Khi nói đến yêu cầu bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới bên thứ ba (TP) ở Ấn Độ, Hội đồng Bảo hiểm Phi nhân thọ (GI) đã đề nghị áp đặt một mức trần là 1 triệu rupi (tương đương 14,400 đô la Mỹ) đối với trách nhiệm của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, trong khi mọi khoản tiền còn lại sẽ được thanh toán từ “Quỹ Tai Nạn Xe Cơ Giới” (tương đương với Quỹ Bảo Hiểm Xe Cơ Giới ở Việt Nam).

Đề xuất này được đưa ra trong các cuộc họp của GI với Bộ Giao thông Vận tải Đường bộ và Đường cao tốc (MoRTH).

Hiện tại, không có mức giới hạn trách nhiệm nào đối với sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới (TP), điều đó có nghĩa là một khoản bồi thường không giới hạn có thể sẽ phải chi trả trong trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.

Tỷ lệ bồi thường của mảng bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới (TP) cũng đứng ở mức khoảng 130%, gây áp lực cho bảng cân đối tài sản của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Mức trách nhiệm bảo hiểm trung bình cho các trường hợp tử vong do tai nạn đường bộ hiện nay là khoảng 800 nghìn USD, theo dữ liệu của ngành bảo hiểm, nhưng một mức trách nhiệm hữu hạn sẽ đảm bảo rằng các công ty bảo hiểm phi nhân thọ chỉ phải trả một khoản cố định mà thôi.

Theo Đạo luật Xe cơ giới năm 2019, chính phủ có nghĩa vụ phải thiết lập mức phí bảo hiểm cơ sở và mức trách nhiệm của một công ty bảo hiểm đối với các khiếu nại bồi thường về TNDS chủ xe cơ giới (TP) và tham khảo ý kiến ​​của Cục Quản lý và Phát triển Bảo hiểm.

Điều này có nghĩa là trong trường hợp tử vong do tai nạn đường bộ, trong đó gia đình nạn nhân yêu cầu một khoản bồi thường trị giá 1.5 triệu rupi, thì 1 triệu rupi sẽ được thanh toán bởi công ty bảo hiểm và 0.5 triệu rupi sẽ được thanh toán từ Quỹ Tai Nạn Xe Cơ Giới.

Tuy nhiên, Hội đồng GI đã đề nghị rằng khoản 0.5 triệu rupi lúc đầu sẽ được Quỹ nói trên thanh toán, và sau đó được thu hồi từ chủ sở hữu của chiếc xe ở giai đoạn sau.

Trong khi Quỹ Tai Nạn Xe Cơ Giới đảm bảo rằng tiền bồi thường sẽ được trả đầy đủ cho các nạn nhân bị tai nạn trên đường, thì điều khoản thu hồi sẽ buộc các chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn đó.

Giết vợ bằng thuốc nhỏ mắt để lấy tiền bảo hiểm

Nhân viên ngân hàng ‘bị ép’ bán bảo hiểm

Làm rõ tàu 67 chìm… mất xác

Lê Minh

Asia Insurance Review

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây