Bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Trung Quốc tiến ra nước ngoài với các thương vụ Nhật Bản

Công ty bảo hiểm trực tuyến tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở nước ngoài giữa những áp lực kinh doanh của thị trường trong nước

0
1250

HONG KONG – ZhongAn Online P&C Insurance, công ty bảo hiểm trực tuyến đầu tiên và lớn nhất Trung Quốc đang tìm cách xuất khẩu công nghệ để giúp số hóa các công ty bảo hiểm truyền thống trên khắp châu Á, bắt đầu bằng một thỏa thuận ký với tập đoàn bảo hiểm Nhật Bản Sompo Japan Nipponkoa.

Theo thỏa thuận này, ZhongAn, được hỗ trợ bởi Tencent Holdings, Ant Financial Services Group và Ping An Insurance Group, sẽ giúp công ty bảo hiểm có trụ sở tại Tokyo xây dựng nền tảng bảo hiểm công nghệ thông tin và sẽ tung ra các sản phẩm bảo hiểm trên internet trong vòng chín tháng tới, theo một nguồn tin được tiếp cận trực tiếp với nội dung thỏa thuận này cho biết.

Đây là thương vụ đầu tiên của công ty bảo hiểm trực tuyến Trung Quốc được thực hiện ở bên ngoài Trung Quốc, vào thời điểm công ty này đang phải đối mặt với các quy định thắt chặt về công nghệ tài chính tại Trung Quốc và giá cổ phiếu sụt giảm kể từ thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào tháng 9 năm ngoái. Giá cổ phiếu của ZhongAn đã giảm gần một nửa so với giá lúc chào sàn là 59.70 đô la Hồng Kông. Lỗ ròng của công ty trong nửa đầu năm nay đã tăng lên 655.83 triệu nhân dân tệ (96.2 triệu đô la), so với khoản lỗ 286.8 triệu nhân dân tệ của năm trước.

Tập đoàn bảo hiểm Nhật Bản Sompo Japan, được thành lập vào năm 1887 với tên gọi là công ty bảo hiểm cháy nổ Tokyo Fire Insurance, đã đẩy mạnh việc chuyển đổi sang kỹ thuật số trong những năm gần đây, với việc thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu kỹ thuật số tại Thung lũng Silicon tại Mỹ. Sompo Japan đã bắt đầu tìm kiếm một đối tác về kỹ thuật số từ năm ngoái, theo nguồn tin cho biết, và nói thêm rằng ZhongAn là sự lựa chọn tốt nhất vì khối lượng kinh doanh lớn của công ty này ở thị trường Trung Quốc.

Thỏa thuận này cũng sẽ mở ra cánh cửa cho công ty bảo hiểm Trung Quốc để thâm nhập vào một trong những thị trường giàu có nhất ở châu Á. ZhongAn đã nhận được một khoản đầu tư chiến lược từ Quỹ Tầm nhìn SoftBank của Nhật Bản để thành lập một liên doanh phát triển quốc tế, theo công ty cho biết. Theo một tuyên bố ngày 12/9, cả hai bên sẽ đầu tư 200 triệu USD để quảng bá và bán công nghệ của công ty Trung Quốc ở nước ngoài.

“Bắt đầu từ năm nay, chúng tôi đã cân nhắc cung cấp công nghệ của mình ở nước ngoài”, ông Wayne Xu, chủ tịch của ZhongAn International, chi nhánh nước ngoài của công ty mẹ, cho biết trong một sự kiện gặp gỡ các nhà đầu tư tại Thượng Hải vào ngày 12 tháng 9 vừa qua. Ông nói rằng mặc dù có các rào cản pháp lý ở các quốc gia khác nhau, việc theo đuổi công nghệ là một mục tiêu chung của các quốc gia này.

ZhongAn có 1,536 kỹ sư và kỹ thuật viên vào thời điểm cuối tháng 6 năm nay, chiếm 53.2% tổng lực lượng lao động, theo thông cáo báo chí của công ty cho biết.

Ngoài các công ty bảo hiểm truyền thống, ZhongAn cũng sẽ tìm cách hợp tác với các công ty internet quốc tế và kiếm tiền từ lưu lượng truy cập trực tuyến của họ bằng cách quảng bá nhiều dịch vụ tài chính hơn trên nền tảng của những công ty này. ZhongAn cũng đang thảo luận với các công ty bảo hiểm và internet ở Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á để thiết lập các quan hệ đối tác tiềm năng, theo nguồn tin cho biết.

Ấn Độ ra mắt “Modicare” – chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ lớn nhất thế giới

PJICO bị khách hàng “tố” cố tình né tránh bồi thường thiệt hại

Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Biến động mạnh thị phần top đầu

Lê Minh

Theo Nikkei Asia Review

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here