Ấn Độ ra mắt “Modicare” – chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ lớn nhất thế giới

0
2054

NEW DELHI – Những lá thư cá nhân của Thủ tướng Narendra Modi, thông báo từ nhân viên chăm sóc sức khỏe gõ cửa và các bản danh sách ghim tại văn phòng hội đồng làng là những tín hiệu rầm rộ báo tin: Chương trình chăm sóc sức khỏe mới với quy mô khổng lồ của Ấn Độ đã ra mắt.

Theo một chương trình được phát động trên toàn quốc vào hôm Chủ Nhật vừa qua, nửa tỷ người Ấn Độ sẽ được bảo hiểm theo một sáng kiến được các phương tiện truyền thông địa phương đặt tên là “Modicare.” Mặc dù không ai có thể chắc chắn liệu chương trình này sẽ hoạt động hay không hay có chi phí là bao nhiêu, chính phủ Ấn Độ đã ca ngợi rằng đây là chương trình chăm sóc sức khỏe được chính phủ tài trợ lớn nhất thế giới.

“Nền y tế Ấn Độ đã sẵn sàng cho một bước đại nhảy vọt với chương trình Ayushman Bharat – sẽ cung cấp bảo hiểm cho hơn 500 triệu công dân,” theo Bộ trưởng Y tế Jagat Prakash Nadda cho biết, đề cập đến chương trình theo tên chính thức có nghĩa là “Long Life India.”

Nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế bùng nổ đã mang lại sự giàu có mới cho Ấn Độ, nhưng những người dân nghèo nhất vẫn thiếu các dịch vụ cơ bản. Chương trình chăm sóc sức khỏe, nhắm vào 40% số dân nghèo nhất của đất nước, sẽ là một trụ cột chính của nền tảng chiến dịch tranh cử của thủ tướng Modi trong các cuộc bầu cử quốc gia vào năm tới.

Các chuyên gia cho rằng động lực chính trị đằng sau chương trình này là chưa từng có tiền lệ và đầy hứa hẹn. Tạp chí y khoa Anh Lancet đã xuất bản một bài xã luận ca ngợi phạm vi đầy tham vọng của chương trình: “Việc thiết lập một chương trình như vậy chắc chắn đòi hỏi những nỗ lực vĩ đại,” tạp chí bình luận.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng nhu cầu mới được tạo ra bởi Modicare có thể gây ra những căng thẳng lớn hơn đối với cơ sở hạ tầng y tế vốn đã chịu nhiều áp lực của Ấn Độ.

Chương trình này cung cấp bảo hiểm y tế cho các gia đình nghèo với số tiền bảo hiểm là 6,950 USD để chi trả cho các bệnh viện, một khoản tiền đáng kể ở Ấn Độ. Đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu – các dịch vụ cơ bản thường được cung cấp bởi các bác sĩ đa khoa hoặc y tá – chính phủ có kế hoạch mở 150,000 trung tâm y tế và chăm sóc sức khỏe, được vận hành bởi các nhân viên y tá, nhân viên y học cổ truyền và các nhân viên y tế khác vào năm 2020.

Kế hoạch này dựa nhiều vào quan hệ đối tác với các bệnh viện tư nhân và sẽ giúp đẩy mạnh các ý tưởng truyền thống về chăm sóc sức khỏe toàn diện, chẳng hạn như kết hợp tập luyện yoga vào các thói quen hàng ngày.

“Đó là một chương trình rất đặc trưng Ấn Độ,” ông Vinod K. Paul, một bác sĩ nhi khoa chuyển nghề thành quan chức chính phủ và là người sáng lập chương trình, nói. Ông từ chối cho biết liệu bất kỳ khía cạnh nào của chương trình này đã được mô hình hóa theo các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nơi khác hay không.

Paul nói rằng phần lớn kế hoạch này là hoàn toàn mới đối với chính phủ Ấn Độ và thủ tướng Modi về cơ bản đã cấp một ngân sách không giới hạn để giúp cho chương trình này hoạt động.

Khó mà xác định được con số ngân sách cuối cùng là bao nhiêu, ông nói, vì không có chương trình nào giống như thế này đã được thử nghiệm từ trước tới nay. Chính phủ đã phân bổ 484 triệu đô la Mỹ cho thời điểm này, nhưng Bộ Tài chính đã cam kết cung cấp thêm theo yêu cầu, ông Paul cho biết.

Cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ là một thách thức khổng lồ. Theo một nghiên cứu năm 2010, mỗi năm có hơn 63 triệu người Ấn Độ bị đưa vào diện sống dưới mức nghèo khổ vì các chi phí chăm sóc sức khỏe. Ở hầu hết các tiểu bang, các bệnh viện do chính phủ tài trợ không có đủ nhân viên và trang thiết bị đầy đủ, vì vậy nhiều người phải trả tiền để sử dụng dịch vụ chăm sóc tư nhân đắt tiền.

Vào một buổi chiều gần đây hồi tháng trước tại Bệnh viện Safdarjung, một cơ sở y tế nhà nước ở New Delhi, hàng chục người phải dựng lều bên ngoài, ngủ trên nệm và các tấm nilon trong nhiều ngày, trong khi họ hoặc người thân  được điều trị ở bên trong.

Tại Safdarjung, giường bệnh không đủ, bác sĩ phải làm việc theo ca trực kéo dài và bệnh nhân kêu khóc vì ngày phẫu thuật bị trì hoãn.

“Chúng tôi đã ngủ ở đây trong tám ngày qua,” cô Mamata Devi, một người mẹ trẻ, người đã đi hơn 24 tiếng đồng hồ bằng xe lửa để đến bệnh viện sau khi đứa con gái 6 tuổi của cô vô tình uống phải dung dịch tẩy rửa. Đứa trẻ đã được điều trị nhưng cần được chăm sóc theo dõi.

“Khi trời mưa, chúng tôi ngủ ở đây,” Devi nói, chỉ vào một mái nhà nhỏ ở lối vào bên cạnh bệnh viện.

Người dân chờ đợi để điều trị cho bản thân hoặc cho người thân của họ bên ngoài Bệnh viện Safdarjung do chính phủ điều hành ở New Delhi. Ảnh: Vidhi Doshi / The Washington Post
Mamata Devi cho biết cô đã đi hơn 24 tiếng đồng hồ bằng xe lửa để đến bệnh viện sau khi đứa con gái 6 tuổi của mình vô tình uống phải dung dịch tẩy rửa. Ảnh: (Vidhi Doshi / The Washington Post)

Devi tiêu mất khoảng 60 đô la để đi đến bệnh viện từ ngôi làng của mình. Thức ăn tốn thêm của cô 3 đô la mỗi ngày. Chồng cô kiếm được khoảng 4 đô la một ngày bán dụng cụ làm bếp.

“Chúng tôi sẽ mất khoảng một hoặc hai năm nữa để có thể trả nợ,” cô nói.

Theo chương trình bảo hiểm mới, con gái của Devi có thể đã đủ điều kiện được điều trị miễn phí tại một bệnh viện tư ở gần nhà hơn.

Hơn nữa, các bệnh viện của nhà nước như bệnh viện này sẽ nhận được khoản thanh toán bổ sung cho mỗi bệnh nhân Modicare họ điều trị, có nghĩa là họ có thể nâng cấp cơ sở khám chữa bệnh của mình.

Paul, vị quan chức chính phủ nói trên, cho biết chương trình y tế tập trung vào việc giảm bớt các khoản “chi tiêu thảm khốc” – khi các gia đình phải chi hơn một phần tư thu nhập của họ vào chi phí chăm sóc sức khỏe. Trong các gia đình nghèo, ông nói thêm, điều đó thường xảy ra khi có bệnh nhân nhập viện.

“Nếu vợ của người lái xe kéo xe bị ung thư, anh ta không còn cách nào khác ngoài việc bán chiếc xe kéo của mình,” ông nói.

Một số chuyên gia nói rằng chương trình tập trung quá nhiều vào giai đoạn nhập viện mà bỏ bê giai đoạn chăm sóc sức khỏe ban đầu – các dịch vụ chăm sóc đa khoa cơ bản mà nhiều người cho rằng là nền tảng của một hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững.

Ông Paul phủ nhận ý kiến này, cho rằng chính phủ có một “quyết tâm lớn lao” để phát triển nền tảng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Các y tá và học viên của y học cổ truyền Ấn Độ sẽ có “các khóa học cầu nối” để giúp họ cung cấp các dịch vụ bao gồm chẩn đoán một số bệnh ung thư và bệnh lao. Với các chẩn đoán phức tạp, nhân viên y tế có thể gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn. Các chiến dịch tăng cường nhận thức được chính phủ hậu thuẫn và “các phong trào cộng đồng” về các vấn đề sức khỏe như dinh dưỡng sẽ được bổ sung vào các dịch vụ hiện có.

Đó không phải là một tình huống lý tưởng, Paul thừa nhận, nhưng ông dự đoán rằng nhu cầu mới sẽ tạo ra tăng trưởng.

“Mọi người đều biết chúng ta phải xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe,” ông nói thêm rằng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người nghèo của Ấn Độ đang ngày càng trở nên cấp bách.” Chúng tôi không thể chờ đợi cho đến một thời điểm hoàn hảo.”

Có những trục trặc tiềm ẩn khác. Chính phủ sẽ chi trả các mức giá cố định cho các bệnh viện công và tư để điều trị cho những người được bảo hiểm theo chương trình. Cho đến nay, có 15,000 bệnh viện – bao gồm cả nhà nước và tư nhân – đã nộp đơn xin chứng nhận của chính phủ, ông Paul nói.

Nhưng các mức giá của chính phủ thấp hơn nhiều so với mức giá mà công dân tư nhân trả, các chuyên gia cho biết, và số lượng các bệnh viện có thể tiến hành các ca phẫu thuật phức tạp làm đơn xin tham gia chương trình này vẫn còn ít.

Ông Srinath Reddy, một giáo sư trợ giảng tại Đại học Harvard và là chủ tịch của Tổ chức Y tế công cộng của Ấn Độ, cho biết: “Các bệnh viện tư nhân không hài lòng, nhưng đã chấp nhận vì chính phủ đã thuyết phục họ phải giúp cho chương trình khởi động, và sau đó sẽ điều chỉnh các mức giá vào năm tới.”

Paul cho biết đây chỉ là một bước đầu tiên hướng tới việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá phải chăng cho toàn bộ dân số của Ấn Độ, hiện ước tính có hơn 1,3 tỷ người.

“Đây là những mục tiêu khó khăn mà Ấn Độ đang cố gắng thực hiện,” ông nói. “Nhưng chúng tôi muốn tất cả người nghèo đều có thể được điều trị. Đó không phải cũng là giấc mơ của bạn hay sao?”

Bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Trung Quốc tiến ra nước ngoài với các thương vụ Nhật Bản

PJICO bị khách hàng “tố” cố tình né tránh bồi thường thiệt hại

Bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Trung Quốc tiến ra nước ngoài với các thương vụ Nhật Bản

Lê Minh

Theo Washington Post

 

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here