Amazon khởi sự kế hoạch kinh doanh đại lý bảo hiểm tại Ấn Độ

0
1641

Amazon.com Inc. sẽ tiến hành kinh doanh bảo hiểm ở thị trường Ấn Độ với tư cách là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, cạnh tranh với các đối thủ địa phương nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ tài chính.

Amazon Ấn Độ sẽ bắt đầu bán bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế và bảo hiểm phi nhân thọ, theo hồ sơ đăng ký vừa được nộp lên Cục đăng ký doanh nghiệp. Gã khổng lồ bán hàng trực tuyến đến từ Seattle, Mỹ cho biết họ muốn thực hiện dịch vụ kinh doanh bảo hiểm bao gồm tìm kiếm khách hàng, bán sản phẩm bảo hiểm và chăm sóc khách hàng, giống như các chức năng của một công ty đại lý bảo hiểm.

Ngành công nghiệp bảo hiểm của Ấn Độ dự kiến sẽ có giá trị 280 tỷ USD vào năm 2020, theo ước tính trong một báo cáo của Assocham-APAS. Đối thủ của Amazon tại Ấn Độ, công ty Flipkart được Walmart hậu thuẫn, đã nộp đơn xin sự phê duyệt của cơ quan quản lý để bán bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. Công ty dịch vụ thanh toán điện tử Paytm được Alibaba và Softbank đầu tư cũng đã có giấy phép công ty đại lý bảo hiểm.

Đối thủ của Amazon tại Ấn Độ, công ty Flipkart, được Walmart hậu thuẫn.

Amazon đang bước vào một thị trường sẽ chỉ tiếp tục mở rộng hơn, theo ông Yashish Dahiya, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của tập đoàn bảo hiểm PolicyBazaar có 300 nghìn hợp đồng khai thác mới và tái tục trong một tháng. “Đây là tín hiệu tốt khi một số công ty công nghệ lớn và có nguồn vốn dồi dào đang tìm cách thâm nhập thị trường,” ông nói thêm rằng cạnh tranh sẽ giúp cho bảo hiểm được phổ cập hơn tới người dân và giúp ngành bảo hiểm có thể chuyển đổi sang kỹ thuật số nhanh hơn nhiều.

Amazon vẫn chưa nộp đơn xin phê duyệt của Cục Quản Lý Giám Sát Bảo Hiểm Ấn Độ, theo một nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của công ty, trong một phản hồi bằng email, đã xác nhận kế hoạch, nói rằng Amazon Pay đang tìm cách “phục vụ các nhu cầu của khách hàng liên quan đến bảo hiểm. Hãy chú ý theo dõi.”

Tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nói chung tại Ấn Độ đã đạt 3.7% vào năm 2017 so với 2.71% của năm 2001, theo nghiên cứu của Assocham-APAS. Các công ty tư nhân nắm giữ gần 48% thị phần của bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo ông Satish Meena, một chuyên gia phân tích tại New Delhi của hãng tư vấn Forrester Research, đó là con đường duy nhất mà Amazon cần đi để mở rộng vào lĩnh vực dịch vụ tài chính. “Công ty này đã có một cơ sở khách hàng lớn và được khách hàng tin tưởng. Để nắm bắt thị trường dịch vụ tài chính, bảo hiểm là lĩnh vực đầu tiên cần phải làm.”

Amazon đã cung cấp dịch vụ thanh toán thông qua ứng dụng Amazon Pay. Trong hai năm qua, công ty đã tích cực phát triển mảng kinhd doanh này. Gần đây nhất, theo một báo cáo của PTI, Amazon đã mua lại tập hợp ứng dụng Tapzo của Bengaluru. Đầu năm nay, Amazon đã đầu tư 22 triệu đô la Mỹ vào công ty cho vay kỹ thuật số Capital Float và đã đầu tư 12 triệu đô la Mỹ vào công ty khởi nghiệp về bảo hiểm kỹ thuật số Acko.

Lê Minh

Theo Bloomberg

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here