Ấn Độ: Chính sách mới về bảo hiểm dài hạn trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới

0
1300
Hiện nay, theo ước tính rộng rãi, khoảng 60% xe hai bánh và 35-40% xe bốn bánh đang lưu hành trên những con đường của Ấn Độ mà không có bất kỳ hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới nào.

Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã được yêu cầu chỉ cung cấp hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với bên thứ ba với thời hạn ba năm cho xe ô tô mới và thời hạn năm năm đối với các loại xe máy 2 bánh mới.

Quy định này đã trở thành bắt buộc phải thực hiện bởi một phán quyết vừa được ban hành vào tháng Bảy vừa rồi bởi Tòa án Tối cao Ấn Độ. Vào thứ Sáu tuần trước, tòa án đã từ chối một đơn thỉnh cầu vào phút cuối của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đề nghị hoãn việc thực hiện chính sách bảo hiểm dài hạn về trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới đối với bên thứ ba.

Hội đồng Bảo hiểm Phi nhân thọ, cơ quan đại diện chính thức của tất cả các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Ấn độ, đã lập luận rằng ngành này cần nhiều thời gian hơn vì cần phải hoàn thành nhiều công việc chuẩn bị và ngoài ra, các chính phủ tiểu bang và các văn phòng giao thông khu vực trên toàn quốc cần có trách nhiệm giám sát việc ban hành các hợp đồng dài hạn tại thời điểm đăng ký tất cả các loại xe mới. Hội đồng cũng chỉ ra rằng toàn bộ ngành bảo hiểm hiện đang bận rộn giải quyết các yêu cầu bồi thường phát sinh bởi thảm họa lũ lụt Kerala với trị giá bồi thường hơn 10 tỷ Rupi (141 triệu USD).

Trong một thông tư gửi cho các công ty bảo hiểm, Ủy Ban Quản Lý Giám Sát Bảo Hiểm Ấn Độ (IRDAI) nói rằng sau khi đưa ra sản phẩm bảo hiểm dài hạn trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba, người mua bảo hiểm cần được cung cấp hai lựa chọn – một gói bảo hiểm dài hạn cung cấp cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với bên thứ ba và bảo hiểm thiệt hại vật chất xe với thời hạn 3 năm hoặc 5 năm tùy trường hợp, hoặc  có thể kết hợp bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba thời hạn 3 năm hoặc 5 năm và bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới có thời hạn 1 năm.

Trước đó vào ngày 28 tháng 8, cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm đã ban hành các thủ tục và giá cả chi tiết (chỉ dành cho hợp đồng bảo hiểm dài hạn về trách nhiệm bên thứ ba) theo chế độ mới.

Ông Sanjeev Mantri, giám đốc điều hành, công ty bảo hiểm phi nhân thọ ICICI Lombard General Insurance, cho biết: “Việc áp dụng các hợp đồng dài hạn bắt buộc cho xe mới sẽ tiến một bước dài trong việc giải quyết vấn đề bảo hiểm xe cơ giới. Hiện nay, theo ước tính rộng rãi, khoảng 60% xe hai bánh và 35-40% xe bốn bánh đang lưu hành trên những con đường của Ấn Độ mà không có bất kỳ hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới nào. Với sự ra mắt của các hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới dài hạn bắt buộc bao gồm xe hai bánh và bốn bánh mới, chúng tôi chắc chắn rằng mức độ thâm nhập bảo hiểm xe cơ giới sẽ tăng cao hơn trong những năm tới.”

Quyết định của Tòa án tối cao Ấn Độ về hợp đồng bảo hiểm dài hạn bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba đã được ban hành bởi thực tế là hầu hết các chủ xe cơ giới không gia hạn hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm bên thứ ba sau khi hết năm đầu tiên.

Ấn Độ: Liên kết các hợp đồng bảo hiểm với hệ thống nhận dạng cá nhân duy nhất bị trì hoãn

Thách thức lớn và mới đối với ngành bảo hiểm: Thời tiết cực đoan khắc nghiệt

Lê Minh

Theo Asia Insurance Review

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here