Các công ty bảo hiểm Hàn Quốc bức xúc với các quy định tài chính về Insurtech

0
1768
Ngôi Chùa tại Cung điện GyeongBokGung ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Các quy định về tài chính của Hàn Quốc đang gây cản trở cho sự cố gắng của các công ty bảo hiểm nhằm bảo đảm có một động lực tăng trưởng tiếp theo.

Các tập đoàn toàn cầu khổng lồ về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT), như Google, Alibaba và Tencent, đang đầu tư mạnh vào mảng insurtech, một lĩnh vực sử dụng các đổi mới của công nghệ cho ngành bảo hiểm. Các tập đoàn này đang dễ dàng vượt qua ranh giới giữa các ngành công nghiệp, được hưởng lợi từ các quy định nới lỏng và tốc độ tăng trưởng nhanh của thị trường bảo hiểm.

Số tiền đầu tư vào thị trường insurtech toàn cầu đã tăng đáng kể, từ 370 triệu đô la Mỹ (418.29 tỷ won) vào năm 2012 lên 2.21 tỷ đô la Mỹ (2.50 nghìn tỷ won) trong năm 2017. Ngành bảo hiểm Trung Quốc được coi là đã sáng tạo thành công mô hình lợi nhuận mới bằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Những công ty khổng lồ về internet của Trung Quốc đang mở rộng kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đã khơi nguồn cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bảo hiểm Trung Quốc.

ZhongAn Online P&C Insurance Co., một công ty bảo hiểm trực tuyến duy nhất của Trung Quốc, đã bắt tay với gã khổng lồ công nghệ thông tin Tencent để ra mắt sản phẩm Bảo hiểm bệnh tiểu đường vào năm 2015, đưa tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường vào trong phí bảo hiểm. Sản phẩm này là một mô hình lợi nhuận kết nối các thiết bị theo dõi đường huyết, truyền thông tin y tế, thiết lập dữ liệu lớn và điều trị từ xa. Chi nhánh Trung Quốc của tập đoàn Allianz cũng đã phát triển sản phẩm bảo hiểm Ka Kaishi, cho phép kiểm tra tình trạng sức khỏe của bà mẹ và em bé thông qua một thiết bị kỹ thuật số. Thiết bị này thu thập thông tin về tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh thông qua một thiết bị kỹ thuật số và kiểm tra thông tin về tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của các bà mẹ sắp sinh với dịch vụ điều trị từ xa thời gian thực.

Năm nào cũng có hàng loạt các sản phẩm mới đang đổ vào thị trường Hoa Kỳ, nơi được coi là thánh địa của các công ty khởi nghiệp insurtech và chăm sóc sức khỏe. Thiết bị Motion của UnitedHealthCare là một thiết bị có thể mặc trên người, giúp người tham gia theo dõi các bước vận động, đặt mục tiêu và kiếm được 1.10 triệu won (973 đô la Mỹ) mỗi năm bằng cách đáp ứng các mục tiêu đi bộ hàng ngày nhất định. Lapetus Solutions, Inc. hiện đang phát triển một sản phẩm tính phí bảo hiểm bằng cách phân tích tuổi và chỉ số khối cơ thể (BMI) của chủ sở hữu hợp đồng bảo hiểm thông qua ảnh tự chụp của họ, vì công ty tin rằng ảnh selfies hữu ích hơn trong việc phân tích rủi ro sức khỏe so với các giả định dùng trong khoa học tính toán định phí.

Nhật Bản đã thành công trong việc thương mại hóa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ sớm. Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life đã tung ra sản phẩm Ken Ken Kou Dai-ichi (Sức khỏe đầu tiên) vào năm 2017. Đây là một ứng dụng điện thoại thông minh phân tích thông tin sức khỏe của người dùng, như tuổi, BMI, mức độ hút thuốc lá và uống rượu, và thiết lập mục tiêu. Sản phẩm này cũng cung cấp các ưu đãi khi người dùng đáp ứng các mục tiêu nhất định của họ. Bảo hiểm nhân thọ Sumitomo Life đã bắt tay với tập đoàn công nghệ thông tin SoftBank để thiết lập một nền tảng cho việc thu thập các dữ liệu liên quan đến sức khỏe và phát triển các sản phẩm liên quan.

Telstra, mạng di động lớn nhất ở Úc, đã thúc đẩy ngành chăm sóc sức khỏe trở thành công cụ tăng trưởng mới và phát triển một sản phẩm chăm sóc sức khỏe tích hợp kết nối bệnh nhân với bác sĩ, bác sĩ với nhà cung cấp dịch vụ, và dịch vụ với thông tin vào đúng thời điểm cần thiết.

Các công ty bảo hiểm nước ngoài đã tung ra nhiều sản phẩm bảo hiểm kết hợp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm trong nước của Hàn Quốc đã không thể làm như vậy do các quy định hiện hành. Trên thực tế, sẽ là một lợi ích cho cả hai bên nếu các công ty bảo hiểm có thể giảm phí bảo hiểm cho những khách hàng tập luyện chăm chỉ để giảm khả năng bảo hiểm phải bồi thường. Nhưng khả năng này vẫn chưa được thực hiện trong nhiều năm do các cơ quan quản lý tài chính nhà nước không muốn đưa ra để giải quyết các vấn đề phức tạp giữa các bộ ngành và các nhóm lợi ích.

Một quan chức của ngành bảo hiểm nhân thọ cho biết, “Trong các tình huống hiện nay, các công ty bảo hiểm và công ty khởi nghiệp không thể gánh chịu rủi ro pháp lý để tham gia vào thị trường chăm sóc sức khỏe. Họ chỉ có thể cung cấp một mức độ rất cơ bản của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà thôi.”

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết họ sẽ đưa ra một “hướng dẫn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên các dịch vụ phi y tế,” trong thời gian tới và sửa đổi các hướng dẫn liên quan vào tháng 9 năm nay để các chủ hợp đồng bảo hiểm có thể được cung cấp các thiết bị mặc trên người với giá đắt đỏ. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm Hàn Quốc đã hoàn toàn mất kiên nhẫn để tiếp tục chờ đợi.

Tìm cơ hội M&A doanh nghiệp bảo hiểm tại châu Á

Bảo hiểm nhân thọ bắt đầu tái cơ cấu sau cuộc đua

Hãng bảo hiểm căn cứ vào đâu để định giá bảo hiểm nhà?

Lê Minh

Theo Business Korea

 

 

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here