Tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm ở châu Á bị chậm lại do những giới hạn của cơ quan quản lý Trung Quốc

0
939
Allianz Research hy vọng năm nay sẽ là một sự phục hồi ở châu Á (ngoài Nhật Bản), thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm lên tới gần 11%. Ảnh: Insurance Journal.

Tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm ở châu Á (bên ngoài Nhật Bản) đã giảm xuống 2.3% trong năm 2018 chỉ còn 871 tỷ euro (969.94 tỷ USD), trong khi khu vực này chỉ chiếm 16% tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu, so với con số cao ngất ngưởng tới 81% trong năm 2017, theo Báo cáo bảo hiểm toàn cầu hàng năm mới nhất của tập đoàn bảo hiểm Allianz, có tiêu đề Allianz Global Insurance Report, cho biết.

Tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở châu Á được cho là do nguyên nhân bởi các thị trường bảo hiểm nhân thọ bị thu hẹp ở Trung Quốc và Hàn Quốc, chiếm tới 40% tổng doanh thu phí bảo hiểm của khu vực (bên ngoài Nhật Bản).

Tốc độ tăng trưởng của châu Á cũng thua kém tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu, với doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu (không bao gồm bảo hiểm y tế) tăng 3.3% lên 3,655 tỷ euro. Nhưng nhìn chung, tăng trưởng phí bảo hiểm toàn cầu tiếp tục tụt hậu so với tốc độ mở rộng của các hoạt động kinh tế (với tỷ lệ 5.7% tăng trưởng danh nghĩa kinh tế năm 2018). Điều này đã dẫn đến tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm giảm xuống còn 5.4%, được cho là giá trị thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Nhận xét về sự khác biệt đáng kể về kết quả của năm 2018, nhà kinh tế học Michaela Grimm của Allianz Research cho biết: “Năm 2018 không đánh dấu sự kết thúc của câu chuyện tăng trưởng ở châu Á. Ngược lại, sự giám sát quản lý chặt chẽ hơn của chính phủ Trung Quốc được ủng hộ nhiều hơn, báo hiệu giai đoạn tiếp theo của một sự phát triển cân bằng và bền vững hơn.”

Mặc dù thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Trung Quốc bị thu hẹp chủ yếu do sự hạn chế về pháp lý đối với các tổ chức trung gian bảo hiểm bán các sản phẩm quản lý tài sản, bà Grimm nói rằng Trung Quốc là thị trường cần theo dõi để có cái nhìn tổng quát về tương lai của ngành bảo hiểm. Bà cũng nói rằng “Được Bán Tại Trung Quốc” là tiêu chuẩn vàng mới nhất trong ngành bảo hiểm, nhờ có các tiến bộ về công nghệ của quốc gia này trên thị trường.

“Một mặt, các rủi ro trên thế giới không ngừng gia tăng – chỉ cần nghĩ đến biến đổi khí hậu, nhân khẩu học, an ninh mạng hoặc địa chính trị cũng đủ thấy – nhưng mặt khác, mọi người trên toàn thế giới đang chi tiêu một phần nhỏ hơn trong thu nhập của họ cho bảo hiểm. Một nỗ lực đồng thời của chính trị và công nghiệp là cần thiết để thu hẹp “khoảng cách thiếu hụt bảo vệ” này,” theo ông Michael Heise, nhà kinh tế trưởng của Allianz SE, nói.

Nhìn về phía trước, Allianz Research hy vọng năm nay sẽ là một sự phục hồi ở châu Á (ngoài Nhật Bản), thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm lên tới gần 11%. Triển vọng dài hạn của ngành bảo hiểm cũng có vẻ sáng sủa hơn, khi Allianz dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm sẽ đạt khoảng 5% trong thập kỷ tới, với khoảng 60% doanh thu phí bảo hiểm bổ sung sẽ được tạo ra ở châu Á (bên ngoài Nhật Bản).

Tư vấn bảo hiểm có trình độ đại học: Giấy phép con “đánh đố” người kinh doanh

Tái bảo hiểm Hàn Quốc Korean Re mở chi nhánh tại Thụy Sĩ, tham vọng phát triển ra thị trường toàn cầu

Vụ bảo hiểm PTI – PCM: Tranh cãi 4 kết luận giám định

Lê Minh

Asia Insurance Review

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here