
MILAN (Reuters) – Một dân số đang ngày càng già đi và tình trạng tài chính nhà nước đang gặp khó khăn có thể trở thành một lợi ích không tưởng cho các ngân hàng của Ý, vốn đã lấn sân vào một thị trường bảo hiểm đang phát triển để có một tương lai tương sáng hơn.
Ngân hàng Ý Intesa SanPaolo đã mở một chiến dịch tiếp thị ồn ào kể từ tháng 6 năm ngoái, treo các băng rôn ghi dòng chữ màu trắng và xanh lá cây “Ngân hàng Bảo hiểm” trên khắp các chi nhánh của mình.
Ngân hàng bán lẻ lớn nhất của Italia này đang dẫn đầu một nỗ lực bán chéo sản phẩm cho người dân Ý, là những người có truyền thống không quan tâm tới các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ chống lại các hóa đơn y tế tốn kém hoặc các thiệt hại về tài sản, mà thay vào đó lại dựa vào sự giàu có của bản thân, phúc lợi hào phóng của y tế cộng đồng và mạng lưới gia đình chặt chẽ của mình.
Tuy nhiên điều này đang thay đổi, với những thay đổi trong xã hội và những hạn chế chi tiêu của ngân sách nhà nước dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu về bảo hiểm tài sản và thiệt hại (P&C), một cơ hội tuyệt vời mà các ngân hàng Ý không thể nào bỏ lỡ.
Trong nỗ lực chống đỡ các khoản thua lỗ về cho vay và tác động của một môi trường lãi suất âm, các ngân hàng Ý còn phải chấp nhận doanh thu phí quản lý tài sản của họ đang bị sụt giảm bởi những tai ương về kinh tế mới nhất của Ý, trong khi các tiến bộ về công nghệ đang khiến ngành ngân hàng phải cạnh tranh với các đối thủ bên ngoài trong các lĩnh vực cốt lõi, ví dụ như dịch vụ thanh toán.
Và bây giờ các ngân hàng Ý đã xác định được một nguồn thu tiềm năng mới.
Phí bảo hiểm phi nhân thọ chiếm 1.9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ý năm 2017, so với 3.3% tại Pháp và Đức, theo dữ liệu của tổ chức nghề nghiệp bảo hiểm ANIA cho thấy.
Không bao gồm bảo hiểm ô tô, trong đó mua bảo hiểm là bắt buộc, doanh thu phí bảo hiểm của Ý chỉ đạt 0.9% GDP so với tỷ lệ 2.5% ở Đức, ngay cả sau khi số người Ý có bảo hiểm y tế tư nhân tăng hơn gấp đôi từ năm 2010 đến 2016, theo Giáo sư Mario Del Vecchio của Đại học Bocconi ở Milan cho biết.
“Chúng tôi có thể thấy rằng một số khách hàng của chúng tôi giữ tiền mặt dư thừa trên tài khoản hiện tại của họ để đề phòng lúc khó khăn … chúng tôi muốn họ hiểu rằng họ có thể đầu tư một số tiền để mua sự bảo vệ,” theo người đứng đầu bộ phận bảo hiểm của ngân hàng Intola Sanpaolo, ông Nicola Fioravanti cho biết.
Mặc dù các khách hàng của ngân hàng có thể thấy sự hữu ích khi có dịch vụ một cửa duy nhất cho cả sản phẩm ngân hàng và bảo hiểm, một số người đã đặt ra câu hỏi về tiềm năng bán chéo khi người dân chuyển sang dùng dịch vụ ngân hàng di động và trực tuyến, trong khi các tranh chấp về yêu cầu bồi thường bảo hiểm cũng có thể khiến cho mối quan hệ với khách hàng bị ảnh hưởng.
Ngân hàng Intesa, hiện đang là công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất của Ý với 22.5 tỷ euro doanh thu phí bảo hiểm, đã suýt nữa thì thôn tính công ty bảo hàng đầu Generali của Ý vào năm 2017, nhưng hiện tại đã chuyển hướng nhắm mục tiêu vào 12,000 khách hàng của mình và đầu tư 300 triệu euro (344 triệu đô la Mỹ) để tiến vào các phân khúc thị trường bảo hiểm khác như bảo hiểm nhà tư nhân và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.
Ngân hàng đã đào tạo 220 chuyên gia để chèo lái doanh nghiệp bảo hiểm và đào tạo lại 30,000 nhân viên, nhằm trở thành công ty hàng đầu về bảo hiểm phi nhân thọ không bao gồm bảo hiểm xe cơ giới, bằng cách bán ba hợp đồng mỗi ngày trong mỗi chi nhánh của mạng lưới gồm 4,400 chi nhánh của ngân hàng này.
Kế hoạch của ngân hàng là sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm – được gọi là tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm – lên 18% trong ba năm tới, tăng tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ lên 2.5 tỷ euro từ con số 400 triệu euro của năm 2017.
“Tất cả các công ty bảo hiểm cũng như các ngân hàng khác đang theo dõi Intesa. … Có nhiều dư địa để mở rộng quy mô tiềm năng của thị trường, đây không phải là một trò chơi chia sẻ thị trường,” theo ông Emanuele Costa, Giám đốc điều hành tại hãng tư vấn quản lý Mỹ Boston Consulting Group, cho biết.
NHỮNG CHẤN ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG
Một giám đốc điều hành hàng đầu tại một ngân hàng lớn khác của Ý, người được yêu cầu không nêu tên, cho biết họ có thể theo hướng đi của ngân hàng Intesa trong một vài năm để phục vụ tốt hơn các khách hàng của mảng kinh doanh quản lý tài sản đang phát triển của mình.
Cơ hội tiềm năng trong ngành bảo hiểm Ý đang thu hút các nhà đầu tư bao gồm tỷ phú Warren Buffett, người sở hữu tập đoàn Berkshire Hathaway, hiện đã mua 9% cổ phần của công ty bảo hiểm Cattolica và tháng trước đã thắng thầu để thâu tóm một ngân hàng nhỏ có tên là Faro có trụ sở tại thành phố Genova đang bị phá sản và thanh lý.
Và gã khổng lồ bưu điện Ý Poste Italiane, trong nhiều năm qua đã cung cấp dịch vụ ngân hàng thông qua mạng lưới gần 13,000 bưu cục, gần đây đã đưa ra bán các hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ P&C để bổ sung cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của mình.
Trong khi đó, BPER Banca, một ngân hàng hiện đang có thỏa thuận bán sản phẩm của một công ty bảo hiểm là cổ đông hàng đầu Unipol, gần đây đã cải tổ lại toàn bộ bộ phận bancassurance của mình và thuê một cựu giám đốc của tập đoàn tái bảo hiểm lớn nhất thế giới Munich RE để lãnh đạo bộ phận này.
“Đây là một động thái tự nhiên cho các ngân hàng hiện đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động,” ông Diego Rossi, người đứng đầu bộ phận Ngân Hàng Mỗi Ngày của BPER Bank, cho biết. “Nhu cầu mua bảo vệ hiện không được người tiêu dùng cảm nhận sâu sắc, nhưng điều đó cũng có thể thay đổi nhanh chóng. Những trận động đất thường xuyên trong những năm gần đây đã làm cho các sản phẩm bảo hiểm liên quan trở nên thành công rực rỡ.”
Quy mô kinh tế là chìa khóa cho các khoản đầu tư của Intesa và những ngân hàng khác để mang lại lợi nhuận, với tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ít nhất phải đạt 10% của một cơ sở khách hàng của ngân hàng được ước tính là cần thiết để ngân hàng đó có thể có lãi trong mảng kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ.
Nhưng so sánh với một công ty bảo hiểm phải dựa vào một mạng lưới các đại lý có động cơ ưu tiên bán các sản phẩm nhân thọ để nhận được khoản thanh toán hoa hồng trả trước lớn hơn, thì một ngân hàng có thể đặt ra các mục tiêu cụ thể cho nhân viên của mình để bán các hợp đồng bảo hiểm tài sản và thiệt hại.
Các khách hàng của Intesa nói với Reuters rằng họ đã mua các sản phẩm bảo hiểm của ngân hàng này, trong một trường hợp để đổi lấy các điều khoản tốt hơn trên tài khoản giao dịch của họ tại ngân hàng.
“Ngân hàng này chắc chắn rất coi trọng các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm,” một khách hàng cho biết.
($1 = 0.8718 euro)
Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của AIG và sự bất mãn của ông già 93 tuổi Hank Greenberg
Các công ty bảo hiểm chống lại áp lực trả nhiều tiền hơn để mua bảo hiểm của chính họ
Lê Minh
Theo Reuters