Prudential kiện cựu lãnh đạo kênh đại lý với số tiền thiệt hại lên tới 1.8 tỷ đô la Mỹ, do các tư vấn viên bỏ việc hàng loạt để gia nhập Aviva

Tập đoàn bảo hiểm này tuyên bố “bị tổn thất đáng kể và lâu dài” sau khi 244 tư vấn viên bảo hiểm cùng nhau bỏ việc để gia nhập đội ngũ của sếp cũ tại công ty đối thủ Aviva

0
4712
Prudential cáo buộc rằng cựu giám đốc điều hành kênh đại lý Peter Tan Shou Yi (trong ảnh) đã xúi giục 221 đại lý và 23 lãnh đạo kênh đại lý tại đại lý tổ chức bảo hiểm Peter Tan Organisation (PTO) của ông ta để họ đào tẩu sang một công ty con của tập đoàn bảo hiểm Aviva, Aviva Financial Advisors, vào giữa năm 2016. ẢNH: CMG.

Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Assurance Company tại Singapore đang kiện cựu lãnh đạo kênh đại lý, ông Peter Tan Shou Yi, với số tiền đền bù thiệt hại lên tới 2.5 tỷ đô la Sing (1.8 tỷ đô la Mỹ), sau khi có tới 244 đại lý bảo hiểm của Prudential đã bỏ việc để gia nhập đội ngũ của ông này tại công ty đối thủ Aviva, khiến cho hơn 70 nghìn hợp đồng bảo hiểm trở thành “mồ côi” do không có đại lý nào chăm sóc.

Pru cho biết ông Tan, 54 tuổi, đã hứa hẹn thưởng tiền cho lòng trung thành của những người sẽ rời bỏ công việc tại Pru để ra đi với ông, và đã ký với các đại lý này một thỏa thuận không tiết lộ thông tin, trong khi ông lên kế hoạch tiến hành tuyển dụng.

Trong một phiên tòa xét xử tại Tòa án Tối cao Singapore bắt đầu vào ngày hôm qua, Prudential tuyên bố “bị tổn thất đáng kể và lâu dài” do hành vi tuyển dụng nhân viên trái pháp luật của ông Tan. Prudential ước tính khoản lỗ của tập đoàn này lên tới khoảng 300 triệu đô la Sing nếu các đại lý nói trên tiếp tục ở lại làm việc đến năm 2025; và nếu họ ở lại vĩnh viễn, khoản lỗ này sẽ lên tới 2.5 tỷ đô la Sing.

Pru cũng cho biết Aviva “đã trang bị một ngân sách chiến tranh ít nhất từ ​​100 triệu đến 150 triệu đô la” để tuyển dụng các tư vấn viên của tổ chức PTO của Peter Tan. Ảnh: Strait Times Singapore.

Các khung thời gian làm việc nói trên được áp dụng dựa trên cơ sở của bản Thỏa thuận Pegasus mà ông Tan đã ký với Prudential chỉ một năm trước khi xảy ra vụ nhảy việc hàng loạt. Bản thỏa thuận này bao gồm các dự báo về hiệu suất kinh doanh của ông và các tư vấn viên trong khu vực ông phụ trách trong khoảng thời gian ít nhất là 10 năm, cho thấy những tổn thất của Prudential dường như không chỉ bị giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn, theo các luật sư trình bày tại tòa án.

Ông Tan gia nhập Prudential với tư cách là một đại lý bảo hiểm vào năm 1997, và đã vượt qua các cấp bậc để trở thành một giám đốc của kênh đại lý vào năm 2006.

Ông đã xây dựng và lãnh đạo vùng đại lý có tên gọi là Tổ chức Peter Tan (PTO) cho đến năm 2016, khi ông rời khỏi Prudential.

Vào thời điểm cực thịnh, lực lượng tư vấn viên mà ông Tan tuyển dụng và đào tạo là lực lượng bán bảo hiểm đông nhất, có năng suất cao nhất của Prudential, với số lượng khoảng 500 đại lý và các cấp lãnh đạo đại lý. Nhưng gần 200 người trong số này đã từ chức chỉ trong ba ngày vào tháng 6 năm 2016, với nhiều người khác tiếp tục theo chân họ để bỏ việc sau đó.

Prudential cáo buộc ông Tan đã “lén lút” dàn xếp vụ nhân viên bỏ việc hàng loạt để gia nhập hàng ngũ của tập đoàn bảo hiểm đối thủ Aviva và của một công ty tư vấn tài chính trực thuộc Aviva, trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2016.

Pru cũng cho biết Aviva “đã trang bị một ngân sách chiến tranh ít nhất từ ​​100 triệu đến 150 triệu đô la” để tuyển dụng các tư vấn viên của tổ chức PTO, và dự kiến ​​Aviva sẽ thu hút được lực lượng nòng cốt gồm 250 đại lý.

PTO là đơn vị có doanh số cao nhất tại Prudential trước khi xảy ra vụ bỏ việc hàng loạt, đã đem lại 141 triệu đô la lợi nhuận từ các hợp đồng khai thác mới và tổng doanh thu phí bảo hiểm quy năm tương đương đạt 192 triệu đô la trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2015.

Nếu ông Tan, người kiếm được 9.7 triệu đô la thu nhập trong vòng một năm trước khi bỏ việc, có thể thu hút thêm 100 đại lý gia nhập đội ngũ mới, ông cũng sẽ nhận được tiền thưởng hàng năm, theo luật sư của Prudential, ông K. Muralidharan Pillai, đã nói khi mở đầu bài phát biểu ngày hôm qua.

“Các bị cáo muốn tòa án tin rằng vụ bỏ việc hàng loạt này … là kết quả của sự trùng hợp, sự suy giảm nhân sự bình thường và thậm chí có thể là do long trung thành của tư vấn viên với ông Tan”, theo như ông Paul Tan thuộc hãng luật Rajah & Tann trình bày trước tòa.

“Một con én có thể không tạo ra một mùa xuân, nhưng khi có 244 tư vấn viên bỏ việc thì đó là minh chứng cho một sự xúi giục bất hợp pháp để tuyển dụng các đại lý của Prudential.”

Các luật sư của Prudential cũng cho biết trong các tài liệu nộp lên tòa rằng ông Tan đã buộc các đại lý phải ký các thỏa thuận không được tiết lộ thông tin, và đã tới Quảng Châu từ ngày 26 đến 29 tháng 5 năm 2016 để thảo luận về kế hoạch bỏ việc hàng loạt và cảnh báo họ không được thông báo cho Prudential biết về kế hoạch bỏ việc này. Họ nói rằng ông đã tổ chức ít nhất 12 cuộc họp với các đại lý này.

Ông Tan, được đại diện bởi các luật sư từ Công ty Luật TSMP do Luật sư cấp cao Thio Shen Yi dẫn đầu, cho rằng bối cảnh về pháp lý và thương mại khiến cho mô hình kinh doanh của Aviva trở nên hấp dẫn hơn, và đó chính là tác nhân có vai trò quyết định trong việc gây ra vụ bỏ việc hàng loạt của các đại lý.

Ông Tan cũng lập luận rằng bất kể hành vi của ông là gì, việc ông rời khỏi Prudential sẽ khiến một số lãnh đạo đại lý cấp cao khác cũng rời khỏi công ty này cùng với một số đại lý – một lập luận mà công ty bảo hiểm Prudential hoàn toàn phản đối.

Prudential lập luận rằng chính ông Tan đã phải thuyết phục để các đại lý đồng ý bỏ việc.

Pru cũng nói rằng ông Tan đã vi phạm các nghĩa vụ tín nhiệm đối với người sử dụng lao động, điều này có thể phát sinh từ việc ông có ảnh hưởng đến các đại lý của Prudential và do đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế của công ty này.

Công ty bảo hiểm Pru cũng đang kiện tổ chức PTO Management and Consulting Consulting (PTOMC), trong đó ông Tan là cổ đông và giám đốc duy nhất. Pru tuyên bố PTOMC đã giúp sức cho các hành vi vi phạm nghĩa vụ tín nhiệm của ông Tan.

Ông Tan, thông qua luật sư của mình, phản bác lại rằng Prudential đã chấm dứt công việc của ông ta một cách không hợp lệ, khiến cho ông cũng đã phải hứng chịu nhiều tổn thất và thiệt hại.

Cty Dai-ichi Life lên tiếng vụ chối bỏ trách nhiệm với khách hàng

Có hay không việc người bán bảo hiểm phải có bằng đại học?

Bancassurance chứng minh sức mạnh

Lê Minh

Theo Strait Times Singapore

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here