Ngành vận tải biển đang phải đối mặt với khó khăn mới nhất:  Chi phí bảo hiểm tăng vọt

Một loạt các vụ hỏa hoạn gần đây trên các tàu chở hàng sẽ dẫn đến mức phí bảo hiểm tăng cao, khiến cho ngành công nghiệp đang chìm trong khó khăn này lại càng thêm khốn đốn.

0
3532
Tàu container lớn nhất thế giới Mary Maersk tại Thanh Đảo, Trung Quốc. ẢNH: WU HỒNG / EUROPEAN PRESSPHOTO AGENCY

Các tàu chở hàng gần đây đã bị tấn công bởi một loạt các đám cháy gây ra tổn thất lớn. Ngành công nghiệp vận tải biển đang phải vật lộn trong khó khăn giờ đây sẽ phải đối mặt với mức phí bảo hiểm cao hơn.

Vụ chìm tàu ​​container của hãng Grimaldi Lines sau khi bị bốc cháy ngoài khơi vùng biển nước Pháp hai tuần trước là vụ cháy tàu lớn thứ tư trong bốn tháng vừa qua. Và năm 2018 cũng là một năm đầy bi thảm: Vào tháng Ba năm ngoái, năm thành viên phi hành đoàn của con tàu khổng lồ Maersk Honam, thuộc sở hữu của công ty vận tải hàng hóa A.P. Moller-Maersk, đã bị thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn, trong khi con tàu này đang trên hành trình vượt qua vùng biển Ả Rập.

Một phần của vấn đề này bắt nguồn từ thời gian khoảng hơn 10 năm trước đây, khi các công ty vận tải container đường biển dồn lực vào một cuộc chạy đua vũ trang bằng cách mua các con tàu với kích thước càng ngày càng trở nên khổng lồ. Điều này không những đã làm giảm lợi nhuận của ngành công nghiệp vận tải biển vì năng lực chở hàng đã vượt quá nhu cầu về hàng hóa, mà còn khiến cho việc ngăn chặn các đám cháy trở nên khó khăn hơn – do hậu quả của các vụ cháy trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn đối với những con tàu lớn.

Do đó, chi phí cho bảo hiểm hàng hải đã tăng lần đầu tiên vào năm 2018 sau 6 năm, theo công ty nghiên cứu Drewry cho biết, khi các công ty bảo hiểm cung cấp sản phẩm “bảo hiểm thân tàu và máy tàu” cho các chủ hàng bắt đầu phản ứng trước những tổn thất lan rộng. Drewry dự kiến xu hướng nâng phí bảo hiểm cao hơn cộng với việc thắt chặt các điều khoản và mức khấu trừ bảo hiểm sẽ còn tiếp tục kéo dài trong vòng năm năm tới.

Đây là tin xấu cho các chủ tàu, bởi vì phí bảo hiểm chiếm khoảng 10% chi phí vận hành của con tàu.

Đặc biệt sau năm 2015, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty bảo hiểm đã đẩy mức phí bảo hiểm giảm tới 22%. Sự tăng trưởng kéo dài của nền kinh tế Hoa Kỳ và môi trường lãi suất thấp đã khiến các nhà đầu tư đổ tiền vào tất cả các loại tài sản đầu tư chuyên biệt, trong đó bảo hiểm hàng hải là một ví dụ.

Phí bảo hiểm cuối cùng đã trở nên quá thấp để trang trải cho các rủi ro về hỏa hoạn và thiên tai như siêu bão Florence và Michael. Các công ty tái bảo hiểm đã bị ảnh hưởng nặng nề. Tuần vừa rồi, hãng bảo hiểm Lloyd’s of London đã công bố kết quả hoạt động thua lỗ năm thứ hai liên tiếp, dẫn đến việc các công ty bảo hiểm như Skuld có trụ sở tại Oslo đã quyết định rời khỏi thị trường này.

Một hy vọng trước đó là nguồn dữ liệu tốt hơn về hàng hóa bên trong các container sẽ cho phép các công ty bảo hiểm đo lường rủi ro một cách chính xác hơn, nhưng điều này đã không thực sự mang lại hiệu quả. Họ không có quyền tiếp cận nhiều thông tin cần thiết, theo ông Sean Dalton, phụ trách dịch vụ bảo hiểm hàng hải khu vực Bắc Mỹ của công ty tái bảo hiểm Munich Re America, cho biết.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm sụt giảm lòng tin của nhà đầu tư đối với ngành vận tải biển container, làm giảm giá của các cổ phiếu như Maersk, Cosco và Evergreen. Triển vọng về chi phí bảo hiểm tăng cao hơn đã khiến cho các nhà đầu tư có thêm một lý do khác để không hy vọng ngành công nghiệp này sẽ có sự phục hồi nhanh chóng.

Trục lợi bảo hiểm: Âm mưu tàn độc của kẻ giết chồng để ngoại tình với bạn thân

Generali, Metlife, VCLI… chưa đáp ứng được yêu cầu về vốn chủ sở hữu

Những kiểu xe nào ‘mua bảo hiểm rẻ nhất 2019?’

Phó tổng giám đốc PVN làm Chủ tịch PVI

Lê Minh

Theo Wall Street Journal

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here