Tỷ phú Hồng Kông Richard Li, con trai thứ hai của người giàu nhất Hồng Kông ông Li Ka Shing.

Tỷ phú Hồng Kông Richard Li đang chuẩn bị cho thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) của công ty bảo hiểm FWD Group sau năm năm xây dựng doanh nghiệp này thông qua các thương vụ mua bán sát nhập, theo những nguồn tin thân cận với thương vụ này cho biết.

Công ty bảo hiểm FWD, được hậu thuẫn bởi tập đoàn tái bảo hiểm khổng lồ của Thụy Sĩ là Swiss Re AG, đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ với các ngân hàng đầu tư về một thương vụ IPO trong khuôn khổ các cuộc họp thường kỳ về chiến lược của hãng bảo hiểm này. Công ty đang cân nhắc tiến hành niêm yết ngay trong năm tới, nguồn tin này cho biết và yêu cầu không được tiết lộ danh tính vì nội dung của thương vụ vẫn còn đang trong vòng bí mật.

Hồng Kông đang được xem xét là một sàn chứng khoán niêm yết tiềm năng cho FWD.

Công ty bảo hiểm FWD quản lý tới hơn 26,6 tỷ USD tài sản, với hơn 2,7 triệu khách hàng trải rộng trên 8 thị trường châu Á vào cuối năm ngoái. Ông Richard Li, con trai của người giàu nhất Hồng Kông, đã thành lập công ty này sau khi chi 2,1 tỷ đô la Mỹ để mua lại các chi nhánh bảo hiểm và hưu trí của ngân hàng ING Groep NV ở Hồng Kông, Ma Cao và Thái Lan vào năm 2013.

Việc niêm yết FWD trên sàn chứng khoán sẽ đưa Richard Li quay trở lại ngành bảo hiểm châu Á sau khi ông đã bán một liên doanh trước đó là công ty bảo hiểm Pacific Century Insurance Holdings Ltd. cho tập đoàn tài chính Fortis vào năm 2007. Doanh thu bán cổ phần lần đầu trên thị trường Hồng Kông đã đạt 6,3 tỷ đô la trong năm nay, so với 7 đô la tỷ trong cùng kỳ năm 2017, theo dữ liệu do Bloomberg công bố.

Hỗ trợ của Quỹ Đầu Tư Chính Phủ Singapore (GIC)

Các cuộc đàm phán hiện đang ở giai đoạn đầu và thời điểm niêm yết có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện thị trường, các nguồn tin cho biết. Một đại diện của công ty bảo hiểm FWD đã từ chối đưa ra bình luận.

FWD đã mua lại chi nhánh bảo hiểm nhân thọ tại Nhật Bản của tập đoàn bảo hiểm Mỹ American International Group Inc. vào năm ngoái, sau khi đã tiến hành các thương vụ mua bán sát nhập để mở rộng hoạt động ở các thị trường Singapore và Việt Nam. Các cổ đông thiểu số của công ty bao gồm quỹ đầu tư chính phủ của Singapore GIC Pte và quỹ RRJ Capital, một công ty cổ phần tư nhân do Richard Ong, cựu giám đốc của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Group Inc. điều hành.

Thái Lan là thị trường lớn nhất của FWD về số lượng khách hàng, tiếp theo là các chi nhánh ở Hồng Kông và Ma Cao. Công ty bảo hiểm này có hơn 4.100 nhân viên.

Đoàn đại biểu của công ty bảo hiểm FWD Việt Nam đang tham dự Hội Nghị Thường Niên 2018 Bàn Tròn Triệu Đô tại thành phố Los Angeles (Mỹ).

Richard Li, 51 tuổi, sở hữu số tài sản ròng trị giá khoảng 4,4 tỷ USD, theo danh sách tỷ phú của Bloomberg. Đế chế kinh doanh của ông bao gồm công ty viễn thông HKT Ltd., là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại trị giá 10 tỷ USD với vai trò chi phối thị trường điện thoại cố định của Hồng Kông, và công ty mẹ PCCW Ltd., chuyên điều hành dịch vụ truyền hình trả tiền lớn nhất của thành phố này. Công ty riêng của Li là Tập đoàn Pacific Century cũng sở hữu quỹ đầu tư PineBridge Investments có trụ sở tại New York và quản lý số tài sản lên tới 90,5 tỷ USD.

Bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu phí tăng gần 33%

Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín 2018

Khoảng 15.000 đại biểu từ 67 quốc gia đang ở Los Angeles tham dự Hội nghị Thường niên Bàn Tròn Triệu Đô (MDRT) 2018

Lê Minh

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây