China Life Insurance, công ty bảo hiểm lớn nhất của Trung Quốc tính theo doanh thu phí bảo hiểm, đang tìm kiếm các công nghệ mới để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và hiệu quả hoạt động, sau khi công bố lợi nhuận của nửa năm đầu thấp hơn so với dự báo.
Công ty đã hợp tác với Baidu, gã khổng lồ về dịch vụ tìm kiếm Internet của Trung Quốc, để đầu tư 1 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo, blockchain và các công ty khởi nghiệp khác, đồng thời muốn sử dụng công nghệ mới để đẩy mạnh bán hàng cho các vùng sâu vùng xa, giảm sử dụng tài liệu chứng từ bằng giấy, và hỗ trợ công tác quản lý rủi ro.
“Chúng tôi rất quan tâm đến việc số hóa các kênh bán hàng và xử lý bồi thường. Chúng tôi tin rằng việc số hóa sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và doanh thu của chúng tôi,” Chủ tịch của China Life, ông Lin Dairen, đã nói trong một cuộc họp báo về kết quả hoạt động tại Hong Kong hôm thứ Sáu tuần trước.
Đầu tuần này, đối thủ lớn nhất của China Life là Ping An Insurance cũng cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển công nghệ mới. Hoạt động kinh doanh công nghệ chiếm 7% lợi nhuận hoạt động trong nửa đầu năm của Ping An, cũng là lần đầu tiên mảng kinh doanh công nghệ trở thành đơn vị đóng góp lợi nhuận chính cho tập đoàn.
China Life có 1,65 triệu đại lý bán bảo hiểm được đăng ký với nền tảng điện tử của công ty, China Life e-Bao, trong khi doanh thu trên nền tảng này trong nửa đầu năm tăng 49.2% so với cùng kỳ.
Cổ phiếu của China Life giảm 1.6% vào thứ Sáu tuần trước, xuống còn 18.40 đô la Hồng Kông. Công ty này đã công bố mức tăng trưởng của lợi nhuận thuần là 34%, lên tới 16.42 tỷ Nhân dân tệ (2.38 tỷ USD), thấp hơn mức dự đoán 21.4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương tỷ lệ tăng trưởng 75%, theo ước tính của các chuyên gia phân tích do Bloomberg khảo sát.

Lợi suất đầu tư của China Life giảm xuống 3.7% trong nửa đầu năm từ mức 4.62% trong cùng kỳ năm ngoái, sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc rơi vào suy thoái. Phó chủ tịch Zhao Lijin cho biết công ty sẽ giữ mức đầu tư chứng khoán hợp lý nhưng sẽ tập trung nhiều hơn vào các cổ phiếu mang lại lợi nhuận dài hạn. Công ty cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm trái phiếu có thu nhập cố định dài hạn.
Lin nói thêm rằng ông lạc quan về triển vọng của công ty mặc dù thị trường tài chính đang xảy ra nhiều biến động trên toàn thế giới.
“Mặc dù thị trường nước ngoài có nhiều bất ổn, nhưng nền tảng cơ bản của kinh tế Trung Quốc vẫn có nhiều yếu tố tích cực. Chúng tôi đã cơ cấu lại các sản phẩm của mình để tập trung hơn vào chức năng bảo vệ, và chúng tôi tin rằng nhu cầu về các sản phẩm bảo hiểm sẽ tăng lên cùng với sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc,” ông Lin cho biết.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Biến động mạnh thị phần top đầu
Ping An Insurance đưa fintech và các công nghệ khác thành lĩnh vực phát triển kinh doanh chính
Lê Minh
Theo SCMP