Softbank đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào ngành bảo hiểm thông qua các quan hệ liên kết

0
1619

LONDON (Reuters) – Quỹ Tầm nhìn của Softbank đang có kế hoạch bơm thêm tiền vào bảo hiểm, một lĩnh vực được cho là có nhiều tiềm năng phát triển đột phá và có khả năng hỗ trợ cho các thương vụ đặt cược lớn hơn trong các lĩnh vực như xe công nghệ, dịch vụ tài chính và y tế.

Trong năm qua, nhà đầu tư công nghệ tư nhân lớn nhất thế giới này đã đầu tư vào công ty bảo hiểm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc ZhongAn Insurance, và PolicyBazaar, nhà phân phối bảo hiểm trực tuyến lớn nhất của Ấn Độ, cùng với ứng dụng bán sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân ở Mỹ Lemonade.

Và những khoản đầu tư nói trên cùng với các khoản đầu tư vào bảo hiểm khác trị giá gần 3 tỷ đô la Mỹ mới chỉ là bước khởi đầu, theo sếp của Vision, ông David Thevenon, cho biết. Quỹ Vision đã huy động được gần 100 tỷ đô la Mỹ, trong đó có gần một nửa số tiền này đến từ quỹ tài sản chủ quyền của Ả Rập Xê Út.

“Chúng tôi tin rằng công nghệ và các phương thức mà dữ liệu được sử dụng, xử lý và thu thập sẽ làm thay đổi tận gốc ngành bảo hiểm,” ông Thevenon nói.

Softbank tin rằng một loạt các công ty “insurtech” mới có thể làm việc với các công ty khác trong danh mục đầu tư của mình như Uber và công ty chia sẻ văn phòng WeWork để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới cho lượng khách hàng khổng lồ của họ.

Ba trong số 10 khoản đầu tư lớn nhất vào các công ty bảo hiểm kỹ thuật số mới trong năm qua – PolicyBazaar, Lemonade và Nauto – được dẫn đầu bởi Softbank, theo dữ liệu từ Willis Towers Watson và CB Insights cho thấy.

Nếu tính cả số cổ phần của Softbank trong ZhongAn và hai công ty con của tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc, Ping An, Softbank đã thực hiện khoảng một chục thương vụ đầu tư lớn nhất vào ngành bảo hiểm kể từ đầu năm cho đến tháng Sáu vừa rồi.

Thevenon, từng giữ vị trí cán bộ điều hành cao cấp của Google, cho biết: “Chúng tôi sẽ phải đặt cược vào một số khoản đầu tư.” Điều hấp dẫn về bảo hiểm là thị trường này quá lớn, nên không thể chỉ đầu tư một thương vụ mà đột nhiên lại chiếm được cả 90% thị phần.”

Insurtech sẽ chỉ chiếm dưới 10% thị trường bảo hiểm toàn cầu vào năm 2023, tương đương hơn 400 tỷ USD doanh thu phí bảo hiểm, so với mức hiện tại 4 phần trăm trong năm 2018, theo một báo cáo gần đây của hãng tư vấn Jupiter cho biết.

Đi tìm sức mạnh tổng hợp

Tại sự kiện Softbank World hàng năm vào tháng 7, CEO ông Masayoshi Son đã nói với các giám đốc điều hành của các công ty nằm trong danh mục đầu tư của Softbank rằng hãy tưởng tượng một thế giới mà khách hàng của Paytm, một công ty thanh toán của Ấn Độ được Quỹ Tầm nhìn đầu tư với hơn 300 triệu người dùng có thể nhận được báo giá phí bảo hiểm theo thời gian thực từ công ty bảo hiểm trực tuyến ZhongAn của Trung Quốc.

“Hãy tưởng tượng xem, điều đó mới thật là tuyệt vời, thật là sáng tạo,” ông Son nói.

Các khoản đầu tư của Quỹ đầu tư Tầm nhìn bao gồm từ công ty thiết kế chip ARM đến những công ty khổng lồ trong lĩnh vực xe taxis công nghệ như Uber, DiDi, Grab và Ola, cùng với các công ty dịch vụ tài chính và kinh doanh mới như WeWork.

Nhưng chính sự sẵn sàng đặt cược những khoản đầu tư cực  lớn trong các lĩnh vực như bất động sản thương mại và mối quan hệ chặt chẽ với Saudi Arabia đã khiến công ty mẹ Softbank phải chịu nhiều áp lực, với giá cổ phiếu của công ty đã giảm tới 16% trong tháng này.

Ông Son nói về cách thức mà các công nghệ mới về trí thông minh nhân tạo và dữ liệu lớn sẽ gắn kết các khoản đầu tư khác nhau của Softbank, mặc dù các ví dụ cụ thể về điều này là rất khó kiếm.

Một ví dụ ban đầu về sức mạnh tổng hợp trong ngành bảo hiểm có thể liên quan đến công ty PolicyBazaar của Ấn Độ, là công ty vừa huy động được 200 triệu USD vào tháng Sáu vừa qua trong vòng đầu tư do Softbank dẫn đầu.

Công ty có tuổi đời hơn một thập kỷ này đang đầu tư vào các dịch vụ mới bao gồm mảng cho vay để thanh toán các chi phí y tế và tử vong và dịch vụ chăm sóc sức khỏe dưới hình thức thành viên. Công ty hy vọng các mảng kinh doanh này sẽ giúp thu thập được những hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi của người tiêu dùng và có thể được các công ty bán bảo hiểm trên nền tảng của mình sử dụng để xây dựng và định giá sản phẩm của họ một cách tốt hơn.

Giám đốc điều hành của PolicyBazaar, ông Yashish Dahiya, cho biết rất muốn làm việc với mạng lưới các công ty của Softbank để phát triển các mảng kinh doanh này.

Công ty đã làm việc với Ping An Good Doctor, nhà điều hành cổng thông tin dịch vụ y tế một cửa với 200 triệu người dùng ở Trung Quốc, để phát triển một phiên bản cho thị trường Ấn Độ, gọi là DocPrime.

Mục tiêu ban đầu là để chia sẻ kiến thức, nhưng cuối cùng có thể dẫn đến một mối quan hệ đối tác toàn diện hoặc thành lập liên doanh.

Ping An Good Doctor đã thành lập một liên doanh với Grab để mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến của mình trên sáu quốc gia tại Đông Nam Á.

Thương vụ hợp tác toàn cầu của Softbank trong tháng này với Toyota để phát triển các dịch vụ xe không người lái, bao gồm cả những dịch vụ mà họ nói có thể hoạt động như các cửa hàng di động hoặc thậm chí là bệnh viện, cho thấy các khoản đầu tư vào bảo hiểm của Softbank sẽ được liên kết như thế nào.

Khi công bố liên doanh, ông Son đã trích dẫn bảo hiểm như là một trụ cột trong gói dịch vụ vận tải rộng lớn hơn của Softbank. Xe tự lái vẫn là một vùng đất chưa có pháp lý, nơi mà các vấn đề trách nhiệm cơ bản vẫn cần được giải quyết, và các loại hình sản phẩm bảo hiểm mới có thể đóng một vai trò quan trọng.

Một trong những công ty insurtech như vậy là Nauto, một công ty khởi nghiệp tại Silicon Valley, với công nghệ an toàn trên xe giúp các công ty bảo hiểm đánh giá cách thức mà các lái xe thương mại xử lý xe của họ như thế nào. Softbank và quỹ đầu tư mạo hiểm Greylock đã dẫn đầu một vòng huy động vốn trị giá 159 triệu đô la Mỹ cho Nauto vào tháng 7 năm 2017, và gia nhập các nhà đầu tư hiện tại gồm BMW, GM và Toyota.

Chinh phục nhà bảo hiểm

Softbank cũng đã thảo luận với các nhà bảo hiểm lớn để thiết lập quan hệ đối tác hoặc các hình thức hợp tác khác với mục đích để các nhà bảo hiểm này có thể cung cấp kỹ năng bảo hiểm và pháp lý cho các công ty có mô hình kinh doanh bảo hiểm mới trong danh mục đầu tư của mình.

Các công ty tái bảo hiểm đóng vai trò nhà bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm, và kỹ năng chuyên môn của họ trong các lĩnh vực như tỷ lệ tử vong và bảng tuổi thọ vẫn chưa ai sánh được. Nguồn dự trữ vốn khổng lồ của họ đóng vai trò điểm tựa cho các công ty bảo hiểm, cho phép họ gánh vác những rủi ro khó định giá của thị trường.

Vào tháng Giêng đầu năm nay, Softbank đã tìm cách mua lại số cổ phần trị giá 10 tỷ đô la Mỹ trong công ty tái bảo hiểm số 2 toàn cầu Swiss Re. Những cuộc đàm phán đã kết thúc vào tháng Năm, và Softbank và Swiss Re từ chối bình luận về những lý do khiến thương vụ này không thành công.

Tuy nhiên, ông Thevenon cho biết Softbank tiếp tục săn lùng những cách thức để đẩy nhanh sự biến động đột phá về kỹ thuật số trong ngành bảo hiểm, bao gồm cả việc liên kết với những nhà tái bảo hiểm chưa rõ danh tính.

“Chúng tôi đã nói chuyện với các tập đoàn bảo hiểm lớn để tìm ra những cơ hội mà chúng tôi có thể tham gia, những cơ hội nào có thể đáng quan tâm,” ông nói.

Lê Minh

Theo Reuters

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here