“Hãy cùng cộng tác, không cạnh tranh” – thông điệp của các công ty bảo hiểm thế hệ mới của châu Á

“Insurtech” được coi là vị cứu tinh của ngành bảo hiểm và có thể tiết kiệm được cho khu vực châu Á hơn 300 tỷ USD một năm vào năm 2025, theo ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS cho biết

0
926

Các chuyên gia từ lĩnh vực công nghệ bảo hiểm đang phát triển nhanh (insurtech) vừa tập trung ở Hồng Kông để thảo luận về tương lai của ngành này, và thông điệp bao quát của họ là sự đoàn kết giữa thế hệ công ty bảo hiểm thế hệ mới và các nhà bảo hiểm truyền thống.

Insurtech vẫn còn phần lớn đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển ở châu Á, chiếm 7% trong tổng số các công ty khởi nghiệp toàn cầu, theo số liệu mới nhất của ngân hàng đầu tư Willis Towers Watson cho biết.

Trong những tháng gần đây, nhiều nhà bình luận đã tranh luận liệu số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp đổi mới dựa trên kỹ thuật số, chuyên tập trung vào hiệu quả và tiết kiệm chi phí, có thể thay thế được các nhà bảo hiểm truyền thống hay không.

Theo một báo cáo của UBS phát hành vào tháng 9 năm ngoái, châu Á chỉ chiếm 13% tổng doanh thu phí bảo hiểm, mặc dù có tới 43% tổng dân số thế giới trong năm 2016, khiến nó trở thành một trong những thị trường bảo hiểm có tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thấp nhất trên thế giới.

Và với mức độ thâm nhập của điện thoại di động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến tăng 75% trong giai đoạn 2016-2020, Insurtech được coi là vị cứu tinh của ngành bảo hiểm, có thể tiết kiệm được 300 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo của UBS.

Nhưng thay vì hai phe cạnh tranh trực tiếp, Balaji Prebhakaran, người đứng đầu các giải pháp đề xuất và sản phẩm kỹ thuật số ở châu Á – Thái Bình Dương của tập đoàn bảo hiểm khổng lồ toàn cầu Allianz, đã phát biểu tại một cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh FT Live Asia hôm thứ Năm tuần trước tại Hồng Kông, cho rằng cả hai bên cần phải tập trung vào việc “hợp tác, không phải đột phá.”

“Toàn bộ khái niệm về chúng ta chống lại đối thủ là rất non nớt,” ông nói. “Nó làm sai lệch trọng tâm về những gì chúng ta có thể làm cùng nhau. Đối với chúng tôi, rõ ràng là chúng tôi muốn cộng tác và làm việc với các công ty insurtech và công ty khởi nghiệp để phục vụ các cho phân khúc thị trường hiện không được chúng tôi hỗ trợ.”

Nhà cung cấp dịch vụ tài chính quốc tế này đã khởi động vườn ươm khởi nghiệp có tên gọi là “AllianzX” gần một năm trước đây để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số có liên quan chiến lược đến hoạt động kinh doanh của mình.

Ông George Kesselman, người sáng lập và là chủ tịch Hiệp hội Insurtech châu Á, cảnh báo rằng nếu những doanh nghiệp bảo hiểm lâu đời không áp dụng những công nghệ mới thì vận may của ngành công nghiệp truyền thống này có thể thay đổi nhanh chóng.

“Hội nghị thượng đỉnh bảo hiểm FT Asia: Tìm kiếm các chiến lược tăng trưởng” tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng cho một ngành có tiềm năng sâu sắc như Insurtech. Hội nghị thượng đỉnh này tập hợp các nhà bảo hiểm hàng đầu, các nhà quản lý tài sản và chuyên gia công nghệ từ châu Á để thảo luận về các chiến lược tốt nhất để đầu tư vào một thị trường rộng lớn, nơi mà sự sáng tạo và công nghệ có thể mang lại cả cơ hội và rủi ro. Hội nghị vừa được tổ chức ngày 11 tháng 10 năm 2018 tại Hồng Kông

Kesselman nói: “Hợp tác nên là một khái niệm cốt lõi. Vấn đề là, nếu các công ty khởi nghiệp trở nên bức xúc và muốn tìm giải pháp cho một vấn đề, họ sẽ làm điều đó cho dù có hoặc không có được sự hợp tác của các nhà bảo hiểm. Đó là lý do có thể nảy sinh vấn đề.”

Quan điểm này cũng có sự đồng thuận của ông Adrian Chng, giám đốc điều hành của GoBear, một công ty kinh doanh tổng hợp các dịch vụ tài chính ở Hồng Kông với chức năng giúp 35 triệu người dùng so sánh các sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm tài chính trên khắp 7 quốc gia ở Đông Nam Á.

“Một điều chắc chắn là chúng tôi đang cố gắng thay đổi ngành công nghiệp này – nhưng chúng tôi muốn làm điều đó cùng với các đối tác,” ông nói. “Nguy cơ cho các doanh nghiệp bảo hiểm là nếu họ không làm việc với những người như chúng tôi để thu thập dữ liệu, thì chúng tôi sẽ chuyển sang làm việc với các đối tác khác, chẳng hạn như các nhà tái bảo hiểm.”

Để cho ngành insurtech đạt được tiềm năng phát triển đầy đủ trong khu vực, theo ông Kesselman, cũng cần phải có thêm vốn đầu tư.

“Đối với các mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng, không thiếu các nhà đầu tư mạo hiểm muốn rót tiền. Tuy nhiên, khi ai đó có ý tưởng và cần vốn để phát triển, có thể sẽ có một sự thiếu hụt thực sự về nguồn vốn, khi các nhà đầu tư không hiểu được ngành bảo hiểm và các rủi ro trong giai đoạn này.

“Thay vào đó, có rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm chỉ đầu tư vào lĩnh vực họ cảm thấy thoải mái hơn, chẳng hạn như trong thương mại điện tử – và điều đó đang tạo ra gánh nặng cho giai đoạn phát triển ban đầu của những công ty insurtech mới khởi nghiệp.”

Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Biến động mạnh thị phần top đầu

Ông Chung Bá Phương giữ chức Chủ tịch HĐQT TC Advisors

Lê Minh

Theo Financial Times

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here