Tập đoàn bảo hiểm và công nghệ Trung Quốc có ảnh hưởng bao trùm trên khắp châu Á

Ping An có 436 triệu người dùng trên các nền tảng internet của tập đoàn. Prudential có 15 triệu khách hàng tại 14 thị trường ở châu Á

0
3166
Tòa nhà Ping An International Finance Center tại thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc.

Tâp đoàn bảo hiểm Ping An Insurance Group có tới 23,000 cán bộ nghiên cứu, 500 nhà khoa học dữ liệu lớn và chi hàng tỷ đô la mỗi năm cho Nghiên Cứu Phát Triển (R&D). Năm ngoái, Ping An đã thu hút thêm 46 triệu khách hàng mới, tương đương với toàn bộ dân số của Tây Ban Nha – hầu như tất cả trong số này đều ở thị trường nội địa.

Một tin xấu cho các đối thủ bên ngoài Trung Quốc: đó là Ping An có thể đã sẵn sàng cho một bước nhảy vọt về tăng trưởng khác.

Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc tính theo giá trị thị trường đã lên kế hoạch thôn tính đơn vị kinh doanh tại châu Á của Prudential Plc. Một thương vụ như vậy sẽ ngay lập tức cho phép Ping An mở rộng phạm vi tiếp cận với các thị trường bảo hiểm quan trọng từ Singapore đến Indonesia, đưa Ping An vào cuộc chiến cạnh tranh trực diện với các thương hiệu quốc tế như AIA Group Ltd. và Manulife Financial Corp.

Một thương vụ khổng lồ nhằm thôn tính bộ phận kinh doanh châu Á của Prudential sẽ đánh dấu sự thay đổi đột ngột về chiến lược của Ping An là ươm mầm các công ty công nghệ khác nhau và sau đó tung ra thị trường, trong khi tích hợp công nghệ đó vào các hoạt động tài chính và bảo hiểm cốt lõi của mình. Chiến lược đó đã giúp Ping An tăng trưởng vượt bậc, giành được sự thừa nhận của các chuyên gia phân tích là một trong những công ty bảo hiểm tiên tiến nhất của châu Á về công nghệ.

Kết hợp sức mạnh công nghệ hàng đầu với một nền tảng khách hàng trải rộng khắp châu Á sẽ làm cho Ping An trở thành một mối đe dọa tiềm ẩn cực lớn. 50 năm trước, Prudential chỉ có một số văn phòng chi nhánh trong khu vực, phục vụ cho cộng đồng người nước ngoài. Giờ đây, Prudential phục vụ gần 15 triệu khách hàng tại 14 thị trường khác nhau ở châu Á.

Lu Yunting, một chuyên gia phân tích tại Thượng Hải của Công ty Chứng khoán Zhongtai, cho biết: “Đây là một chiến lược tốt để Ping An mở rộng sang các khu vực khác” nhằm giảm thiểu rủi ro tập trung vào thị trường nội địa. Công nghệ Fintech của Ping An mạnh hơn rất nhiều so với các công ty bảo hiểm toàn cầu. Các sản phẩm phần cứng và phần mềm của Ping An đều rất cạnh tranh.”

Kết hợp sức mạnh công nghệ hàng đầu với một nền tảng khách hàng trải rộng khắp châu Á sẽ làm cho Ping An trở thành một mối đe dọa tiềm ẩn cực lớn.

Thị trường kinh doanh rộng lớn

Châu Á là khu vực phát triển nhanh nhất của Prudential, đóng góp 35% lợi nhuận của tập đoàn trong năm ngoái, tăng từ tỷ lệ 30% của ba năm trước đây.

Ping An vẫn chưa tiếp cận Prudential để thảo luận về thương vụ, theo một nguồn tin cho biết vào hôm thứ Tư tuần trước, và Tổng Giám đốc điều hành của Prudential ông Mike Wells cho biết cùng ngày rằng các đơn vị kinh doanh của Prudential tại châu Á sẽ không được bán.

Khi Ping An trình bày chiến lược công nghệ của mình vào tháng 11 năm ngoái, các chuyên gia phân tích đã ngay lập tức tán thưởng. Hai ngân hàng Deutsche Bank AG và Nomura Holdings Inc. đã tăng mức giá mục tiêu của cổ phiếu Ping An, trong trường hợp của ngân hàng Đức mức giá mục tiêu tăng tới 38%. Tập đoàn đặt mục tiêu một nửa tổng doanh thu sẽ đến từ các dịch vụ về công nghệ, và cho biết trong buổi trình bày rằng công nghệ fintech sẽ có thể tăng tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cổ phiếu của các ngân hàng tới 44% vào năm 2025 trên toàn cầu.

Ông Peter Ma, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn bảo hiểm Ping An.

Theo Jenny Jiang, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, công nghệ đã giúp tăng cường hiệu suất hoạt động của Ping An về phân tích khách hàng, phát triển kênh phân phối, quản trị rủi ro và dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhờ vào công nghệ phân tích dữ liệu lớn giúp Ping An có thể tìm được các khách hàng tiềm năng và tạo ra cơ hội bán sản phẩm một cách chính xác hơn.

Ping An đã thu hút được tới 436 triệu người dùng internet tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, chủ yếu thông qua các đơn vị công nghệ được xây dựng trong vài năm qua, chẳng hạn như nền tảng cho vay ngang hàng Lufax và cổng thông tin chăm sóc sức khỏe trực tuyến Good Doctor.

Khoảng 18.7 triệu người dùng trong số đó vào năm ngoái cũng trở thành khách hàng của các dịch vụ tài chính của Ping An, bao gồm các lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng và quản lý tài sản.

Nền tẳng cho vay ngang hàng Lufax của Ping An có hàng trăm triệu người dùng.

Chỉ có thể tốt hơn

Các nỗ lực bán chéo sản phẩm có nghĩa là hơn một phần ba trong số 166 triệu khách hàng cá nhân của Ping An sử dụng sản phẩm từ nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau, theo báo cáo thường niên năm 2017 của tập đoàn cho thấy. Số khách hàng cá nhân của tập đoàn hoặc những khách hàng thực sự mua sản phẩm được phân biệt rõ ràng với tổng số người truy cập vào các cổng internet của Ping An.

“Năng lực về công nghệ của Ping An đang thúc đẩy rất nhiều hoạt động bán chéo sản phẩm cho tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính tổng thể này,” theo ông Steven Lam, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết. “Đây là nguyên nhân hợp lý để Ping An có thể tận dụng sức mạnh công nghệ của mình giành một vai trò hàng đầu trong thị trường bảo hiểm của Đông Nam Á.”

Prudential đang tìm kiếm tiềm năng tăng trưởng lớn hơn ở châu Á và có kế hoạch triển khai các giải pháp hưu trí đã được phát triển tại thị trường Hoa Kỳ vào khu vực này, khi dân số của châu Á bắt đầu già đi. Tỷ lệ lợi nhuận đóng góp vào hoạt động của Prudential từ các thị trường trong khu vực, dẫn đầu là Indonesia, Hồng Kông và Singapore, đã tăng lên khoảng 42% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu của Bloomberg cho thấy.

Tự động hóa dịch vụ, bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến có vai trò quan trọng để thu hút các khách hàng trẻ tuổi đang ngày càng đòi hỏi và yêu cầu được phục vụ ngay lập tức mà không phải chờ đợi.

Lượng khách hàng trẻ tuổi

Ping An có thể đã sẵn sàng mở rộng khoảng cách dẫn đầu về công nghệ. Tập đoàn này có kế hoạch đổ hơn 100 nghìn tỷ NDT (14.6 tỷ USD) vào lĩnh vực Nghiên Cứu Phát triển (R&D) trong thập kỷ tới. Trong khi đó, Prudential dự định chi khoảng 300 triệu bảng Anh (383 triệu đô la Mỹ) một năm vào hệ thống công nghệ ở châu Á, theo ông Nic Nicandrou, giám đốc điều hành kinh doanh khu vực, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Tư vừa qua. Tự động hóa dịch vụ, bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến có vai trò quan trọng để thu hút các khách hàng trẻ tuổi đang ngày càng đòi hỏi và yêu cầu được phục vụ ngay lập tức mà không phải chờ đợi.

Một lợi thế có thể thúc đẩy cho cuộc hôn nhân này: Một số cán bộ điều hành cao cấp của Ping An đã làm việc tại Prudential. Giám đốc kinh doanh bảo hiểm của Ping An, ông Lee Yuan Siong, đã từng làm việc cho Prudential tại Đài Loan và liên doanh của Prudential tại Trung Quốc.

“Prudential thực sự có thể sử dụng lợi thế công nghệ của Ping An,” ông Lam nói. “Đó sẽ là một sự kết hợp cực mạnh.”

Thị trường bảo hiểm Hồng Kông thu hút người Trung Quốc đại lục có học vấn cao

Tập đoàn bảo hiểm Ping An Trung Quốc đang có kế hoạch thôn tính Prudential châu Á

Đại lý bảo hiểm lo sợ mất thu nhập vì kênh bán bảo hiểm trực tuyến

Lê Minh

Theo Bloomberg

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here