Lloyd’s of London vạch ra chiến lược kinh doanh mới trong khi bão tố đang tới gần

Lloyd’s of London, công ty bảo hiểm tàu ​​biển lâu đời nhất thế giới, đang phải đối mặt với một cơn bão hoàn hảo của riêng mình.

0
3043
Lloyd’s of London đang bắt đầu rạn nứt. Với sự sụp đổ từ Brexit, nhiều công ty bảo hiểm đã bắt đầu tìm kiếm trên khắp thế giới và đặt câu hỏi liệu họ có cần phải ở lại London hay không? Ảnh: BBC.

LONDON (Reuters) – Lloyd’s of London, công ty bảo hiểm tàu ​​biển lâu đời nhất thế giới, đang phải đối mặt với một cơn bão hoàn hảo của riêng mình.

Các hoạt động kinh doanh đã lỗi thời, phải gánh chịu rủi ro của thiên tai, đối phó với cạnh tranh từ các trung tâm đối thủ và những rắc rối của Brexit, tất cả đều đang đe dọa danh tiếng của Lloyd’s là một thị trường nơi có thể mua được bảo hiểm cho mọi thứ, từ tàu biển đến các tác phẩm điêu khắc cho đến cặp giò của các ngôi sao bóng đá.

Một người đàn ông bước vào tòa nhà Lloyd’s of London tại khu trung tâm tài chính của thành phố London ở London, Anh, ngày 16 tháng 4 năm 2019. Ảnh chụp ngày 16 tháng 4 năm 2019. REUTERS / Hannah McKay

Bị chấn động bởi khoản thua lỗ tới 3 tỷ bảng Anh (3.9 tỷ USD) trong hai năm qua, ông John Neal, giám đốc điều hành mới của một thị trường bảo hiểm được thành lập tại một quán cà phê ở London vào năm 1688, đang phải chịu áp lực ngày càng lớn để kéo cỗ xe Lloyd’s tiến vào thế kỷ 21.

Sau khi tiến hành một đợt xem xét kéo dài sáu tháng, ông Neal sẽ tiết lộ một chiến lược mới vào tuần tới, dự kiến ​​sẽ bao gồm một nỗ lực thúc đẩy việc tự động hóa các quy trình phức tạp, tránh xa mảng kinh doanh bảo hiểm thảm họa rủi ro, xem xét kỹ lưỡng những đối tác trung gian nào đang làm tăng chi phí kinh doanh tại Lloyd’s, và cách thức để thu hút được các nguồn vốn mới.

Tập đoàn này cũng đang tìm cách cải thiện sự hòa nhập vào thời điểm văn hóa công ty tại Lloyd đang thu hút sự chú ý sau một loạt các bài báo về quấy rối tình dục và uống rượu vào ban ngày diễn ra tại trụ sở công ty.

Nhưng trong một thị trường nơi các vụ đắm tàu ​​vẫn được ghi nhận bởi một số công ty bảo hiểm trên những cuộn giấy, và các tài liệu chứng từ được chuyên chở bằng những chiếc vali kéo xung quanh tòa nhà 14 tầng được thiết kế theo hướng tương lai của Lloyd, một số nhà môi giới và khai thác bảo hiểm vẫn đang tìm cách chống lại sự đổi mới.

“Lloyd’s cần phải thay đổi, tổ chức này giống như một ông già đang cố gắng phiêu vũ vậy – vừa vụng về vừa xấu hổ” – Một giám đốc điều hành của một công ty bảo hiểm nói và từ chối không cho biết tên. “Chúng tôi đã không có được thành tích tốt trong quá trình hiện đại hóa.”

Tất cả các nhà môi giới của Lloyd đều có ý định chuyển sang một nền tảng điện tử vào tháng Sáu tới, nhưng nhiều người đang phàn nàn về chi phí cao và yêu cầu tăng tính minh bạch – là điều có nguy cơ làm tổn hại đến mức phí dịch vụ của họ.

Giao dịch tại Lloyd’s vẫn bằng phương thức gặp mặt trực tiếp và tài liệu chứng từ vận chuyển bằng tay với các vali đẩy quanh tòa nhà.

Các nhà khai thác bảo hiểm dự kiến sẽ chuyển 50 phần trăm doanh nghiệp của họ sang nền tảng mới vào giữa năm nay, nhưng một số người đang bị trễ so với kế hoạch, và phần lớn hoạt động kinh doanh của họ đã được coi là nằm ngoài phạm vi của chương trình tự động hóa.

“Hiệu suất làm việc gần đây là không thể chấp nhận được và công việc mà chúng tôi bắt đầu vào năm ngoái đã đưa thị trường này lên một vị thế vững chắc hơn nhiều,” theo ông Neal, người đã gia nhập Lloyd’s với tư cách là CEO vào tháng Mười năm ngoái, trao đổi với Reuters.

“Giờ đây, trọng tâm được chuyển sang cho những thay đổi mà chúng tôi phải thực hiện để đảm bảo thành công của Lloyd’s trong tương lai – bằng cách tăng cường tối đa sự đổi mới, đơn giản hóa quy trình để nguồn vốn có thể tiếp cận Lloyd, tự động hóa quy trình khiếu nại bồi thường, giảm chi phí bằng cách thiết lập sàn giao dịch điện tử, và xây dựng văn hóa công ty có tính đoàn kết cao.”

CHẮC CHẮN LÀ MỘT SỰ ĐE DỌA

Bản thân Lloyd’s không phải là một công ty bảo hiểm mà là một nhóm gồm 99 tập đoàn, hoặc thành viên, những người định phí và khai thác hợp đồng bảo hiểm đồng thời thực hiện việc phân tán rủi ro giữa các thành viên thị trường. Hơn 150 nhà môi giới đóng vai trò trung gian với khách hàng, cùng với một nhóm tổ chức trung gian khác được gọi là tổng đại lý.

Từng chỉ bao gồm những cá nhân giàu có, các thành viên giờ đây bao gồm cả các nhà khai thác bảo hiểm nhỏ và các công ty niêm yết như Beazley và Hiscox, cũng như các công ty bảo hiểm toàn cầu chuyên về các ngành kinh doanh như bảo hiểm vận tải, hàng không và tài sản.

Vấn đề đối với Lloyd là trong khi tập đoàn này vẫn giữ được danh tiếng toàn cầu và được xếp hạng mức tín dụng loại A, các nhà đầu tư từ các quỹ phòng hộ cho đến các công ty cổ phần tư nhân có nhu cầu tìm kiếm lợi suất đầu tư cao hơn đang đổ dồn nguồn vốn vào các trung tâm đối thủ như quần đảo Bermuda, thành phố New York và quốc đảo Singapore.

Các nhà khai thác bảo hiểm dự kiến sẽ chuyển 50 phần trăm doanh nghiệp của họ sang nền tảng mới vào giữa năm nay.

Trong khi danh tiếng về chuyên môn hóa và đổi mới sáng tạo của Lloyd’s đã giúp tập đoàn vươn lên hàng đầu trong các lĩnh vực mới như bảo hiểm an ninh mạng, các trung tâm có chi phí hoạt động rẻ hơn lại đang tấn công vào địa hạt của tập đoàn này. Ví dụ như Quần đảo Bermuda đã phát triển được một lợi thế chuyên môn đặc biệt về trái phiếu thảm họa và các công cụ chứng khoán liên kết bảo hiểm khác.

“Đây chắc chắn là một mối đe dọa và nó sẽ xảy ra ở một số lĩnh vực,” theo một chuyên gia kỳ cựu của ngành công nghiệp bảo hiểm, ông Andrew Bathurst, giám đốc của PWS Gulf, một nhà môi giới bảo hiểm ở London và Dubai, cho biết. “Chính Lloyd’s cũng nhận thức được rằng các nhà khai thác bảo hiểm ở nước ngoài đang xem xét các mảng kinh doanh đó và cân nhắc xem có nên khai thác bảo hiểm cho các mảng này hay không.”

“Nếu tiếp tục xảy ra tổn thất nhiều hơn, đặc biệt là đối với các mảng kinh doanh cũ, thì Lloyd’s sẽ phải chịu áp lực và khi đó sẽ có nhiều động lực hơn để nhìn ra bên ngoài,” theo ông Bathurst, người từng là chuyên gia khai thác bảo hiểm của Lloyd’s kiêm Giám đốc điều hành của một nhà môi giới trên thị trường Lloyd’s, cho biết.

Quần đảo Bermuda đang nổi lên là một trung tâm bảo hiểm cạnh tranh với lloyd’s of London.

CÔNG NGHỆ CHẬM CHẠP

Tự động hóa các quy trình khiếu nại để cắt giảm chi phí trong một thị trường mà hầu hết các hoạt động kinh doanh vẫn đang được thực hiện bằng phương thức gặp mặt trực tiếp là một trong những lĩnh vực được nêu bật trong một tài liệu giới thiệu, trong đó Lloyd’s đưa ra những gợi ý về chiến lược mới của tập đoàn.

Lloyd hiện có tỷ lệ chi phí – là tỷ lệ giữa chi phí và doanh thu phí bảo hiểm ròng – ở mức 40 phần trăm, theo công ty xếp hạng tín nhiệm A.M. Best cho biết. Các nguồn tin nói rằng con số này cao hơn khoảng 10 điểm so với các công ty bảo hiểm thương mại như Allianz của Đức hay AIG ở Hoa Kỳ.

“Thị trường này cần phải được hiện đại hóa. Không có nghĩa lý gì mà chúng ta vẫn tiến hành giao dịch bằng giấy bút, trong khi đã có cả một nền tảng công nghệ,” ông Ian Fantozzi, giám đốc điều hành của Beazley, là công ty quản lý bảy liên danh bảo hiểm trên thị trường Lloyd’s, nhận định.

Hiscox cũng chấp nhận sự thay đổi về công nghệ, nhưng Lloyd đã phải vất vả trong việc thuyết phục một số nhà khai thác và môi giới bảo hiểm chấp nhận một nền tảng xử lý giao dịch bằng điện tử, được ra mắt vào tháng 7 năm 2016.

Bermuda đã xây dựng được chuyên môn đặc biệt trong mảng kinh doanh trái phiếu thảm họa và các công cụ chứng khoán liên kết với bảo hiểm khác.

Trong khi một số người nói rằng hệ thống này dễ sử dụng, những người khác lại phàn nàn rằng nó khó sử dụng và làm phát sinh thêm, thay vì giảm đi, khối lượng công việc.

Cựu giám đốc điều hành của Lloyd, bà Inga Beale, đã ra chỉ thị vào năm ngoái bắt buộc các công ty phải chuyển hoạt động kinh doanh của họ sang nền tảng mới này, vì lý do các nhà khai thác bảo hiểm mới chỉ tiến hành dịch chuyển khoảng 10% khối lượng công việc một cách tự nguyện.

Các nhà khai thác bảo hiểm đã bỏ lỡ các mục tiêu đặt ra sẽ phải đối mặt với các khoản phí, trong khi các nhà môi giới có thể bị hủy đăng ký – một sự kiện hiếm khi xảy ra trên thị trường bảo hiểm Lloyd’s.

Tuy nhiên, đối với các nhà môi giới và khai thác bảo hiểm nhỏ hơn, chi phí phải trả trước để thay đổi sao cho thích ứng với hệ thống mới này là khá cao. Theo một nguồn tin của thị trường, việc thuyết phục họ thay đổi giống như việc phải “lùa một bầy gia súc” vậy.

Một nhà môi giới cao cấp cho biết hệ thống này không phải lý tưởng vì các liên danh bảo hiểm khác nhau đang hoạt động và sử dụng nó theo những cách khác nhau.

Hệ thống này phù hợp với các hợp đồng bảo hiểm đơn giản, phát hành hàng loạt, mà không phù hợp với các giao dịch kinh doanh phức tạp, với nhiều điều kiện và điều khoản mà Lloyd’s chuyên thực hiện,” theo vị CEO của công ty bảo hiểm nói trên cho biết.

Các nhà môi giới nhỏ hơn cũng đang cảnh giác với tính minh bạch ngày càng tăng của hệ thống này, vì điều này sẽ làm tiết lộ cách họ tính toán mức phí và có thể gây áp lực lên mức phí bảo hiểm của họ, theo một nguồn tin thân cận với Lloyd’s tại London cho biết.

Ông Charles Manchester, Chủ tịch Hiệp hội Tổng đại lý, cũng cho biết không có nhu cầu lớn để chuyển dịch hệ thống từ phía các nhà môi giới.

Singapore được coi là trung tâm tài chính của châu Á, cạnh tranh quyết liệt với Hong Kong và thu hút nhiều nhà khai thác bảo hiểm từ London.

CHUYỂN DỊCH CỦA SỨC MẠNH?

Bất chấp sức ỳ nói trên, Lloyd’s vẫn chần chừ không muốn gây áp lực quá mạnh bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt do không tuân thủ, tại một thời điểm nhạy cảm đối với ngành bảo hiểm vốn đang phải vật lộn với mức phí bảo hiểm sụt giảm trên toàn cầu, theo nguồn tin tại London cho biết.

“Có một mối lo ngại ngày càng tăng rằng điều này có thể buộc nhiều nhà môi giới rời bỏ thị trường,” một nguồn tin thứ hai thân cận với Lloyd’s ở London cho biết.

“Trước đây, các ngân hàng Anh sẽ khăng khăng đòi sử dụng Lloyd’s of London để cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Sự cân bằng quyền lực đó đang thay đổi và các trung tâm cạnh tranh khác có thể xuất hiện, chẳng hạn như New York.”

Thành phố Zurich của Thụy Sĩ có chi phí hoạt động thấp hơn thị trường London..

Rủi ro đối với Lloyd, và các công ty bảo hiểm khác ở Luân Đôn đã được nêu rõ trong báo cáo năm 2017 của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group và hiệp hội ngành công nghiệp London Market Group. Bên tư vấn cho biết thị trường Lloyd’s đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thị trường mới nổi và quần đảo Bermuda, quốc đảo Singapore và Thụy Sĩ, được lợi thế hơn bởi có chi phí nguồn vốn và chi phí hoạt động thấp hơn.

Thị phần của London về doanh thu phí tái bảo hiểm toàn cầu đã giảm xuống 12.3% trong năm 2015, từ mức 13.4% của năm 2013 và 15% của năm 2010. Doanh thu phí bảo hiểm từ các thị trường mới nổi đã giảm xuống còn 9.3 tỷ USD vào năm 2015, từ mức 10.5 tỷ USD của năm 2013, theo báo cáo cho biết.

London vẫn là trung tâm bảo hiểm thương mại và tái bảo hiểm lớn nhất, nhưng Singapore, Bermuda và Thụy Sĩ đã đạt tăng trưởng lần lượt là 4%, 1% và 0.6% mỗi năm trong giai đoạn 2013-2015, trong khi London bị sụt giảm 0.3%, theo báo cáo cho biết.

Lloyd’s cũng đang đối mặt với một mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh châu Âu, do Anh sắp rời khỏi Liên minh châu Âu này.

Lloyd’s đã mở một công ty con tại Brussels để đối phó với Brexit, nhưng công ty này hoạt động theo một cấu trúc phức tạp mà một số nguồn tin thị trường lo lắng rằng sẽ không được sử dụng phổ biến.

“Lloyd’s of London đang bắt đầu rạn nứt. Với sự sụp đổ từ Brexit, nhiều công ty bảo hiểm đã bắt đầu tìm kiếm trên khắp thế giới và đặt câu hỏi liệu họ có cần phải ở lại London hay không,” theo nguồn tin thứ hai tại London cho biết.

Các nhà khai thác bảo hiểm ở Pháp và Đức hiện đang bắt đầu xem xét khả năng khai thác kinh doanh của họ ngay tại quốc gia địa phương,” theo nguồn tin này cho biết.

Bảo hiểm thương mại của Nhật Bản sẽ bảo đảm cho toàn bộ các chi phí đầu tư vào châu Phi

Các nhà quản lý rủi ro châu Á-Thái Bình Dương sợ nhất là thiệt hại về danh tiếng và thương hiệu: Khảo sát của Aon

Chính phủ Anh trừng phạt KPMG và ban lãnh đạo điều hành về các vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán bảo hiểm

Lê Minh

Theo Reuters

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here