Nhật Bản: Các công ty bảo hiểm nhân thọ có lợi nhuận cao, nhưng rủi ro tài sản sẽ tăng

0
919
Tình trạng dân số Nhật Bản đang già đi nhanh chóng và một môi trường lãi suất cực thấp tại thị trường nội địa gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm Nhật Bản phải đầu tư ra nước ngoài. Ảnh: Bloomberg.

Bốn tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn của Nhật Bản vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2019, nhưng đồng thời rủi ro tài sản sẽ tăng lên trong khi bốn doanh nghiệp bảo hiểm này đang tăng cường đầu tư ra nước ngoài, theo hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s Japan K.K cho biết.

Bốn tập đoàn bảo hiểm này bao gồm tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Insurance (xếp hạng sức mạnh tài chính ổn định A1), tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda Life Insurance (xếp hạng sức mạnh tài chính ổn định A1), tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Nippon Life Insurance (xếp hạng sức mạnh tài chính ổn định A1) và tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Sumitomo Life Insurance (xếp hạng sức mạnh tài chính A1 ổn định).

“Lợi nhuận cốt lõi của bốn doanh nghiệp bảo hiểm nói trên tăng 6.2% trong năm, do tăng thu nhập từ tài sản là cổ phiếu trong nước và chiến lược nắm giữ trái phiếu nước ngoài đã bù đắp cho tác động của lãi suất ở mức siêu thấp trên thị trường nội địa,” theo ông Soichiro Makimoto, phó chủ tịch và kiêm chuyên gia phân tích cao cấp của Moody’s, cho biết.

“Đồng thời, chiến lược đầu tư ngày càng tăng của các công ty bảo hiểm vào các tài sản nước ngoài sẽ vẫn là một nguồn rủi ro chính, trong khi tổng giá trị tài sản đầu tư vào trái phiếu và cổ phiếu nước ngoài đã tăng lên 30.4% của giá trị tổng tài sản toàn bộ, so với mức 29.2% của một năm trước đó, mặc dù một phần của sự gia tăng này là do tăng doanh số bán các sản phẩm bảo hiểm có mệnh giá được chiết khấu bằng ngoại tệ,” ông Makimoto nói thêm.

Moody’s đặt kỳ vọng các doanh nghiệp bảo hiểm nói trên sẽ tiếp tục tăng dần giá trị đầu tư vào các tài sản ở nước ngoài để có thể đạt được mức lợi suất đầu tư cao hơn.

Tất cả bốn tập đoàn bảo hiểm này cũng đang tiếp tục đa dạng hóa cả về bộ hỗn hợp sản phẩm và kênh phân phối, nhằm thích ứng với tình trạng dân số Nhật Bản đang già đi nhanh chóng và một môi trường lãi suất cực thấp tại thị trường nội địa của Nhật Bản.

Sự thay đổi trong hỗn hợp sản phẩm sẽ giúp duy trì tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm bảo hiểm, trong khi các kênh phân phối và các thương vụ mua bán sát nhập mới sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng về doanh thu.

Kênh bancassurance tăng trưởng nhanh, cảnh báo rủi ro “gợi ý”

Thị trường bảo hiểm: Năm tháng, tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng mạnh, ước đạt 57,5 nghìn tỷ đồng

Trồi sụt thị phần: Doanh nghiệp bảo hiểm nội trước cạnh tranh của khối ngoại

Lê Minh

Asia Insurance Review

 

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here