
- Giá trị các hợp đồng khai thác mới đã tăng lên 2.27 tỷ USD trong nửa đầu năm, được thúc đẩy nhờ doanh số bán hàng tại các thị trường chính của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông
- Số lượng các hợp đồng khai thác mới bán tại Hồng Kông tăng 19%, trong khi giá trị của các hợp đồng khai thác mới tăng 34% tại Trung Quốc đại lục
Tập đoàn bảo hiểm AIA Group, công ty bảo hiểm lớn thứ hai thế giới tính theo giá trị thị trường, công bố tỷ lệ tăng 20% doanh thu của các hợp đồng khai thác mới trong nửa đầu năm, được thúc đẩy bởi doanh số bán các hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng Trung Quốc đại lục.
Giá trị của các hợp đồng khai thác mới đã tăng lên 2.27 tỷ đô la Mỹ trong sáu tháng đầu năm, từ mức 1.95 tỷ đô la Mỹ cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy nhờ doanh số bán hàng tại các thị trường chính của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, theo hồ sơ của AIA gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông cho thấy. Lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi, lên tới 3.86 tỷ USD, vượt qua ước tính của Bloomberg, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 11%, lên tới 4.5 tỷ USD.
Theo dữ liệu của Bloomberg, có tới 40% số hợp đồng khai thác mới được bán tại Hồng Kông, trong khi 15% trong số đó được bán tại Trung Quốc. Doanh thu hợp đồng khai thác mới tại Hồng Kông đã tăng 19%, trong khi doanh thu các hợp đồng khai thác mới tăng 34% tại thị trường Trung Quốc đại lục.
Hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông của các nhà tư vấn tài chính độc lập (IFA), thông qua các nhà môi giới, đã chậm lại kể từ cuối tháng 6, theo giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của AIA Group, ông Ng Keng Hooi, nói trong một cuộc họp báo. Điều này là do có ít người Trung Quốc đại lục đến thăm Hồng Kông hơn, nhằm tránh tình trạng bất ổn chính trị và xã hội đang diễn ra tại đây, cũng như sự cạnh tranh từ các công ty bảo hiểm khác.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ nền kinh tế Hồng Kông trong dài hạn. Chúng tôi lo ngại về các sự kiện gần đây và chúng tôi lên án việc sử dụng bạo lực. Chúng tôi ủng hộ luật pháp, bởi vì nó là nền tảng cho tương lai của Hồng Kông. Chúng tôi mong muốn được giải quyết thông qua đối thoại lẫn nhau.”
Người tiêu dùng Trung Quốc đã đổ tiền tiết kiệm vào các hợp đồng bảo hiểm trong nửa đầu năm, khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chậm lại với tốc độ hàng quý chậm nhất kể từ năm 1992, trong khi có những lo ngại đang gia tăng rằng thế giới đang đứng trước một đợt suy thoái kinh tế mới. Một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài một năm, mà đỉnh cao là chính quyền Trump bổ sung thêm thuế đối với 300 tỷ USD hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc, khiến cho gần như mọi sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc đều bị đánh thuế.
“Trung Quốc là phân khúc thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi với sự tăng trưởng tuyệt vời,” ông nói trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý, nhấn mạnh việc mở các trung tâm bán hàng mới ở Thiên Tân và Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc. “Trong khi chúng tôi không thể tránh khỏi biến động của thị trường, mô hình kinh doanh đa dạng, mạnh mẽ và chất lượng cao của chúng tôi tiếp tục đặt AIA vào vị trí thuận lợi trong thị trường bảo hiểm nhân thọ châu Á, nơi các nền tảng của sự tăng trưởng vẫn tỏ ra linh hoạt và bền vững.”
AIA hy vọng Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất trong tương lai, khi thị trường bảo hiểm của đất nước này mở ra và AIA tiếp tục mở rộng sang các địa điểm mới.
Sự tăng trưởng của các hợp đồng khai thác mới phù hợp với kỳ vọng của chuyên gia phân tích Steven Lam của Bloomberg Intelligence, người đã dự đoán giá trị các hợp đồng khai thác mới sẽ tăng từ 15 đến 20%, dẫn đầu bởi động lực mạnh mẽ ở cả thị trường Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.
Kết quả hoạt động của AIA đã chốt lại một giai đoạn tăng trưởng nửa đầu năm mạnh mẽ của ngành bảo hiểm Hồng Kông, nơi doanh số bán các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe cho các khách hàng đến từ Trung Quốc đại lục đã tăng 8% trong ba tháng đầu năm, lên tới 12.77 tỷ đô la Hồng Kông (1.63 tỷ đô la Mỹ).
Nửa cuối năm 2019 có thể lại là một vấn đề khác, khi các cuộc biểu tình trên đường phố chống lại một dự luật dẫn độ đã trở nên ngày càng bạo lực, làm gián đoạn các liên kết giao thông và ngăn cản du khách từ Trung Quốc đại lục. Người mua bảo hiểm Trung Quốc thích các lựa chọn hợp đồng bảo hiểm phong phú hơn ở nước ngoài và thường sử dụng các hợp đồng bảo hiểm chiết khấu bằng đô la Hồng Kông để phòng ngừa rủi ro tiền tệ khi đồng nhân dân tệ ngày càng mất giá.
“Chúng tôi tin tưởng rằng các nhân tố cấu trúc dài hạn thúc đẩy cho sự tăng trưởng của chúng tôi vẫn bền vững ở Hồng Kông,” ông Ng nói. Ông không đưa ra dự đoán về triển vọng kinh doanh có thể sẽ như thế nào trong nửa cuối của năm 2019.
“Những tình hình náo loạn gần đây ở Hồng Kông đã làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư đối với doanh thu các hợp đồng khai thác mới, đặc biệt là mảng MCV (khách Trung Quốc đại lục),” theo ông Charles Zhou, phụ trách nghiên cứu về lĩnh vực bảo hiểm và fintech ở Trung Quốc tại ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, cho biết. “Các cuộc thảo luận của chúng tôi với các đại lý bảo hiểm địa phương cho thấy doanh số bán hàng trong tháng Bảy có thể bị ảnh hưởng, vì nhiều du khách Trung Quốc đại lục đã hoãn hoặc hủy các chuyến đi Hồng Kông.”
Tuy nhiên, nhu cầu dài hạn đối với sản phẩm bảo hiểm của AIA từ các du khách Trung Quốc đại lục sẽ vẫn bền vững, miễn là Hồng Kông duy trì được vị thế đặc biệt và pháp lệnh bảo hiểm của mình,” theo ông Zhou nhận định.
Giá cổ phiếu của AIA đã tăng 2.3% tại Hồng Kông lên mức cao nhất trong ngày là 78 đô la Hồng Kông, sau khi công ty bảo hiểm công bố lợi nhuận của mình. Giá cổ phiếu này đã tăng 20 phần trăm trong năm nay.
Mua bảo hiểm nhân thọ để giết vợ: Người vợ ngã từ tầng cao và sự thật sau hợp đồng bảo hiểm 1,7 tỷ
Chính phủ Thái Lan phê duyệt 682 triệu đô la Mỹ trợ giá cho chương trình bảo hiểm lúa gạo mới
Nghề tư vấn bảo hiểm: Thu nhập hàng trăm triệu/tháng là có thật?
Lê Minh
Theo Southern China Morning Post