
(Reuters) – Các công ty bảo hiểm của tập đoàn chế tạo máy bay Mỹ Boeing Co sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường lớn từ các gia đình nạn nhân của vụ tai nạn hàng không Ethiopi, chưa đầy sáu tháng sau vụ tai nạn của chiếc máy bay Boeing cùng loại ở Indonesia, theo các nguồn tin trong ngành bảo hiểm và hàng không cho biết.
Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Ethiopian Airlines bay đến Nairobi đã bị rơi vài phút sau khi cất cánh vào hôm Chủ nhật, khiến cho toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng, đặt ra câu hỏi về sự an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX 8, trong đó một chiếc máy bay mới thuộc dòng này cũng vừa bị rơi ở Indonesia vào tháng Mười năm ngoái.
Mặc dù các khoản thanh toán bồi thường bảo hiểm ban đầu sẽ được thực hiện bởi các công ty bảo hiểm của hãng hàng không Ethiopian Airlines, họ có thể tìm cách thu hồi lại số tiền này từ các công ty bảo hiểm của Boeing nếu họ chứng minh được rằng chiếc máy bay bị lỗi, theo các nguồn tin cho biết.
Ông Clive Garner, người đứng đầu công ty luật Irwin Mitchell, nhóm trưởng phụ trách kiện tụng về du lịch ở Luân Đôn cho biết, các khoản thanh toán ban đầu cho gia đình của các hành khách bị ràng buộc bởi các công ước Warsaw và Montreal, nhưng các khoản bồi thường này sẽ cao hơn nhiều nếu các gia đình khởi kiện, đặc biệt là thông qua hệ thống tòa án của Mỹ.
“Nếu có bất cứ điều gì khiếm khuyết về máy bay hoặc bất kỳ thành phần nào của nó, thì có thể đưa ra yêu cầu bồi thường chống lại nhà sản xuất và cả hãng hàng không,” ông nói thêm.
Các công ty bảo hiểm thường thành lập một liên danh bảo hiểm để chia sẻ rủi ro của các yêu cầu bồi thường giá trị lớn, trong đó nhà bảo hiểm chính sẽ gánh vác tỷ lệ rủi ro lớn hơn. Giá trị được bảo hiểm của chiếc máy bay này có khả năng vào khoảng 50 triệu USD, theo các nguồn tin trong ngành cho biết.
Willis Towers Watson là nhà môi giới bảo hiểm cho hãng hàng không Ethiopian Airlines, trong khi Chubb là công ty bảo hiểm chính, theo người phát ngôn của Willis cho biết vào hôm thứ Hai. Một phát ngôn viên của Chubb từ chối đưa ra bình luận.
Ông Nick Brown, Giám đốc điều hành của Global Aerospace, cho biết công ty này là nhà bảo hiểm chính của Boeing và cho cả Lion Air của Indonesia, là hãng hàng không có chiếc máy bay đã bị rơi vào tháng Mười năm ngoái.
Marsh là nhà môi giới bảo hiểm của Boeing, theo hai nguồn tin nói với Reuters. Không có nguồn tin nào đưa ra các chi tiết tài chính của các hợp đồng bảo hiểm này.
Giá cổ phiếu của Boeing đã bị sụt giảm tới 5.6% vào hôm thứ Hai.
CÓ THỂ KHỞI KIỆN TẠI MỸ
Boeing tự bảo hiểm cho mình một lớp bảo hiểm ban đầu, sau đó mới đến trách nhiệm bồi thường của hợp đồng bảo hiểm với Global Aerospace, theo ông Justin Green, một luật sư hàng không làm việc tại New York, người đã đại diện cho các gia đình trong các vụ kiện chống lại Boeing, cho biết. Boeing từ chối đưa ra bình luận về hợp đồng bảo hiểm của mình.
Không có gì lạ khi nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago phải đối mặt với các vụ kiện ở Hoa Kỳ, nơi các khoản thanh toán hợp pháp cho các nạn nhân của các vụ tai nạn có thể lên tới khoảng từ 2 triệu đến 3 triệu đô la Mỹ mỗi người, tùy thuộc vào bộ luật được áp dụng, so với số tiền chỉ khoảng 200,000 đô la ở Ethiopia, theo ông Green cho biết.
Các tòa án ở Hoa Kỳ thường từ chối không thụ lý các vụ kiện như vậy, do những khó khăn trong việc tìm kiếm các nhân chứng ở nước ngoài, nhưng thực tế là tám công dân Hoa Kỳ đã bị thiệt mạng trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã làm tăng khả năng đơn kiện của tất cả các gia đình nạn nhân nói trên có thể sẽ được một tòa án của Hoa Kỳ chấp nhận thụ lý, ông Green nói.
Chi phí bồi thường ban đầu cho tất cả 157 hành khách đã bị thiệt mạng trên chuyến bay có thể vào khoảng 25 triệu USD, theo tính toán của Reuters dựa trên các điều khoản của công ước Montreal.
Công ước Montreal quy định mức tối đa 113,100 quyền rút thăm đặc biệt, hiện tại có trị giá 1.39 đô la Mỹ, được đền bù cho sinh mạng hoặc thương tích của mỗi hành khách, mặc dù không phải tất cả các quốc gia đều tham gia vào công ước này.
Lợi nhuận hoạt động của Aviva Châu Á tăng vọt 24% trong năm 2018
Cú lừa bảo hiểm biến thành thảm họa chết chóc
Khách hàng chết sớm hơn dự kiến, các công ty bảo hiểm nhân thọ kiếm thêm hàng tỷ đô la
Lê Minh
Theo Reuters