Trung Quốc: Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu tăng vọt trong năm 2018

0
1289
Thị trường bảo hiểm có thể cung cấp bảo vệ chống lại rủi ro, hỗ trợ về tài chính và tăng cường tín dụng xuất khẩu cho các dự án Một vành đai, Một con đường.

Doanh thu phí bảo hiểm cho các dự án đầu tư ở nước ngoài đạt tổng cộng 58.1 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 18.9% so với năm 2017, theo Sinosure, công ty bảo hiểm duy nhất của Trung Quốc chuyên về bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, cho biết.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, còn được gọi là Tập đoàn Bảo hiểm Tín dụng & Xuất khẩu Trung Quốc, năm ngoái đã giúp cung cấp bảo hiểm cho các dự án từ dầu khí và khai thác mỏ cho đến xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên 84 quốc gia và khu vực.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy số tiền đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đã tăng 4.2% hàng năm lên tới 129.83 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018. Các dự án hợp đồng ở nước ngoài đạt doanh thu 169 tỷ đô la Mỹ và tạo ra 842,000 việc làm tại địa phương.

Trung Quốc đang nhắm mục tiêu xây dựng sự hiện diện ở nước ngoài thông qua sáng kiến ​​kết nối Một vành đai, Một con đường. Các công ty thực hiện các dự án đang được khuyến khích tận dụng dịch vụ bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro.

Một liên danh đứng đầu là một tập đoàn Trung Quốc năm ngoái đã giành được hợp đồng trị giá 375 triệu USD để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc 770km giữa Moscow và Kazan. Tổng vốn đầu tư vào dự án – được thiết lập để cắt giảm thời gian hành trình giữa các thành phố từ 12 giờ xuống còn 3,5 giờ – lên tới khoảng 16.7 tỷ đô la Mỹ. Ảnh: Financial Times.

Theo ông Zhou Yanli, cựu phó chủ tịch Ủy ban Quản lý Giám sát Bảo hiểm Trung Quốc, trong khi chiến lược Một Vành Đai, Một Con Đường đã mang đến một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Trung Quốc để vươn tới mục tiêu toàn cầu hóa, nó cũng mang đến một số rủi ro khó lường: chính trị, kinh tế, pháp lý và phá sản.

Thị trường bảo hiểm có thể cung cấp bảo vệ chống lại rủi ro, hỗ trợ về tài chính và tăng cường tín dụng xuất khẩu cho các dự án Một vành đai, Một con đường.

Trung Quốc đã ký các thỏa thuận với Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan để xây dựng một đường ống thứ tư của đường ống khí đốt Trung Á – Trung Quốc vào tháng 9 năm 2013. Tuyến D dự kiến sẽ nâng công suất xuất khẩu khí đốt của Turkmenistan đến Trung Quốc từ 55 tỷ khối mỗi năm lên 85 tỷ khối. Ảnh: Financial Times.

Đến năm 2030, theo Cơ quan Nghiên cứu & Tư vấn Kinh tế Thụy Sĩ, tổng cộng hơn 7 nghìn tỷ đô la Mỹ sẽ được đầu tư vào sáng kiến ​​Vành đai và Con đường với 5 nghìn tỷ đô la Mỹ đến bên ngoài Trung Quốc. Doanh thu phí bảo hiểm trong giai đoạn xây dựng sẽ trị giá khoảng 14 tỷ USD. Ngoài ra, các dòng sản phẩm bảo hiểm thương mại về tài sản, giao thông, năng lượng và các dòng sản phẩm khác sẽ có doanh thu phí hơn 13.5 tỷ USD.

AIG thua lỗ, bị ảnh hưởng bởi các thảm họa tự nhiên và một thị trường đầy biến động

Các thương vụ M&A trong ngành bảo hiểm dự kiến ​​sẽ chậm lại sau một năm kỷ lục

Lê Minh

Asia Insurance Review

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here