Tập đoàn môi giới bảo hiểm Aon PLC đã đồng ý mua lại công ty khởi nghiệp CoverWallet, trong bối cảnh các công ty bảo hiểm đang cạnh tranh để tìm cách bán bảo hiểm cho các doanh nghiệp nhỏ trên kênh trực tuyến.
CoverWallet, được thành lập vào năm 2015, là một nền tảng bảo hiểm trực tuyến cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận báo giá và mua các hợp đồng bảo hiểm về trách nhiệm pháp lý, bảo hiểm tai nạn lao động và các loại bảo hiểm khác mà không cần nói chuyện với nhân viên đại lý.
Hai bên đã công bố thỏa thuận đạt được vào hôm thứ Tư. Các điều khoản tài chính của thỏa thuận này không được tiết lộ.
Các công ty bảo hiểm đang mong muốn mở rộng thị trường bảo hiểm doanh nghiệp nhỏ và vừa, ước tính có quy mô khoảng 100 tỷ đô la Mỹ về doanh thu phí bảo hiểm tại Hoa Kỳ. Thị trường bảo hiểm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh hơn so với thị trường bảo hiểm thương mại tổng thể trong giai đoạn 2015 và 2017, theo một nghiên cứu mới phát hành đầu năm nay bởi công ty quản lý đầu tư Conning cho biết.
Tập đoàn bảo hiểm Mỹ Travelers Cos đã mua lại Simply Business, một công ty môi giới bảo hiểm trực tuyến dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, vào năm 2017 với giá khoảng 490 triệu đô la Mỹ. Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc. của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bắt đầu bán bảo hiểm cho doanh nghiệp nhỏ trên kênh trực tuyến thông qua thương hiệu biBERK trong những năm gần đây và đầu năm nay đã đưa ra một sản phẩm bảo hiểm mới cho các doanh nghiệp nhỏ, gọi là THREE (SỐ BA), kết hợp nhiều hợp đồng bảo hiểm thành một hợp đồng bảo hiểm chỉ dài ba trang giấy.
Các công ty bảo hiểm đang đánh cược vào khả năng dữ liệu lớn và kỹ năng phân tích tiên tiến có thể giúp họ định phí bảo hiểm cho những khách hàng này một cách chính xác hơn và rẻ hơn. Bảo hiểm cho doanh nghiệp nhỏ là một thị trường phổ biến cho các công ty khởi nghiệp tập trung vào công nghệ bảo hiểm, hay còn gọi là “insurtech.”
Nhưng thuyết phục các chủ doanh nghiệp nhỏ mua bảo hiểm trực tuyến là một quá trình chậm chạp. Doanh số bán bảo hiểm trực tuyến chiếm ít hơn 5% doanh số bán bảo hiểm cho doanh nghiệp nhỏ và có thể tăng lên 12% vào năm 2023, theo công ty tư vấn Novarica cho biết trong một nghiên cứu phát hành hồi tháng Hai đầu năm nay.
Tìm mua bảo hiểm có thể là một quá trình khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ, vì mỗi công ty bảo hiểm có thể yêu cầu nộp một đơn yêu cầu bảo hiểm, với hàng tá câu hỏi để trả lời. Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ dựa vào các đại lý để giúp họ thực hiện quá trình này và tư vấn cho họ về sản phẩm bảo hiểm nào cần phải mua.
CoverWallet cung cấp một ứng dụng hợp lý có thể tự động điền dữ liệu từ các nguồn bên ngoài và cắt giảm số lượng câu hỏi.
“Cách thức hoạt động của thị trường bảo hiểm ngày nay rất thủ công,” theo ông Inaki Berenguer, giám đốc điều hành của CoverWallet, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi đang tận dụng khoa học dữ liệu và công nghệ để làm cho quá trình này trở nên rất đơn giản.”
Công ty đã đánh cược rằng khi các doanh nhân trẻ, am hiểu công nghệ bắt đầu khởi sự kinh doanh, họ sẽ thích xử lý việc mua bảo hiểm dưới hình thức trực tuyến. Hầu hết các khách hàng của CoverWallet có ít hơn 150 nhân viên và nhiều doanh nghiệp trong số này mua bảo hiểm ngoài giờ làm việc, ông Berenguer nói.
CoverWallet cũng có một phiên bản nền tảng của nó cho các đại lý sử dụng khi cần hỗ trợ khách hàng của họ, một sự thừa nhận rằng hầu hết các doanh nghiệp nhỏ vẫn thích nói chuyện với các đại lý.
Các nhà đầu tư của công ty khởi nghiệp này bao gồm công ty bảo hiểm Starr Cos của tỷ phú Mỹ Maurice R. Hank Greenberg và Tập đoàn bảo hiểm Zurich.
Rủi ro mua bảo hiểm không đọc kỹ hợp đồng
Mức phí bảo hiểm tiếp tục tăng tại các thị trường châu Á – Báo cáo mới nhất của Marsh
Lê Minh
Theo Wall Street Journal