
Nestlé đã công bố vào hôm thứ Hai đồng ý bán Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Gerber cho Tập đoàn Tài chính Western & Southern Financial với giá 1.55 tỷ USD bằng tiền mặt.
Tập đoàn đa ngành của Thụy Sĩ từng công bố vào tháng Hai đầu năm nay về việc hội đồng quản trị của tập đoàn đã quyết định xem xét các phương án lựa chọn chiến lược, bao gồm cả việc bán đứt công ty bảo hiểm nhân thọ này. Nestlé đã mua lại công ty Gerber Life trong khuôn khổ một thương vụ mua bán sát nhập lớn hơn nhằm thôn tính Công ty Gerber Products Co. từ tập đoàn Novartis AG vào năm 2007.
Công ty bảo hiểm nhân thọ Gerber Life có trụ sở tại White Plains, New Yorrk, nổi tiếng về các quảng cáo bảo hiểm nhân thọ bao gồm cả bảo hiểm nhân thọ cho trẻ em. Công ty này cũng bán một loạt các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho người lớn, bao gồm các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tử kỳ và bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ cơ bản.
Đây là một trong 100 công ty bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế lớn nhất nước Mỹ tính theo giá trị tài sản, theo công ty xếp hạng tín nhiệm A.M. Best cho biết.
Nestlé cho biết Gerber Life có doanh thu 856 triệu đô la Mỹ vào năm 2017 và có vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần khoảng 285 triệu đô la Mỹ tại ngày 30 tháng 6 năm 2018.
Thương vụ này cho phép tập đoàn dịch vụ tài chính đa ngành Western & Southern cung cấp các sản phẩm bảo hiểm trên thị trường dưới thương hiệu Gerber Life.
Tập đoàn Western & Southern có trụ sở tại Cincinnati cho biết trong một thông cáo báo chí riêng rằng thương vụ này sẽ tăng giá trị tài sản quản lý của tập đoàn lên 77.1 tỷ đô la Mỹ từ mức 74.5 tỷ đô la Mỹ tính đến ngày 30 tháng 6.
Western & Southern, được thành lập từ năm 1888, là một trong 35 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất của Hoa Kỳ, tính theo giá trị tài sản, theo công ty xếp hạng tín nhiệm A.M. Best cho biết. Tập đoàn này cũng bán bảo hiểm niên kim và các sản phẩm đầu tư và hưu trí khác. Tập đoàn đã đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 620.7 triệu USD trong năm 2017, là mức lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.
Nestlé đã phải đối mặt với áp lực gia tăng từ các cổ đông phải cải thiện hiệu quả hoạt động tài chính của mình. Tập đoàn đã phải đối mặt với nhu cầu yếu của thị trường Mỹ trong khi cố gắng cải tổ lại thành một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm và đồ uống lành mạnh cho sức khỏe. Kết quả kinh doanh năm 2017 đã bị thấp hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia phân tích, mặc dù Nestle đã áp dụng nhiều biện pháp để kích thích tăng trưởng.
“Động thái này là một phần của sự phát triển liên tục của danh mục đầu tư của chúng tôi,” Giám đốc điều hành Nestlé, ông Mark Schneider, cho biết. “Nó sẽ cho phép chúng tôi đầu tư hơn nữa vào mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống cốt lõi và mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.”
Tại Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của Nestlé, chủ sở hữu của các thương hiệu Nescafe và Purina đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người mua hoặc tăng giá bán mặc dù nền kinh tế Mỹ đang được cải thiện. Công ty đã thực hiện một loạt các thương vụ mua lại các doanh nghiệp tăng trưởng cao, bao gồm cà phê Blue Bottle, nhà sản xuất vitamin Atrium Innovations và dịch vụ giao bữa ăn Freshly. Nestle cũng tiến hành một chương trình mua lại cổ phiếu quỹ với quy mô lớn.
Thương vụ được thỏa thuận trong bối cảnh mức độ hợp nhất ngày càng tăng giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ của Hoa Kỳ. Các công ty này đang phải đối mặt với thị trường bảo hiểm cá nhân hiện đang phát triển chậm lại. Càng ngày, người Mỹ càng trở nên lo sợ phải sống mà không có tiền tiết kiệm hơn là lo sợ bị mất người kiếm tiền trụ cột trong gia đình. Doanh số bán hàng của các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở Mỹ đã sụt giảm khoảng 40% từ năm 1984 đến năm 2001 và tương đối giữ nguyên không thay đổi thời gian sau đó, theo nhóm nghiên cứu do Limra tài trợ cho biết.
Western & Southern là nhà tài trợ chính cho giải tennis mang tên Western & Southern Open, một sự kiện hàng đầu trong chuỗi giải tennis US Open Series của Mỹ được tổ chức vào tháng 8 cho các tay vợt nam và nữ được xếp hạng cao nhất thế giới.
Lê Minh
Theo Wall Street Journal