Báo cáo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) Bộ Tài chính cho thấy:

4 tháng đầu năm 2018, thị trường bảo hiểm (BH) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, với tổng doanh thu phí BH toàn thị trường ước đạt 37.141 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu phí BH nhân thọ ước đạt 22.622,4 tỷ đồng, tăng 32,35%. Với kết quả tăng trưởng khả quan của thị trường, nhiều doanh nghiệp BH đang nỗ lực tăng vốn, mở rộng mạng lưới, ra mắt sản phẩm mới…, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và thị phần trong thời gian tới.

Doanh thu khai thác mới ước đạt 7.735 tỷ đồng

Theo Cục QLBH, tổng doanh thu phí BH khai thác mới 4 tháng đầu năm ước đạt 7.735 tỷ đồng, tăng 30,67% so với cùng kỳ năm trước. Về thị phần, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh thu phí BH khai thác mới với 20,5% thị phần; Dai-ichi vượt qua Prudential vươn lên vị trí thứ 2, với 16,53% thị phần; Prudential lùi về vị trí thứ 3 với 15,54% thị phần; tiếp theo là Manulife (14,71%), AIA (10,22%), Generali (4,08%)…

Về số lượng hợp đồng khai thác mới trong 4 tháng đầu năm, dẫn đầu là nghiệp vụ BH liên kết đầu tư với 279.481 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 43,88%), tăng trưởng 28,8% so với cùng kỳ; tiếp theo là sản phẩm BH tử kỳ với 175.887 hợp đồng BH cá nhân và thành viên trong nhóm (chiếm tỷ trọng 27,61%), tăng trưởng 107,1%; nghiệp vụ BH hỗn hợp là 170.373 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 26,75%), giảm 14,9%.

Cũng theo Cục QLBH, số lượng hợp đồng có hiệu lực (hợp đồng chính) hiện đạt 7.804.586 hợp đồng, tăng 11,32% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu phí BH nhân thọ đạt 22.622,4 tỷ đồng, tăng 32,3%. Tính doanh thu phí theo từng nghiệp vụ thì nghiệp vụ BH liên kết đầu tư vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn cả với 47,2%, tiếp theo là nghiệp vụ BH hỗn hợp với tỷ trọng 40,61%. Doanh thu phí BH bổ trợ đóng góp 8,83% tổng doanh thu phí toàn thị trường.

Thị trường tiếp tục sôi động

Kết quả kinh doanh khả quan của thị trường đang tạo đà cho các doanh nghiệp BH tăng tốc. Theo đó, nắm bắt nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng đối với dòng sản phẩm BH liên kết chung, vào đầu tháng 6/2018, Dai-ichi Life Việt Nam chính thức tung ra thị trường sản phẩm mới với tên gọi “An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện”. Một trong những đặc điểm ưu việt của sản phẩm này chính là quyền lợi BH trong trường hợp tử vong do tai nạn, tử vong do tại nạn đặc biệt và tử vong do bệnh ung thư. Theo đó, ngoài quyền lợi tử vong, khách hàng sẽ nhận thêm 20% số tiền BH trong trường hợp khách hàng tử vong do tai nạn hoặc tử vong do bệnh ung thư. Quyền lợi này có thể lên đến 1 tỷ đồng và khách hàng không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào. Riêng quyền lợi tử vong do tai nạn đặc biệt sẽ nhận thêm khoản tương ứng 50% số tiền BH; quyền lợi này có thể lên đến 2,5 tỷ đồng.

Đại diện AIA Việt Nam cho biết, công ty vừa cho ra mắt sản phẩm mới “IntegrA  – Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trọn đời”, sản phẩm được kỳ vọng sẽ trở thành dòng sản phẩm chủ lực của AIA Việt Nam, thể hiện cam kết dài hạn, mong muốn đồng hành với khách hàng suốt cuộc đời.

Mới đây, Chubb Life Việt Nam cũng chính thức khai trương văn phòng kinh doanh mới tại hai tỉnh Thái Bình và Thái Nguyên. Với sự kiện khánh thành thêm hai văn phòng mới tại Thái Bình và Thái Nguyên, hiện Chubb Life Việt Nam đang sở hữu 80 văn phòng kinh doanh trên cả nước, phục vụ gần 400.000 khách hàng, thông qua đội ngũ hơn 30.000 quản lý và đại diện kinh doanh.

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam cho biết: “Năm 2017 đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp Chubb Life kinh doanh có lãi trong suốt khoảng thời gian hoạt động tại Việt Nam, với tổng doanh thu phí BH gốc tăng trưởng 25%. Những kết quả khả quan này là tiền đề để công ty đầu tư mạnh mẽ hơn cho sản phẩm – dịch vụ, đặc biệt là chiến lược mở rộng quy mô hoạt động”.

Trước đó, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính, Prudential Việt Nam đã tăng vốn điều lệ lên 4.128 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, bền vững của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Được biết, năm tài chính 2017, Prudential đạt doanh thu 16.019 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh BH, tăng 20% và doanh thu phí mới quy năm đạt 3.925 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2016. Cũng trong năm 2017,  Prudential đã chi trả quyền lợi BH cho khách hàng số tiền 6.261 tỷ đồng.

Prudential Việt Nam cũng cho thấy tiềm lực mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh BH và đầu tư, với tổng giá trị tài sản lên đến 74.112 tỷ đồng tính đến cuối năm 2017. Đặc biệt, tổng vốn đầu tư vào nền kinh tế của Prudential năm 2017 đạt 66.241 tỷ đồng, là mức đầu tư lớn nhất trong số các doanh nghiệp BH nhân thọ tại Việt Nam.

Đại diện một số doanh nghiệp BH cũng chia sẻ: sẽ sớm cho ra đời các sản phẩm mới, đồng thời mở rộng mạng lưới bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến với công ty, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ, tạo đà để thị trường BH nhân thọ tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ năm 2018.

Hồng Chi
Thời Báo Tài Chính

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây