Tòa nhà của Lloyd's of London dưới ánh nắng mặt trời mùa đông tại khu tài chính của thành phố London, Anh, ngày 1 tháng 2 năm 2018. Ảnh: REUTERS/ Simon Dawson.

LONDON (Reuters) – Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ có thể ngăn cản việc sử dụng nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) của tập đoàn bảo hiểm Lloyd London để xử lý bất kỳ giao dịch bảo hiểm nào liên quan tới Iran, làm trầm trọng thêm những khó khăn mà các công ty bảo hiểm châu Âu đang phải gánh chịu để cung cấp bảo hiểm cho quốc gia này.

Các công ty bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm và các hãng vận tải biển của châu Âu đang phải cắt giảm các giao dịch thương mại với Iran, trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt về bảo hiểm và tái bảo hiểm từ ngày 4 tháng 11 năm ngoái, sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào tháng Năm.

Lloyd of London và các công ty bảo hiểm châu Âu khác cung cấp dịch vụ bảo hiểm về hàng hải, năng lượng và tín dụng thương mại cho Iran, sau khi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt thứ cấp vào tháng 1 năm 2016 theo một thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc thế giới và Iran đạt được trong năm 2015. Liên minh châu Âu cũng dỡ bỏ lệnh trừng phạt vào tháng 1 năm 2016.

Việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thứ cấp có nghĩa là các công ty châu Âu có thể giao dịch với Iran mà không bị Mỹ trừng phạt. Điều này cũng cho phép các chi nhánh ở nước ngoài của các công ty Mỹ được phép giao dịch với Iran.

Châu Âu, Nga và Trung Quốc ngày 6/7 cho biết họ sẵn sàng cho phép Iran “tiếp tục” xuất khẩu dầu và khí đốt mặc dù Mỹ tỏ ra quyết tâm ngăn chặn dầu thô của Iran ra thị trường quốc tế thông qua các biện pháp trừng phạt.

Chủ tịch của tập đoàn bảo hiểm Lloyd, ông Carnegie-Brown, nói với Reuters việc áp đặt các biện pháp trừng phạt có nghĩa là các công ty bảo hiểm “có thể” sẽ không có khả năng xử lý các giao dịch bảo hiểm có liên quan đến Iran thông qua nền tảng  công nghệ thông tin của Lloyd, hiện đã thuộc sở hữu một phần của công ty Mỹ DXC từ năm ngoái.

“Họ có thể giao dịch thông qua Lloyd bằng cách sử dụng các cơ chế thanh toán khác không liên quan tới DXC, tuy nhiên cách làm đó sẽ phức tạp hơn và tốn kém hơn nhiều,” ông cho biết.

“Chúng tôi đang đánh giá những cơ hội kinh doanh có thể, trong mọi trường hợp.”

Người phát ngôn của Lloyd cho biết họ đã tư vấn cho các liên danh bảo hiểm “cân nhắc việc thuê tư vấn pháp lý trước khi tham gia vào các hoạt động có liên quan đến Iran, để đánh giá và giảm thiểu rủi ro bị vướng vào lệnh trừng phạt của Mỹ.”

Công ty DXC cung cấp dịch vụ xử lý dữ liệu và các dịch vụ bù trừ khác cho Lloyd’s và các công ty bảo hiểm khác của Luân Đôn thông qua hai công ty, XIS và XCS, thuộc đồng sở hữu bởi công ty con của DXC tại Anh là Xchanging, tập đoàn bảo hiểm Lloyd’s và Hiệp hội Bảo hiểm Quốc tế.

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) hồi tháng trước đã thu hồi giấy phép mà trước đây đã cho phép các chi nhánh ở nước ngoài của các công ty Mỹ giao dịch với Iran.

“DXC, Xchanging, và các đối tác liên doanh của chúng tôi đang đánh giá tác động … về khả năng tiếp tục hoạt động của XIS và XCS để xử lý doanh thu phí bảo hiểm và các yêu cầu bồi thường có liên quan đến Iran và thời điểm tiến hành các thay đổi về quy trình xử lý cần thiết trong giai đoạn thu hẹp hoạt động,” DXC cho biết trong một tuyên bố thông qua e-mail.

Công ty này cho biết một giấy phép “thu hẹp hoạt động” do OFAC cấp vào cuối tháng 6 đã cho phép các công ty bảo hiểm được hưởng thời gian ân hạn đến tháng 11 để loại bỏ các hoạt động có liên quan đến Iran của mình. “XIS và XCS sẽ đưa ra hướng dẫn cho thị trường trong thời gian sắp tới,” theo đại diện của DXC cho biết.

Các công ty bảo hiểm và môi giới sử dụng nền tảng công nghệ của Lloyd để thực hiện giao dịch bảo hiểm cho Iran bao gồm Chaucer, Ed Broking, RFIB và UIB, theo Reuters cho biết.

Chaucer, Ed Broking và RFIB đã từ chối bình luận. UIB không phản hồi yêu cầu đưa ra nhận xét.

Hoạt động thương mại bị gián đoạn

Nền kinh tế Iran, vốn phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp dầu mỏ mà Washington đang muốn làm tê liệt bằng các biện pháp trừng phạt, rất cần có bảo hiểm hàng hải để đảm bảo dòng chảy thương mại hàng hải được suôn sẻ cho cả các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu.

Các nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng dầu mỏ đã già cỗi của Iran cũng đòi hỏi phải có bảo hiểm, cùng với dòng vốn đầu tư.

Tehran đã phải đối mặt với những khó khăn về hậu cần cho đến khi các lệnh trừng phạt của phương Tây được dỡ bỏ sau thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Đối phó với quyết định của Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước hạt nhân, tập đoàn bảo hiểm của Đức Allianz cho biết vào tháng Năm vừa rồi họ đã lên kế hoạch cắt giảm các giao dịch kinh doanh “không đáng kể” với Iran, trong khi đó công ty tái bảo hiểm Pháp Scor cho biết vào hôm thứ Sáu tuần trước sẽ không cấp các hợp đồng bảo hiểm mới hoặc tái tục các hợp đồng sắp hết hạn.

Các doanh nghiệp bảo hiểm và tái bảo hiểm khác của châu Âu có kinh doanh với Iran bao gồm tập đoàn AXA của Pháp, Munich của Đức, Swiss Re và các công ty con ở châu Âu của các tập đoàn tái bảo hiểm Mỹ Gallagher và PartnerRe.

AXA cho biết đã cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hóa và vận tải biển liên quan đến Iran cho các doanh nghiệp không có quốc tịch Iran, sau khi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015, tuy nhiên hiện tại đã đình chỉ nhận các hợp đồng mới cho hình thức bảo hiểm hàng hải này.

Các nhà tái bảo hiểm như Swiss Re, Gallagher và PartnerRe cho biết đang đánh giá tình hình sau khi có lệnh trừng phạt của Mỹ. Munich Re từ chối đưa ra bình luận.

Các biện pháp trừng phạt được gia hạn đối với các doanh nghiệp vận hành cảng biển của Iran cũng có thể khiến cho các con tàu sẽ không thể cập bến và sử dụng các cảng của Iran,” theo ông Andrew Bardot, giám đốc điều hành của tập đoàn International Group of P&I Clubs, cho biết.

International Group là một hiệp hội các công ty bảo hiểm hàng hải thuộc sở hữu của các khách hàng, cung cấp tới 90 phần trăm dịch vụ bảo hiểm cho các đội tàu biển trên thế giới để bảo vệ cho các rủi ro như ô nhiễm môi trường và tai nạn con người.

Các tổ chức phân loại tàu biển của châu Âu như LR, Bureau Veritas và DNV GL cho biết họ đang đánh giá những tác động của lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nếu không có xác nhận từ các tổ chức phân loại này, các con tàu sẽ không được phép cập bến tại các cảng quốc tế, hoặc mua được các sản phẩm bảo hiểm cần thiết.

Quyền lợi khách hàng ra sao khi doanh nghiệp bảo hiểm phá sản?

Các lỗi cơ bản khi mua bảo hiểm nhân thọ

Lê Minh

Theo Reteurs

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây