Chính phủ Trung Quốc đang có một bước tiến lớn trong nỗ lực bán lại cổ phần chiến lược trong tập đoàn Bảo hiểm Anbang, công ty bảo hiểm mà chính phủ đã tiếp quản vào năm ngoái trong bối cảnh diễn ra một cuộc điều tra về gian lận được tiến hành đối với cựu chủ tịch của công ty này.
Theo kế hoạch được giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm, hầu hết các doanh nghiệp của Anbangbang sẽ được chuyển sang một công ty mới thành lập, với tên gọi là Dajia Baoxian, theo những nguồn tin thân cận về vấn đề này cho biết. Một số hợp đồng bảo hiểm đã được bán bởi đơn vị bảo hiểm tài sản của Anbang, sẽ không được chuyển sang pháp nhân mới, theo nguồn tin cho biết và yêu cầu không được tiết lộ danh tính vì thông tin này có nhiều nhạy cảm.
Để làm cho các doanh nghiệp của Anbang trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư chiến lược, cơ quan quản lý nhà nước đang loại bỏ các hợp đồng liên kết đầu tư mà đơn vị bảo hiểm tài sản của Anbang đã bán vượt quá so với mức hạn ngạch đã được chính phủ phê duyệt, theo nguồn tin cho biết. Những hợp đồng này là một trở ngại chính trong các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng vì không thể biết chắc chắn về phương thức xử lý chúng như thế nào, theo nguồn tin nói.
Chính phủ Trung Quốc, sau khi thực hiện một động thái hiếm hoi là tiếp quản Anbang vào đầu năm 2018 khi cựu Chủ tịch Ngô Tiểu Huy đang bị truy tố vì tội lừa đảo, hiện muốn giảm tỷ lệ sở hữu trong tập đoàn này vào tháng Hai năm sau. Ủy ban Quản lý Giám sát Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc, là cơ quan giám sát cao nhất của Anbang, đã không trả lời yêu cầu đưa ra bình luận về việc này.

Siêu khách sạng Waldorf Astoria
Trong suốt hai năm điên cuồng thực hiện thâu tóm sát nhập, với đỉnh cao là thương vụ mua lại khách sạn Waldorf Astoria Hotel, được coi là biểu tượng của thành phố New York, Anbang đã trở thành đồng nghĩa với nỗi khao khát không kiềm chế của Trung Quốc đối với các tài sản chiến lợi phẩm ở nước ngoài. Sự sụp đổ của công ty này từ đỉnh cao danh vọng được đánh dấu bởi bản án 18 năm tù dành cho cựu chủ tịch Ngô Tiểu Huy vào tháng Năm năm ngoái.
Các tài liệu tòa án đã được công khai trong phiên tòa xét xử của Ngô Tiểu Huy cho thấy đơn vị bảo hiểm tài sản đã bán tới 724 tỷ nhân dân tệ (tương đương 105 tỷ USD) các sản phẩm đầu tư vượt quá mức hạn ngạch được chính phủ phê duyệt cho đến đầu năm 2017. Các hợp đồng như vậy thường mang lại lợi nhuận cao hơn tiền gửi ngân hàng thông thường, trong khi cung cấp mức độ bảo hiểm hạn chế về tai nạn gây thương tích hoặc tử vong. Số tiền được trích dẫn trong các tài liệu tòa án có thể đã giảm đi, sau khi một số hợp đồng bị hết hạn.
Không rõ những bất động sản mà Anbang đã mua trong những năm qua, bao gồm cả khách sạn Waldorf, cũng sẽ được chuyển sang pháp nhân mới Dajia Baoxian, hay sẽ được bán riêng. Anbang đang rao bán Strategic Hotels & Resorts Inc., một chuỗi khách sạn sang trọng của Hoa Kỳ mà tập đoàn này đã mua vào năm 2016. Khách sạn Waldorf không thuộc sở hữu của chuỗi Strategic Hotels.

Bảo Hiểm Cho Mọi Người
“Công việc xử lý rủi ro của Anbang đang tiến hành có trật tự,” theo công ty cho biết vào tháng trước khi công bố kế hoạch giảm khoảng một phần ba vốn điều lệ. Động thái này là một phần của kế hoạch tái cấu trúc chiến lược đối với Anbang, công ty cho biết.
Anbang đã đạt được một số kết quả trong việc bán lại tài sản, bao gồm bán lại một công ty bảo hiểm của Bỉ, một doanh nghiệp cho thuê và một công ty chứng khoán. Nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn đang im lặng về tiến trình tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược mới cho chính Anbang. Bloomberg News đã đưa tin vào tháng 10 năm ngoái rằng Cerberus Capital Management LP, Swiss Re AG và Temasek Holdings Pte là một trong những bên đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ về việc mua cổ phần của Anbang.
Dajia Baoxian, có nghĩa là Bảo hiểm Cho Mọi người, sẽ hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực, từ khai thác bảo hiểm cho đến tư vấn và môi giới, theo một hồ sơ đăng ký nhãn hiệu được nộp trong vòng sáu tháng qua bởi công ty Sino-Ocean Bangbang Real Estate Co., một liên doanh giữa Anbang và Sino-Ocean Group Holding Ltd. Hồ sơ này, được đăng tải trên trang web của Phòng thương hiệu của Cục sở hữu trí tuệ quốc gia, đã không đề cập đến kế hoạch bơm tài sản của Anbang vào công ty mới Dajia.
Thay đổi chiến lược
Sau khi nhà nước tiếp quản Anbang và bỏ tù cựu chủ tịch Ngô Tiểu Huy, công ty đang tìm cách chuyển mình để trở thành một công ty bảo hiểm truyền thống ít bị phụ thuộc vào các sản phẩm đầu tư được bán cho hàng triệu người Trung Quốc khao khát săn lùng các sản phẩm tiết kiệm có lợi suất đầu tư cao.
Đây là một mục tiêu khó. Doanh thu từ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ truyền thống đã giảm 90% trong năm ngoái do các rắc rối pháp lý của ông Ngô Tiểu Huy, khiến khách hàng sợ hãi trong khi công ty cố gắng bán các sản phẩm bảo hiểm dài hạn, theo những nguồn tin thân cận về vấn đề này cho biết. Các hợp đồng bảo hiểm này chiếm ít hơn 10% doanh thu của đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Các hợp đồng bảo hiểm có tính chất đầu tư chiếm hơn 90%, sau khi doanh số tăng vọt gấp bốn lần lên tới mức gần như kỷ lục.
Để tìm cách thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng hơn, Anbang có kế hoạch dựa vào hơn 2,600 đại lý bảo hiểm và môi giới chuyên nghiệp để bán các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình, theo ông Yang Xiaoling, phó chủ tịch phụ trách đơn vị bảo hiểm nhân thọ, cho biết.
Anbang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào kênh bancassurance để bán các sản phẩm đầu tư ngắn hạn tại quầy giao dịch viên của ngân hàng, với mức lợi nhuận hấp dẫn nhưng đem lại mức bảo vệ rủi ro thấp cho người mua. Chính những sản phẩm như vậy đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Anbang, và mang lại cho công ty sức mạnh tài chính để theo đuổi các thương vụ mua bán sát nhập trị giá hàng tỷ đô la Mỹ.
“Liên kết yếu nhất”
“Trong khi bancassurance là thế mạnh của chúng tôi, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cá nhân là mối liên kết yếu nhất của Anbang Life,” ông Yang nói với các đại lý bảo hiểm và môi giới bảo hiểm được mời đến từ khắp đất nước để tham gia một diễn đàn hồi đầu tháng này ở Bắc Kinh. “Kênh đại lý là làn đường tốc độ cao, cho phép các công ty bảo hiểm nhanh chóng tham gia vào các phân khúc mới của thị trường, và kênh này có thể có lợi thế về chi phí quản lý nếu được xử lý đúng cách.”
Trong khi các công ty bảo hiểm lớn của quốc gia đều dựa vào lực lượng đại lý của riêng họ, như Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc và Công ty Bảo hiểm Ping An (Group), mỗi công ty tuyển dụng hơn 1 triệu nhân viên đại lý, các đại lý bảo hiểm tham dự diễn đàn ở Bắc Kinh đã tỏ ra rất lạc quan và tin rằng họ có thể giúp Anbang đẩy mạnh doanh số của các sản phẩm bảo hiểm dài hạn, bằng cách hình thành các liên minh chiến lược để bán các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Bà Chen Shaohua, tổng giám đốc của Công ty bảo hiểm YingHai, sử dụng một thành ngữ tiếng Trung có nghĩa là thành công có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng sự trợ giúp bên ngoài. Giả sử công ty này có thể phát triển các sản phẩm phù hợp và có sự hỗ trợ của chính phủ, thì “Anbang có thể sẽ trỗi dậy chỉ sau một năm nữa,” bà nói.
Mối quan ngại về sự ổn định
Theo ông Steven Lam, chuyên gia phân tích tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, việc mở rộng nhanh chóng thông qua các đại lý bên ngoài đang đồng thời bán các sản phẩm của công ty bảo hiểm khác có nghĩa là Anbang sẽ cần phải có một bộ sản phẩm và mức phí hoa hồng đủ sức cạnh tranh. Sự ổn định của các mối quan hệ với đại lý có thể là một mối quan ngại, ông nói.
Ông James Chang, người đứng đầu bộ phận tư vấn dịch vụ tài chính của PricewaterhouseCoopers LLP tại Trung Quốc, cho biết điều quan trọng đối với các công ty là phải tìm kiếm sự hợp tác trong kỷ nguyên số, bởi vì nhiều dịch vụ bảo hiểm có thể thuê ngoài.
Bằng cách hợp tác với các đối tác bên ngoài, “mọi người đều trở nên chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn, và trải nghiệm khách hàng cũng có thể được cải thiện,” ông nói. “Điều cốt yếu nằm ở cấp độ triển khai và làm cách nào để đạt được sự kết nối trơn tru giữa các bên.”
Vụ Dai-ichi bị “tố” lừa đảo: Dai-ichi chấp nhận thanh toán gần 7 tỉ đồng cho 47 người lao động
Bồi thường bảo hiểm: Du khách Anh phải trả giá đắt vì uống một cốc bia
Thực hư việc công ty bảo hiểm thu về 1 đồng, “lại quả” 1,6 đồng
Lê Minh
Theo Bloomberg