Công ty bảo hiểm của Malaysia, TUNE Protect Group Bhd, hiện đang đàm phán với một công ty bảo hiểm có trụ sở tại Việt Nam để mua cổ phần, phù hợp với kế hoạch của tập đoàn này nhằm tăng danh mục đầu tư trong phân khúc công nghệ bảo hiểm (insurtech).
Giám đốc điều hành của Tune Protect, bà Khoo Ai Lin (trong ảnh) cho biết việc mua lại cổ phần dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng công ty mục tiêu mà chúng tôi đang xem xét là phù hợp với định hướng kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi không vội vàng, mặc dù chúng tôi có một chút áp lực để hoàn thành.”
“Chúng tôi không muốn xem công ty này như một nhà cung cấp. Trên thực tế, chúng tôi đã thảo luận và bây giờ sắp hoàn thành,” bà nói với các phóng viên tại hội nghị AGM của công ty ở Kuala Lumpur ngày hôm qua.

Công ty bảo hiểm này đã hợp tác với công ty bảo hiểm của Indonesia là PT Asuransi Buana và Hiệp hội các Cơ quan Du lịch Indonesia và Đại lý Du lịch Đông Java để phân phối các sản phẩm bảo hiểm du lịch thông qua một nền tảng trực tuyến được kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Gần đây, công ty này đã mua 9.9% vốn cổ phần trong một công ty khởi nghiệp bảo hiểm insurtech có trụ sở tại Anh, có tên Laka Ltd, với giá 2.64 triệu Ringit để mở rộng kênh phân phối trong nền tảng kỹ thuật số.
Bà Khoo cũng cho biết Tune đã bắt tay vào kế hoạch chiến lược của mình, dự kiến sẽ tăng số lượng các chủ hợp đồng bảo hiểm của Tune Protect lên 42 triệu vào năm 2022.
“Kế hoạch chiến lược, được đặt tên là GAIN, là một kế hoạch từ ba đến năm năm. Sẽ mất một khoảng thời gian để kế hoạch này có thể nâng cao năng lực của chúng tôi.
Bí quyết của chúng tôi là có được khoảng 42 triệu hợp đồng bảo hiểm trong vòng ba năm. Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện được khoảng 10 triệu hợp đồng bảo hiểm mỗi năm. Con số này được dự kiến sẽ tăng dần lên 14 triệu hợp đồng trong giai đoạn này.”
Trong khi đó, trưởng bộ phận quan hệ nhà đầu tư và phát triển của công ty Tune Protect, ông Koot Chiew Ling, cho biết tập đoàn này dự kiến sẽ đóng góp 4% vào tăng trưởng doanh thu thông qua cơ chế “định giá năng động” được sử dụng thông qua nền tảng trực tuyến của hãng hàng không AirAsia.
“Chúng tôi đã thấy hiệu quả khả quan khi tung ra cơ chế này vào tháng Giêng đầu năm nay. Theo chỉ dẫn, chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu.
“Cơ chế này đã được triển khai tới Singapore, Thái Lan và Indonesia, là bốn thị trường lớn nhất của AirAsia,” bà nói, và cho biết thêm rằng công ty không loại trừ khả năng sẽ giới thiệu cơ chế này với các đối tác hàng không khác.
Cơ chế định giá năng động là một cơ chế để xác định danh mục đối tượng mục tiêu để có thể tùy chỉnh các gói bảo hiểm du lịch phù hợp với khách du lịch.
Tune Protect đang hợp tác với một số hãng hàng không – cụ thể là AirAsia Group, Phillipines tại Cebu Pacific Inc và một hãng hàng không giá rẻ của Tiểu vương quốc Ả Rập – để phân phối bảo hiểm du lịch.
Về kế hoạch cắt giảm tự nguyện (VSS), Khoo cho biết công ty ít có khả năng sẽ sa thải thêm nhân viên vào năm 2019.
“Chúng tôi đã đưa ra đề nghị VSS vào năm ngoái bởi vì khi đó chúng tôi đang hướng tới một không gian kỹ thuật số và đang áp dụng các quy trình tự động. Còn bây giờ, tôi nghĩ chúng tôi vẫn đang ổn,” bà nói.
Tune Protect đã hoàn thành kế hoạch cắt giảm tự nguyện VSS với khoản thanh toán 4 triệu Ringit cho 58 ứng viên thành công vào tháng 12 năm ngoái. Việc cắt giảm nhân viên liên quan đến 15% lực lượng lao động thường trực của đơn vị tại công ty con có tỷ lệ sở hữu 83,3%, Tune Insurance Malaysia Bhd.
Hôm qua, giá cổ phiếu của Tune Protect vào lúc đóng cửa phiên giao dịch đã tăng 3% lên 68 xu, với giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt 551.2 triệu Ringit (tương đương 113 triệu USD).
Lợi nhuận công ty bảo hiểm tăng mạnh nhờ giảm tiền bồi thường
Bị cho nghỉ việc, người lao động kiện Prudential ra toà
Lê Minh
Insurance Asia News