo hiểm mới của thị trường Mỹ
Lê Minh
Theo Reteurs