Đông Nam Á và Ấn Độ: Phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm cá nhân buộc doanh nghiệp tái bảo hiểm phải tái cân bằng danh mục đầu tư

0
1717
Thị trường phi nhân thọ của Ấn Độ là một ví dụ điển hình, nơi mà sự tăng trưởng trong năm năm qua đã được dẫn đầu bởi mảng kinh doanh bảo hiểm cá nhân.

Dòng sản phẩm bảo hiểm cá nhân đã mang lại sự tăng trưởng gần đây ở nhiều thị trường ở Đông Nam Á và Ấn Độ, theo nhận xét của công ty xếp hạng tín nhiệm bảo hiểm A.M. Best. trong bình luận hàng năm mới nhất về lĩnh vực tái bảo hiểm toàn cầu.

Các dòng sản phẩm bảo hiểm cá nhân thường đòi hỏi ít phải nhượng tái bảo hiểm hơn như là một công cụ chuyển giao rủi ro. Các dòng sản phẩm đòi hỏi nhượng tái theo nghĩa truyền thống, chẳng hạn như bảo hiểm thương mại về cháy nổ, đã bị tụt lại.

Thị trường phi nhân thọ của Ấn Độ là một ví dụ điển hình (mặc dù có tầm quan trọng ngày càng tăng đối với thị trường tái bảo hiểm toàn cầu), nơi mà sự tăng trưởng trong năm năm qua đã được dẫn đầu bởi mảng kinh doanh bảo hiểm cá nhân. Cho đến khi chương trình bảo hiểm cây trồng của Thủ tướng Chính phủ tăng tốc ở Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2017, thì tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm của các doanh nghiệp tái bảo hiểm trong nước đã bị chậm hơn so với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu ở Ấn Độ.

Mặc dù Ấn Độ là một ví dụ cực đoan, xu hướng tăng trưởng bởi các các dòng sản phẩm bảo hiểm cá nhân cũng có thể thấy được ở các thị trường khác trong khu vực, bao gồm Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Trong một số trường hợp, nguyên nhân là do giá năng lượng giảm đã làm giảm giá trị bảo hiểm thương mại và làm chậm lại sự tăng trưởng của tài sản. Đồng thời, người tiêu dùng tiếp tục cải thiện thu nhập và mua thêm các tài sản bảo hiểm của họ, đặc biệt là ô tô. Trong các trường hợp khác, các dự án cơ sở hạ tầng do chính phủ khởi xướng hoặc các đề xuất để bảo hiểm tài sản của chính phủ đã không được thực hiện hoặc đã bị trì hoãn. Thách thức toàn cầu về nguồn vốn dồi dào và giá cả mềm, tất nhiên, cũng là một yếu tố không nhỏ.

Sự tăng trưởng của dòng sản phẩm bảo hiểm cá nhân có thể là một phần của xu hướng phát triển kinh tế và dài hạn ở những thị trường mới nổi này. Nhu cầu bảo hiểm không còn chỉ giới hạn trong số các khách hàng doanh nghiệp cần mua bảo hiểm cho các nhà máy và thiết bị để bảo vệ khả năng làm ra lợi nhuận. Càng ngày càng có nhiều người công nhân mua bảo hiểm sức khỏe (để bảo vệ tay nghề ngày càng cao và khả năng kiếm được mức lương cao hơn) hoặc mua ô tô (vì những chiếc xe này đại diện cho khối tài sản gia đình lớn và cũng có thể là tài sản tạo ra thu nhập). Thực tế ở một số thị trường lớn và công nghiệp hóa ở châu Á, như Hàn Quốc và Nhật Bản, bảo hiểm tài sản chỉ chiếm dưới 20% phí bảo hiểm phi nhân thọ, trong khi các dòng sản phẩm bảo hiểm liên quan đến người tiêu dùng chiếm ưu thế.

Đối với các công ty tái bảo hiểm hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á và Ấn Độ, họ có thể cần tái cân bằng danh mục đầu tư nếu họ muốn tham gia vào sự thay đổi về cơ cấu sản phẩm của thị trường bảo hiểm trực tiếp.

Quy mô giá trị nhỏ của các sản phẩm dòng bảo hiểm cá nhân làm cho việc chuyển giao rủi ro truyền thống trở nên ít được ưu tiên hơn, theo báo cáo nhận định. Thay vào đó, các công ty bảo hiểm nhận ra rằng họ cần tăng cường các khả năng như hiệu quả khai thác nghiệp vụ, tự động hóa và tối ưu hóa quy trình, vì đó là các điều kiện tối ưu trong việc tạo ra lợi nhuận của các dòng sản phẩm này. Ở một số thị trường, nhu cầu này là rất quan trọng bởi vì các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường truyền thống thường tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm thương mại và hiện tại đang tìm cách tăng doanh thu phí bảo hiểm từ các dòng sản phẩm cá nhân hoặc từ các phân khúc thị trường nhỏ. Ở các thị trường khác, việc cắt giảm phí bảo hiểm và tỷ lệ tăng trưởng phí bảo hiểm chậm hoặc thậm chí bị âm đã khiến cho các công ty bảo hiểm dễ chấp nhận các giải pháp tái bảo hiểm, hơn là chỉ chuyển giao rủi ro đối với các trường hợp có rủi ro lớn.

Lê Minh

Asian Insurance Review

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here