Nhật Bản: Giá trị các tổn thất được bảo hiểm gây ra bởi siêu bão Jebi ước tính lên tới khoảng 2.3 – 4.5 tỷ đô la

0
1681
Lũ lụt tại sân bay quốc tế Kansai sau khi bão Jebi đổ bộ vào miền tây Nhật Bản. Sân bay được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo. Ảnh: Kentaro Ikushima / Mainichi, thông qua Associated Press.

Công ty lập mô hình rủi ro thảm họa AIR Worldwide ước tính giá trị các tổn thất được bảo hiểm gây ra bởi siêu bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản hôm thứ Ba, ngày 4 tháng 9, sẽ lên tới khoảng 2.3 tỷ USD (257 tỷ Yên) đến 4.5 tỷ USD (502 tỷ Yên).

Siêu bão Jebi tấn công hòn đảo Shikoku vào ngày 4 tháng 9, tương đương với bão cấp 3, là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong vòng 25 năm qua. Jebi sau đó nhanh chóng đổ bộ lần thứ hai vào hòn đảo chính Honshu, tấn công các trung tâm đô thị lớn như Kobe và Osaka với sức gió mạnh khủng khiếp làm lật nhào xe ô tô, xé toạc tường các tòa nhà cao tầng, giật đổ cây cối và các đường dây điện.

Sóng biển dâng cao do bão đã làm ngập tràn các khu vực của tỉnh Osaka, với triều cường dâng tới mức kỷ lục và lượng mưa lớn kèm theo bão với tốc độ ghi nhận tới 100 mm trong một giờ tại thành phố du lịch Kyoto, và lên tới hơn 500 mm tổng lượng mưa được đo ở một số khu vực.

Một tàu chở dầu đâm sầm vào một chiếc cầu nối sân bay với đất liền, khiến cho khoảng 3,000 người bị mắc kẹt và buộc phải di tản. Ảnh: Kentaro Ikushima / Mainichi, thông qua Associated Press.

Cơn bão duy trì sức mạnh bão trên biển Nhật Bản trong thời gian di chuyển lên phía bắc dọc theo bờ biển, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào hôm thứ Tư, giờ địa phương, khi đi qua đảo Hokkaido. Gió và mưa lớn tiếp tục ảnh hưởng đến bờ biển phía tây kéo dài tới tận đảo Hokkaido trong đêm.

Cùng với các thiệt hại lớn cho các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, đã có sự gián đoạn kinh doanh đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và du lịch, với các tác động to lớn tới ngành vận tải và giao thông. Sân bay Kansai đóng một vai trò quan trọng về vận tải trong khu vực và việc đóng cửa sân bay này có thể làm gián đoạn các chuỗi cung ứng.

Hành khách bị mắc kẹt vào thứ Tư tại sân bay, có thể vẫn đóng cửa trong một tuần. Ảnh: Kyodo News, thông qua Associated Press.

Các ước tính tổn thất được bảo hiểm theo mô hình của AIR bao gồm: thiệt hại được bảo hiểm đối với tài sản (nhà ở tư nhân, các công trình thương mại, công nghiệp và nông nghiệp), cả về cấu trúc và tài sản bên trong, và xe cơ giới.

Các ước tính tổn thất được bảo hiểm theo mô hình của AIR không bao gồm: tổn thất do lũ mưa gây ra; sạt lở đất; thiệt hại về đất đai hoặc cơ sở hạ tầng; mọi rủi ro về xây dựng hoặc lắp đặt; thân tàu biển hoặc hàng hóa kinh doanh hàng hải; tổn thất gián đoạn kinh doanh, chi phí điều chỉnh tổn thất hoặc tăng chi phí nguyên vật liệu và chi phí dịch vụ do nhu cầu tăng cao.

Lê Minh

Insurance Journal

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here