Xu hướng phát triển: Trí tuệ nhân tạo và robot sẽ tạo ra nhu cầu mới về bảo hiểm, báo cáo của Lloyd’s cho biết.

0
3173
Các công ty bảo hiểm có cơ hội đóng vai trò định hình sự phát triển của AI và robot, và chắc chắn sẽ là công cụ cung cấp giải pháp cho một số rủi ro phức tạp nhất liên quan đến các công nghệ này.

Nhu cầu về bảo hiểm sẽ cao hơn khi các khách hàng doanh nghiệp kết hợp trí tuệ nhân tạo AI và robot vào hệ thống và quy trình của họ sẽ làm tăng yêu cầu được bảo vệ đầy đủ khỏi một loạt các rủi ro liên quan, theo hai báo cáo mới được Lloyd hợp tác với Đại học Surrey của Vương quốc Anh cho biết.

Đồng thời, các báo cáo cũng thảo luận về phương thức mà công ty bảo hiểm nên tìm cách để khai thác những lợi ích tiềm năng mà AI và robot có thể mang lại, đồng thời nhận thức được những rủi ro liên quan đến các công nghệ này.

Nhận xét về những báo cáo này, người đứng đầu về đổi mới sáng tạo của tập đoàn bảo hiểm Lloyd’s, ông Trevor Maynard, cho biết, “Thế giới của chúng ta đang ngày càng trở nên tự động hóa. Các công ty bảo hiểm có cơ hội đóng vai trò định hình sự phát triển của AI và robot, và chắc chắn sẽ là công cụ cung cấp giải pháp cho một số rủi ro phức tạp nhất liên quan đến các công nghệ này.

Nhu cầu cần được bảo hiểm trước nguy cơ thuật toán đưa ra các quyết định không chính xác sẽ tăng lên.

Một số rủi ro này đã được ghi nhận rõ ràng, tuy nhiên để các công ty bảo hiểm đáp ứng một cách thích hợp, điều quan trọng là các lợi ích và cơ hội của AI và robot phải được hiểu đúng.”

Trí tuệ nhân tạo AI có thể tác động đến một số ngành nghề kinh doanh như thu hồi sản phẩm lỗi và trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm dân sự bắt buộc của bên thứ ba, bồi thường về rủi ro chuyên môn, các sơ suất y tế, rủi ro an ninh mạng, sự tin cậy, và rủi ro chính trị. Đây là lĩnh vực mà các công ty bảo hiểm có thể tham gia để lấp đầy các khoảng trống, theo báo cáo đầu tiên của Lloyd’s có tiêu đề: “Quyền kiểm soát: trí tuệ nhân tạo và ngành bảo hiểm”, cho biết.

Các lĩnh vực nhiều cơ hội cho các công ty bảo hiểm bao gồm:

  • bất kỳ công ty nào cung cấp các hệ thống dựa trên thuật toán cho các công ty giàu dữ liệu (ví dụ: phát hiện gian lận trong bán hàng trực tuyến) có thể cần được bảo hiểm trước nguy cơ thuật toán đưa ra các quyết định không chính xác và tác động của nó đối với các khách hàng của công ty sử dụng AI;
  • các công ty mới nổi lên trong lĩnh vực phòng thủ thông tin giả sẽ có nhu cầu về một số loại và hình thức sản phẩm nhất định (ví dụ như bồi thường rủi ro nghề nghiệp và các sản phẩm an ninh mạng) khi họ tận dụng công nghệ để lọc tin tức giả, phát hiện và loại bỏ các troll-bot cũng như xác nhận thông tin và tính xác thực của hình ảnh và video;
Để các công ty bảo hiểm đáp ứng một cách thích hợp, điều quan trọng là các lợi ích và cơ hội của AI và robot phải được hiểu đúng.
  • tăng nhu cầu về các chuyên gia tri thức AI có khả năng cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro khi lĩnh vực AI phát triển và số lượng các ứng dụng AI tăng lên. Điều này đã dẫn đến các công ty dịch vụ chuyên nghiệp đang nổi lên nhằm mục đích ngăn ngừa tổn thất;
  • có được kiến ​​thức cần thiết để cung cấp cho các bên được bảo hiểm, hướng dẫn về các thực tiễn tốt nhất về AI bằng cách đảm nhận vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực này và từ đó định hình sự phát triển của hệ sinh thái AI nơi họ vận hành;

Trong khi đó, các robot robot hợp tác (hoặc cobots) đang đe dọa sẽ thay đổi đáng kể bối cảnh rủi ro trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, theo báo cáo thứ hai của Lloyd tựa đề “Quyền kiểm soát: robot và rủi ro”. Báo cáo cũng cho thấy việc áp dụng robot có thể được tăng tốc bởi các công ty bảo hiểm vì nó có thể giúp giải quyết các mối quan tâm về sức khỏe và sự an toàn.

Rủi ro nào sẽ phát sinh nếu đồng nghiệp mới của con người sẽ là một người máy COBOT?

Trên thực tế, nhiều dự đoán khác nhau đã tuyên bố rằng hàng triệu việc làm có thể bị chuyển giao cho những robot ngày càng tinh vi này, và điều này chắc chắn sẽ mang lại nhiều rủi ro đáng kể cho ngành bảo hiểm.

Ví dụ, việc sử dụng cobot trong các nhà máy có thể dẫn đến rủi ro mới cho đồng nghiệp là con người, các cuộc tấn công mạng và các sai lầm dẫn đến việc gián đoạn kinh doanh và tổn thất tài sản quy mô lớn, cũng như khả năng rò rỉ các tài sản trí tuệ.

Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để các công ty bảo hiểm cộng tác với khách hàng vì dữ liệu từ cobots sẽ cung cấp sự hiểu biết lớn hơn về rủi ro, mang lại cơ hội khắc phục các rủi ro và cải thiện các mô hình định phí cho ngành bảo hiểm.

Tại sao khi tin tặc tấn công, hợp đồng bảo hiểm tài sản có thể không có tác dụng bảo vệ?

Bé cái nhầm: Các công ty lớn lầm tưởng có hợp đồng bảo hiểm tài sản là có cả bảo hiểm an ninh mạng?

Chuyển đổi kỹ thuật số là điều cần thiết để tồn tại: Ủy Ban Bảo Hiểm Thái Lan

Lê Minh

Asia Insurance Review

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here