Bị Mỹ cấm vận, Iran cung cấp bảo hiểm hàng hóa và tàu chở dầu để tăng xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ

0
2787

NEW DELHI (Reuters) – Iran đang cung cấp bảo hiểm hàng hóa cho các chuyến hàng xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ, sau khi một số công ty bảo hiểm của Ấn Độ ngừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt sắp đến của Hoa Kỳ, một chiến lược được kỳ vọng sẽ giúp Tehran tiếp tục cung cấp dầu thô cho khách hàng xuất khẩu lớn thứ hai của quốc gia này, theo một nguồn tin cho biết.

Hầu hết các công ty lọc dầu ở châu Á, là thị trường chính cho các sản phẩm dầu thô của Iran, đang giảm dần lượng dầu nhập khẩu từ quốc gia thành viên OPEC, do muốn duy trì quyền lợi được tiếp cận với hệ thống tài chính của Hoa Kỳ khi các lệnh cấm vận Iran bắt đầu có hiệu lực.

Gần đây, Tehran đã cung cấp bảo hiểm hàng hóa cho sản phẩm dầu thô xuất sang Ấn Độ được chuyên chở bằng các tàu chở dầu của Công ty Tàu chở Dầu Quốc gia Iran (NITC), bởi vì mối đe dọa bị trừng phạt đã ảnh hưởng tới nguồn cung ứng các tàu vận tải và các sản phẩm bảo hiểm cho vận tải đường biển.

Hãng lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ là Indian Oil Corp (IOC) và công ty lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước lớn thứ hai Bharat Petroleum Corp đã bắt đầu tiến hành hút dầu của Iran từ các tàu của NITC, được bảo hiểm bởi các hợp đồng bảo hiểm hàng hóa của Iran.

Tehran cung cấp bảo hiểm hàng hóa cho sản phẩm dầu thô xuất sang Ấn Độ, được chuyên chở bằng các tàu chở dầu của Công ty Tàu chở Dầu Quốc gia Iran (NITC)

IOC đã lên kế hoạch mua 180.000 thùng dầu của Iran vào năm 2018/2019, tuần trước đã hút dầu từ siêu tàu vận tải Very Large Crude Carrier Devon, sau khi công ty bảo hiểm Ấn Độ United Insurance từ chối cung cấp bảo hiểm cho lô hàng này.

Nguồn tin cho biết IOC đang tìm cách mua số dầu cho tháng Tám từ Tehran với các điều khoản tương tự, theo đó Iran chịu trách nhiệm giao hàng đến tận các cảng của Ấn Độ.

Một nguồn tin tại công ty bảo hiểm Ấn Độ United India Insurance khẳng định công ty này đã ngừng cung cấp bảo hiểm cho các hàng hóa của Iran.

Các công ty bảo hiểm nhà nước cần phải mua tái bảo hiểm từ Công ty Bảo hiểm Phi Nhân Thọ Ấn Độ General Insurance Co (GIC), và công ty GIC này lại phụ thuộc vào các công ty tái bảo hiểm ở cả châu Âu và Hoa Kỳ để phòng ngừa các rủi ro về tái bảo hiểm.

Các công ty tái bảo hiểm châu Âu và Hoa Kỳ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu và càng ngày càng tỏ ra lo ngại về nguy cơ vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

“Hiện tại tình hình cấm vận đang rất nghiêm ngặt. Các công ty tái bảo hiểm của Mỹ và châu Âu không cung cấp bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nào cho các hoạt động liên quan đến Iran,” theo một nguồn tin tại GIC cho biết.

Công ty bảo hiểm United India Insurance không trả lời các cuộc gọi điện thoại của Reuters đề nghị đưa ra bình luận. IOC, BPCL và GIC cũng không trả lời email của Reuters đề nghị có ý kiến.

Một nguồn tin thứ ba cho biết, công ty bảo hiểm Bimeh Iran của Tehran đang cung cấp bảo hiểm hàng hóa cho sản phẩm dầu thô, trong khi công ty vận tải biển của Iran là NITC lại mua bảo hiểm trách nhiệm của bên thứ ba và bảo hiểm ô nhiễm môi trường do tràn dầu từ hãng bảo hiểm quốc tế International Group of P&I Club.

Nỗi lo sợ không được bảo hiểm đã khiến cho Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ Hindustan Petroleum Corp phải hủy bỏ chuyến hàng nhập khẩu dầu của Iran vào đầu tháng Bảy vừa rồi.

Hoa Kỳ vào tháng 5 vừa qua đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran và tuyên bố sẽ tái thiết lập các lệnh trừng phạt, một số lệnh đó sẽ có hiệu lực vào ngày 6 tháng 8 và các lệnh còn lại, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí, sẽ có hiệu lực vào ngày 4 tháng 11 sắp tới.

Iran đã hy vọng sẽ bán được hơn 500,000 thùng dầu thô cho Ấn Độ, là khách hàng lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, trong năm tài chính hiện tại bắt đầu vào tháng Tư, theo Bộ trưởng Dầu mỏ của Iran, ông Bijan Zanganeh, cho biết hồi tháng Hai đầu năm nay.

Mở đường cho bảo hiểm vào khai thác “thượng đế”, ngân hàng ung dung hưởng

Lê Minh

Theo Reteurs

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here