Chính phủ Hồng Kông sẽ đưa ra một số ưu đãi về thuế để thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ bảo hiểm hàng hải, tái bảo hiểm và bảo hiểm chuyên biệt khác, trong bối cảnh quốc đảo này đang cạnh tranh quyết liệt để trở thành trung tâm tài chính quản lý rủi ro khu vực, theo Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Paul Chan Mo-po, cho biết.
Ông Chan cho biết đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy sự phát triển của ngành bảo hiểm, khi ông dự kiến nhu cầu bảo hiểm đang tăng lên đối với các dự án cơ sở hạ tầng trị giá tới 1.7 nghìn tỷ USD đang được triển khai ở châu Á từ nay đến năm 2030.
“Chúng tôi cũng đang cân nhắc thêm các ưu đãi về thuế và các thay đổi về quy định để thúc đẩy sự phát triển của bảo hiểm hàng hải, bảo hiểm chuyên biệt và tái bảo hiểm tại Hồng Kông. Chúng tôi sẽ sớm tham khảo ý kiến của ngành bảo hiểm về các biện pháp mới này,” ông Chan nói trong một bài phát biểu hôm thứ Ba vừa rồi trước hàng trăm cán bộ điều hành ngành bảo hiểm tại Hội nghị chuyên đề Symposium HKFI 30.
Ông Chan không cung cấp chi tiết về cơ cấu ưu đãi thuế như thế nào. Tuy nhiên, một báo cáo của Hội đồng Phát triển Dịch vụ Tài chính (FSDC) năm ngoái đã đề xuất các ưu đãi để giúp Hồng Kông thu hẹp khoảng cách với Singapore trong vai trò một trung tâm tái bảo hiểm, bảo hiểm nội ngành, và bảo hiểm hàng hải.

FSDC cho biết Hồng Kông có thể làm theo ví dụ của Singapore về việc mở rộng ưu đãi thuế cho các công ty bảo hiểm cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hải để tăng khối lượng giao dịch trên thị trường.
“Singapore đang áp dụng mức thuế suất 10% cho các công ty bảo hiểm để cung cấp dịch vụ bảo hiểm rủi ro về trách nhiệm pháp lý và thân tàu trong nước và quốc tế. Những ưu đãi này được chứng minh là một trong những yếu tố thành công thu hút các công ty bảo hiểm và môi giới hàng hải quốc tế thành lập đơn vị kinh doanh tại Singapore. Hồng Kông nên xem xét giới thiệu ưu đãi thuế để khuyến khích các công ty bảo hiểm, tái bảo hiểm và môi giới trực tiếp thiết lập hoặc mở rộng sự hiện diện của họ tại Hồng Kông và đặt mình vào một sân chơi bình đẳng với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực này,” theo báo cáo của FSDC cho biết.
Ông Chan cũng cho biết Cục Bảo hiểm Hồng Kông gần đây đã đạt được thỏa thuận với Ủy Ban Quản Lý Giám Sát Ngân hàng và Bảo Hiểm Trung Quốc để cho phép các công ty tái bảo hiểm Hồng Kông được cung cấp dịch vụ tái bảo hiểm ở đại lục.
Thị trường tái bảo hiểm của Trung Quốc trị giá khoảng 273 tỷ đô la Hồng Kông (34.78 tỷ đô la Mỹ) trong năm 2013 và dự kiến sẽ đạt tới 1.54 nghìn tỷ đô la HK vào năm 2020.
Ông Chan cũng cho biết ông sẽ xem xét việc mở rộng các ưu đãi thuế theo kế hoạch cho các sản phẩm bảo hiểm niên kim trả chậm, tức là các sản phẩm bảo hiểm hưu trí do các công ty bảo hiểm cung cấp.
“Tôi biết ngành bảo hiểm đang yêu cầu một giới hạn khấu trừ thuế tối đa cao hơn mức đề xuất 36,000 đô la mỗi năm,” ông Chan nói. “Chúng tôi chắc chắn sẽ xem xét các quan điểm của ngành bảo hiểm khi hoàn thành đề xuất của chúng tôi.”
“Như chúng ta có thể thấy, nhiều người bắt đầu tìm kiếm các công cụ tài chính khác nhau để tiết kiệm sớm và tiết kiệm nhiều hơn cho giai đoạn nghỉ hưu của họ. Đó vẫn là mục tiêu của chúng tôi để đưa ra mức khấu trừ thuế trong năm đánh giá 2019-2020.”
Ông Bernard Chan, ủy viên hội đồng điều hành và người đứng đầu của Bảo hiểm châu Á, ủng hộ các ưu đãi về thuế được đề xuất nhằm thúc đẩy sự phát triển của bảo hiểm hàng hải.
“Hong Kong có thị trường kinh doanh vận tải biển và cảng biển lớn, nhưng thị trường bảo hiểm hàng hải của chúng tôi đã thua Singapore và London. Một ưu đãi về thuế sẽ giúp Hồng Kông thu hút một số doanh nghiệp này,” ông Chan chia sẻ bên lề của hội nghị chuyên đề.
“Nhưng chỉ một mình ưu đãi thuế là không đủ. Singapore đã rất thành công trong việc cung cấp dịch vụ đào tạo và các hỗ trợ khác để thiết lập một hệ sinh thái cho ngành bảo hiểm hàng hải. Hồng Kông cần cung cấp thêm dịch vụ đào tạo và các biện pháp khác để xây dựng ngành công nghiệp này.”
Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Biến động mạnh thị phần top đầu
FWD Hồng Kông mua cổ phần của HSBC trong liên doanh bảo hiểm của Malaysia
Lê Minh
Theo SCMP