Châu Á: Công nghệ 5G thúc đẩy ngành bảo hiểm sức khỏe phát triển mạnh

0
2897
Mọi người tập thể dục trong khi mặc thiết bị Fitbits. Ảnh: Rich Fury/Getty Images/Fitbit

Sự tiến bộ của công nghệ 5G sẽ cho phép các công ty bảo hiểm xử lý dữ liệu về sức khỏe với tốc độ cao chưa từng có và thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm năng động hơn, dựa trên thông tin thời gian thực từ người tiêu dùng.

Khi ngành công nghiệp chuyển sang thế hệ tiếp theo của thiết bị mặc trên người có thể ghi lại tất cả các dạng dữ liệu sức khỏe, “thì công nghệ 5G sẽ đưa ngành bảo hiểm lên bệ phóng tên lửa” với tốc độ mạng sẽ tăng đáng kể lên gấp 100 lần, theo chủ tịch kiêm CEO của công ty Dacadoo, ông Peter Ohnemus, cho biết.

Đề cập đến thiết bị có thể đeo hay mặc trên người, ông Ohnemus nói, “Chúng ta sẽ bán ra 25 tỷ thiết bị loại này trong vòng 10 năm tới, và vì vậy bạn có thể hình dung ra loại dữ liệu nào bạn sẽ nhận được khi đó.”

Tương lai của công nghệ 5G là một trong những chủ đề chính được thảo luận ngày hôm qua, ngày khai mạc Hội nghị châu Á lần thứ 14 về Bảo hiểm Sức khỏe và Chăm Sóc Sức khỏe, tại khách sạn Marina Mandarin ở Singapore.

Phẫu thuật từ xa được hỗ trợ bởi công nghệ 5G là một trong những nỗ lực mới nhất của những người làm việc trong các lĩnh vực khác nhau. [Ảnh: VCG]
“5G sẽ thay đổi loại dữ liệu và tính khả dụng của dữ liệu trong tương lai”, giám đốc điều hành của công ty tư vấn EY Knowledge, ông Luca Russignan, nhận định và cho biết các công ty bảo hiểm sẽ tận dụng thiết bị mặc trên người để thu hút khách hàng tham gia tương tác nhiều hơn.

Trong bài trình bày về thiết bị mặc trên người trong bảo hiểm sức khỏe, nhà tái bảo hiểm Partner Re cũng nhấn mạnh rằng thiết bị mặc trên người sẽ giúp các công ty bảo hiểm sử dụng dữ liệu của mình để dự báo và giám sát tốt hơn các yêu cầu bồi thường, cũng như thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi và khỏe mạnh hơn. Điều này nhấn mạnh sự tích hợp thành công của thiết bị mặc trên người với bảo hiểm sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, qua đó cho phép các công ty bảo hiểm có thể thuyết phục và động viên khách hàng có một cuộc sống lành mạnh và thông minh.

Quản lý giá cả của việc chăm sóc sức khỏe

Trong bài phát biểu quan trọng về bảo hiểm kỹ thuật số và mô hình rủi ro dựa trên kết quả đối với các bệnh mãn tính, ông Ohnemus đã táo bạo chỉ ra rằng ông dự kiến ung thư sẽ được chữa khỏi trong vòng 20 đến 30 năm tới thông qua việc sử dụng điện toán lượng tử và sinh học đơn giản hợp nhất với nhau. Tuy nhiên, có một câu hỏi về việc ai sẽ trả tiền nghiên cứu phát triển vì không ai muốn gánh vác những chi phí tài chính của việc chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, ông Ohnemus phát hiện ra rằng các nước châu Á, như Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản có tổng chi phí tiền túi dành cho việc chăm sóc sức khỏe rất cao. Ông tuyên bố rằng bạn không thể chỉ luôn luôn trông đợi có người khác trả chi phí chăm sóc sức khỏe thay cho mình, vì ở châu Á có nhiều bệnh mãn tính hơn, như béo phì, suy tim và tiểu đường. Ông nói thêm rằng insulin có thể có giá khoảng 8,000 đô la Mỹ mỗi năm và Trung Quốc hiện có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường lên tới 10% so với chỉ 1% vào 10 năm trước, làm nổi bật mức chi phí ngày càng tăng của việc chăm sóc sức khỏe.

Quan điểm của ông Ohnemus đã được ủng hộ bởi những thành viên ban ban thảo luận bày tỏ quan điểm của họ về nguồn tài chính dành cho chăm sóc sức khỏe, vấn đề chi phí và chất lượng chăm sóc. Trong hội thảo, phó chủ tịch cấp cao của công ty bảo hiểm Liberty Insurance (quản lý Sức khỏe & Tai nạn – A&H) đồng thời là thành viên ban thảo luận, Tiến sĩ Colin Chu, đã đưa ra vấn đề ngành bảo hiểm phải giải quyết các vấn đề liên quan đến việc lạm phát chăm sóc sức khỏe. Thành viên ban thảo luận và giám đốc phụ trách y tế của AIA Singapore, ông Alan Ong, lưu ý rằng chi phí chăm sóc sức khỏe đang tăng lên hàng năm, trong đó xã hội ngày càng ưu tiên cho việc chăm sóc sức khỏe. Ở Singapore, ông cho rằng điều này sẽ dẫn đến mức phí bảo hiểm cao hơn, và 65% chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ được gánh vác bởi các công ty bảo hiểm.

Trong khi đó, thành viên ban thảo luận và Giám đốc Hoạt động của công ty bảo hiểm Star Health và Allied, ông S Prakash, đã thảo luận về cách thức làm việc với các bệnh viện ở Ấn Độ để giúp họ nắm bắt khái niệm cơ bản về bảo hiểm sức khỏe, tạo ra sức mạnh tổng lực giữa các công ty bảo hiểm và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ Prakash hy vọng sẽ hợp tác với những công ty FinTech để phát hiện các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe gian lận thông qua các công nghệ tinh vi và hạn chế các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe gian lận này thổi phồng chi phí lên quá cao.

Bắt kịp bước tiến của thời đại thông qua sự hợp tác

Với sự ra đời của thời đại kỹ thuật số, ông Russignan kêu gọi các công ty bảo hiểm sức khỏe tập trung vào nhu cầu của khách hàng và các mô hình sức khỏe mới. Trong tuong lai, ông nhận định các mô hình kinh doanh bảo hiểm sức khỏe sẽ nhanh chóng chuyển sang các hệ sinh thái bao gồm các công ty bảo hiểm sức khỏe truyền thống, công nghệ sức khỏe HealthTech và các nền tảng kỹ thuật số bảo hiểm sức khỏe.

Ông nhấn mạnh rằng sáu xu hướng chính gây đột phá về chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm sức khỏe là: (1) chi phí bệnh mãn tính, (2) chuyển sang kết quả và giá trị, (3) công nghệ y tế di động, (4) cuộc cách mạng dữ liệu lớn, (5) tập trung vào khách hàng và (6) áp lực nghiệp vụ bảo hiểm.

Với những xu hướng này, ông Russignan tin rằng các công ty bảo hiểm nên xem xét việc phát triển một sản phẩm đem lại giá trị toàn diện cho khách hàng toàn, mang tính xã hội, dễ sử dụng và có tính đến các nhu cầu sức khỏe. Được tăng cường bởi dữ liệu thời gian thực, các công ty bảo hiểm sẽ có thể thay đổi mô hình tham gia của họ bằng cách cung cấp cho khách hàng sự bảo vệ phù hợp và chủ động cùng với khả năng phòng ngừa rủi ro.

Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm của Liberty Insurance, Tiến sĩ Alex Glory, nhấn mạnh rằng các công ty bảo hiểm cần tập trung vào các khía cạnh của BioSologistsoSocial (sinh học, tâm lý và xã hội) của bệnh tật nếu họ muốn làm cho khách hàng khỏe mạnh. Ông cũng nhấn mạnh rằng các công ty bảo hiểm có thể làm cho khách hàng bị bệnh bằng cách không cung cấp bảo hiểm cho thuốc kê toa, hoặc gây khó khăn cho việc tiếp cận loại hình bảo hiểm này.

“Mọi người cần phải chịu trách nhiệm về những gì chúng ta sắp thay đổi thông qua phong cách sống, cách chúng ta gây áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và hệ thống bảo hiểm sức khỏe, và cách chúng ta hỗ trợ các hệ thống này,” Chủ tịch của hội nghị, người cũng là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty WellteQ, ông Scott Montgomery, nhận định.

Ông Montgomery cũng đưa ra vấn đề của ngành bảo hiểm sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cần có sức mạnh lãnh đạo vì ngành này đang hướng tới một tình huống thảm khốc về sức khỏe và phúc lợi toàn cầu. Ông khuyến khích các đại biểu trở thành người dẫn đầu và là nhân tố đem lại sự thay đổi mà thế giới đang cần.

Được tổ chức bởi Asia Insurance Review, hai ngày hội thảo đặt câu hỏi liệu các công ty bảo hiểm có thể đảm nhận trách nhiệm chèo lái con thuyền và thúc đẩy khách hàng có cuộc sống lành mạnh, với chủ đề” Từ Chăm sóc sức khỏe đến Sức khỏe: Bảo hiểm có vai trò như thế nào?”

Hội nghị được tài trợ bởi Hiệp hội bảo hiểm nhân thọ Singapore, Hiệp hội bảo hiểm quốc tế, EuroCham và Diễn đàn quản lý dịch vụ Công Nghệ Thông Tin.

Có khoảng 150 đại biểu từ 20 quốc gia đang tham dự hội nghị này.

Hàn Quốc: Cơ quan quản lý yêu cầu cắt giảm giao dịch phòng ngừa rủi ro tiền tệ ngắn hạn của các công ty bảo hiểm

Gã khổng lồ bảo hiểm của Trung Quốc cho rằng mình là một công ty công nghệ cao. Có thể đúng!

Lê Minh

Asia Insurance Review

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here