Ấn Độ cho phép các nhà máy lọc dầu quốc gia sử dụng tàu chở dầu và bảo hiểm nhập khẩu dầu của Iran

0
1140
Tầu chở dầu dầu thô siêu lớn của Iran có tên gọi "Delvar", treo cờ Malta, đang thả neo gần Singapore ngày 1 tháng 3 năm 2012. Ảnh: REUTERS / Tim Chong.

NEW DELHI (Reuters) – Ấn Độ vừa cho phép các nhà máy lọc dầu quốc gia nhập khẩu dầu của Iran, theo đó Tehran sắp xếp các tàu chở dầu và cung cấp bảo hiểm sau khi hãng vận tải hàng đầu quốc gia Shipping Corp of India (SCI) và các hãng khác ngừng các chuyến vận tải đến Iran do có lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nỗ lực của New Delhi để giữ nguồn cung cấp dầu lửa từ Iran được tiến hành song song với Trung Quốc, nơi các khách hàng mua dầu đang chuyển gần như tất cả các loại dầu nhập khẩu của Iran sang các tàu thuộc sở hữu của Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran (NITC).

Động thái của hai quốc gia hàng đầu về nhập khẩu dầu thô Iran cho thấy rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể không bị cắt rời hoàn toàn khỏi các thị trường dầu mỏ thế giới từ tháng 11, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ của Tehran bắt đầu có hiệu lực.

“Không một ai giao dịch với Iran sẽ được phép làm ăn với Mỹ”, Tổng thống Donald Trump tuyên bố. Nguồn: BBC

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tái áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế sau khi Hoa Kỳ rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc thế giới. Không một ai giao dịch với Iran sẽ được phép làm ăn với Mỹ, ông tuyên bố.

“Chúng tôi lâm vào tình trạng tương tự (như hầu hết các hãng vận tải phương Tây) vì không có bảo hiểm, vì vậy chúng tôi không thể đi với Iran,” một quan chức của SCI nói với Reuters.

New Delhi quay sang dùng hạm đội NITC sau khi hầu hết các công ty bảo hiểm và các công ty tái bảo hiểm đã bắt đầu thu hẹp các dịch vụ dành cho Iran, do muốn tránh rủi ro vi phạm các biện pháp trừng phạt khi phải quan hệ với Hoa Kỳ.

SCI đã ký hợp đồng đến tháng Tám để nhập khẩu dầu của Iran cho Công ty TNHH Lọc hóa dầu Mangalore (MRPL), theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Eurotankers, hãng vận tải hiện có một thỏa thuận với MRPL để nhập khẩu hai chuyến tàu chở dầu của Iran mỗi tháng, cũng cho biết họ không thể thực hiện các chuyến vận tải từ Iran bắt đầu từ tháng Chín, theo các nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin yêu cầu không được tiết lộ danh tính vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông về các giao dịch thương mại.

“Bộ trưởng bộ vận tải đã cho phép các nhà máy lọc dầu được mua dầu của Iran trên cơ sở giá CIF (chi phí, bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa)”, theo một nguồn tin của chính phủ cho biết.

Theo một thỏa thuận CIF, Iran sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm, cho phép các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ tiếp tục mua dầu của đất nước này mặc dù không có bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm phương Tây do những hạn chế từ lệnh trừng phạt của Washington.

Động thái này sẽ mang lại lợi ích cho Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC), Công ty TNHH Dầu khí Bharat (BPCL) và MRPL, dự kiến sẽ dỡ hàng của Iran trong thời gian còn lại của năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng Ba.

Ấn Độ muốn tiếp tục mua dầu từ thành viên OPEC là Iran vì Tehran đang cung cấp hầu như miễn phí vận chuyển và thời hạn tín dụng kéo dài.

Không giống như các công ty tư nhân khác trong ngành, các hãng lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước Ấn Độ cần sự cho phép của chính phủ để nhập khẩu dầu trên cơ sở giao hàng hoặc giá CIF. Chính sách liên bang yêu cầu họ phải hỗ trợ các công ty bảo hiểm và chủ hàng của Ấn Độ bằng cách chỉ mua trên cơ sở giá miễn phí trên tàu (FOB).

Việc cho phép mua CIF chỉ áp dụng cho các hợp đồng hàng năm hiện có với Iran, theo nguồn tin của chính phủ cho biết.

Ấn Độ, khách hàng mua dầu hàng đầu của Iran chỉ sau Trung Quốc, sẽ hoàn tất chiến lược mua dầu thô từ Tehran sau một cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Mỹ tuần này, một quan chức chính phủ cao cấp nói với Reuters tuần trước.

SCI, Eurotankers, Bộ vận tải, MRPL, IOC và BPCL không trả lời yêu cầu của Reuters đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tái bảo hiểm Pháp Scor từ chối đề nghị thôn tính trị giá 9.6 tỷ USD từ cổ đông lớn nhất Covea

Lo ngại đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá, người dân Trung Quốc lại một lần nữa đổ xô đi mua bảo hiểm tại Hồng Kông

Lê Minh

Theo Reteurs

 

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here