Tổng giám đốc Philippe Donnet đang hào hứng với quyết tâm thâu tóm đối thủ.
Sau nhiều năm tái cấu trúc và bán đi các doanh nghiệp không có lãi tại Assicurazioni Generali, ông Donnet, giám đốc điều hành của tập đoàn bảo hiểm Ý, tin rằng tập đoàn cuối cùng đã thiết lập được một vị thế cạnh tranh vững mạnh để mở rộng kinh doanh cả về mặt hữu cơ và thông qua các thương vụ thâu tóm đối thủ tiềm năng ở châu Á và Mỹ Latinh.
Tập đoàn đã tiết lộ một kế hoạch chiến lược ba năm vào tháng 11 năm ngoái, được xây dựng để cải thiện lợi suất đầu tư của cổ đông và tăng lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm và quản lý tài sản. Kế hoạch này bao gồm mục tiêu tăng trưởng 6% đến 8% hàng năm đối với mức thu nhập trên mỗi cổ phiếu.
“Có thể khẳng định rằng chúng tôi bây giờ là bên đi thâu tóm, vì chúng tôi có tiền và vì đây là một chiến lược tốt để phát triển tập đoàn,” vị giám đốc điều hành người Pháp 58 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng.
“Chúng tôi đang xem xét bất cứ công ty nào phù hợp với chiến lược của chúng tôi và bất cứ thương vụ nào phù hợp với chính sách tài chính của chúng tôi,” ông nói.
Tập đoàn bảo hiểm khổng lồ Generali, có trụ sở tại Trieste, Ý, được thành lập năm 1831 và mở văn phòng châu Á đầu tiên tại Hồng Kông và Nhật Bản vào năm 1975.
Tuy nhiên, phần lớn doanh thu phí bảo hiểm của tập đoàn này – hơn 70% – lại chỉ đến từ ba quốc gia: Pháp, Đức và Ý.
Công ty có tổng phí doanh thu phí bảo hiểm gộp là 49.7 tỷ euro (tương đương 444 tỷ đô la Hồng Kông) trong chín tháng đầu năm 2018. Generali có gần 71,000 nhân viên và có mặt ở gần 60 quốc gia.
Donnet cho biết tập đoàn này đang cân nhắc một số thương vụ thâu tóm sát nhập tiềm năng, bao gồm một nhà cung cấp dịch vụ bancassurance ở châu Á, một công ty bảo hiểm tài sản và thiệt hại ở Trung và Đông Âu, hoặc thậm chí là một công ty bảo hiểm sức khỏa toàn cầu.
Ông Donnet nói rằng việc thâu tóm một công ty bảo hiểm sức khỏe lớn sẽ chỉ được tiến hành nếu có được “mức giá tốt”.
“Tôi chỉ đang mơ ước, nhưng dám mơ ước là điều rất quan trọng,” ông nói.
Tại châu Á, tập đoàn bảo hiểm Generali có trụ sở tại 10 thị trường, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
“Chúng tôi đang phát triển rất nhanh, nhưng chúng tôi sẽ rất chú ý tranh thủ nắm bắt tất cả các cơ hội tăng trưởng mà chúng tôi có thể nắm bắt ở mức giá hợp lý vì chúng tôi là những người có kỷ luật và chúng tôi không muốn trả mức giá ngu ngốc,” theo lời ông Donnet, người trước đây đã từng là Giám đốc điều hành khu vực của Châu Á-Thái Bình Dương của tập đoàn bảo hiểm Pháp AXA. Ông gia nhập Generali vào năm 2013 và trở thành CEO toàn cầu vào năm 2016.

“Rất dễ ra quyết định trả mức giá quá cao, nhưng kết thúc của câu chuyện sẽ luôn sai lầm nếu làm như vậy,” ông Don Donnet nói. “Chúng tôi đang làm việc cho tương lai. Chúng tôi đang làm việc cho thế hệ tiếp theo, nhưng tất cả những gì chúng tôi làm phải đảm bảo bền vững.”
Generali đang vận hành một liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc từ năm 2002, là liên doanh nước ngoài đầu tiên được cấp phép hoạt động trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ của Trung Quốc.
Vào tháng 11 năm ngoái, các nhà chức trách Trung Quốc đã đồng ý cho công ty bảo hiểm Allianz của Đức thành lập công ty bảo hiểm thuộc sở hữu toàn bộ đầu tiên tại Thượng Hải vào cuối năm nay, nhằm thúc đẩy nhanh việc mở cửa ngành công nghiệp bảo hiểm và ngân hàng của quốc gia này.
Thay vì cân nhắc khả năng thành lập công ty bảo hiểm hoàn toàn thuộc sở hữu của mình, ông Donnet nói rằng Generali hài lòng với đối tác liên doanh tại Trung Quốc.
“Đối với tôi, điều quan trọng là tăng trưởng. Tôi thích sở hữu 50 phần trăm của một công ty đang phát triển và hoạt động tốt hơn là sở hữu 100 phần trăm của một công ty nhỏ, không phát triển và không hoạt động tốt,” ông Donnet nói.
Một phần của chiến lược tăng trưởng của Generali, được xây dựng xung quanh mục tiêu thu hút khách hàng thông qua quan hệ đối tác với các công ty không phải là công ty bảo hiểm, như Tập đoàn bán lẻ Future Group ở Ấn Độ; Tập đoàn bán lẻ và thực phẩm Central Group của Thái Lan; và chuỗi Trung tâm Thể hình & Yoga California tại Việt Nam.

“Chúng tôi nhận thấy, cùng với tập đoàn Future Group, có nhiều cơ hội lớn thông qua kỹ thuật số để tối đa hóa và thu hút khách hàng thông qua hệ sinh thái đó,” ông Jason Rob Leonardi, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Generali, cho biết.
Tại Hồng Kông, Generali có quan hệ đối tác tương tự với tập đoàn môi giới bất động sản Centaline Property Agency, là một trong hai công ty môi giới bất động sản lớn nhất của thành phố này.
Là một phần của chiến lược tăng trưởng, Generali đang tìm cách tăng cường phát triển mạng lưới đại lý, thay vì thông qua bán bảo hiểm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Generali đã đặt ra mục tiêu tăng số lượng đại lý bảo hiểm hoạt động ở châu Á từ 13,000 người lên 23,000 người trong ba năm tới. Đồng thời, việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua sử dụng công nghệ là một phần quan trọng trong chiến lược của tập đoàn, ông Leonardi nói.
Generali hoàn toàn có thể phục vụ đầy đủ nhu cầu mua bảo hiểm của khách hàng thông qua ứng dụng WhatsApp ở một số thị trường, bao gồm cả Ấn Độ, ông cho biết.
Tại Trung Quốc, khách hàng có thể sử dụng các hệ thống thanh toán kỹ thuật số phổ biến, chẳng hạn như Tencent Holdings, WePay và Alipay của Tập đoàn Alibaba nắm giữ Alipay Alipay để thanh toán phí bảo hiểm, ông cho biết. Alibaba là chủ sở hữu của tờ báo South China Morning Post.

Trong nửa đầu năm 2018, mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của Generali ở châu Á có tổng doanh thu phí bảo hiểm gộp là 1.42 tỷ euro, tương đương khoảng 6% của toàn bộ doanh thu bảo hiểm nhân thọ.
Xét về doanh thu phí bảo hiểm, mảng kinh doanh bảo hiểm tài sản và thiệt hại ở châu Á chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ.
Là một phần của chương trình tái cấu trúc, Generali đã rút khỏi một số quốc gia và bán lại khoảng một chục doanh nghiệp có quy mô không đủ lớn để cạnh tranh, qua đó thu về hơn 1.5 tỷ euro từ các thương vụ bán lại các doanh nghiệp này.
Tập đoàn cũng đồng ý bán lại 89.9% cổ phần sở hữu của chi nhánh Generali Leben tại Đức vào năm ngoái và dự kiến sẽ thu về 1 tỷ euro để dành cho chiến lược mua bán sát nhập mới.
“Nhờ vào kế hoạch chuyển hướng này, hoạt động của chúng tôi tập trung hơn về mặt địa lý. Chúng tôi tập trung mạnh hơn vào các thị trường được chọn lọc,” ông Donnet nói. “Chúng tôi có một nguồn vốn rất lớn và một quỹ tiền mặt dồi dào.”
Ông Donnet cho biết hoạt động kinh doanh của tập đoàn tập trung vào các sản phẩm quản lý tài sản và bảo hiểm cho người tiêu dùng, cho các chuyên gia và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó mảng kinh doanh quản lý tài sản đang ngày càng chiếm phần lớn hơn trong hoạt động kinh doanh của những năm tới, ông Donnet nói.
“Đối với chúng tôi, quản lý tài sản là một hoạt động kinh doanh toàn cầu,” ông nói. “Chúng tôi sẽ tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng, không chỉ ở châu Âu, mà cả ở châu Á và ở Mỹ.”
Mặc dù rất hào hứng về tiềm năng tăng trưởng của tập đoàn, ông Donnet cho biết Generali sẽ vẫn giữ kỷ luật trong chiến lược thâu tóm sát nhập của mình.
“Đây không phải là mục đích phô trương. Nếu chúng tôi không tìm thấy những cơ hội phù hợp thì chúng tôi sẽ tìm cách khác để thực hiện.”
Từ xe hơi đến động đất: Các ngân hàng của Ý tấn công vào lĩnh vực bảo hiểm
Xu hướng kinh doanh mới: Các đại gia bảo hiểm tìm kiếm sự an toàn trong trái phiếu thảm họa
Ấn Độ: Các công ty tái bảo hiểm đề nghị được áp dụng các quy tắc kế toán riêng biệt
Lê Minh
Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng
