Bảo hiểm Bưu điện Nhật Bản xin lỗi sau khi đã “phản bội” khách hàng

Lãi suất thấp là nguyên nhân thúc đẩy vụ bê bối bán hàng tại công ty bảo hiểm hàng đầu của Nhật Bản

0
2555
Giám đốc điều hành Japan Post cúi đầu xin lỗi tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư tuần trước tại Tokyo. ẢNH: KIYOSHI OTA / BLOOMBERG  NEWS

TOKYO – Công ty bảo hiểm trực thuộc tập đoàn bưu điện Nhật Bản Japan Post Holdings Co, đang quằn quại vì môi trường lãi suất thấp làm tổn hại nghiêm trọng tới lợi nhuận đầu tư, cho biết họ có thể đã làm hại hơn 100,000 khách hàng bằng cách bán cho những khách hàng này những sản phẩm bảo hiểm bất lợi.

“Chúng tôi đã phản bội khách hàng của mình. Cảm giác như thể trái tim tôi đang tan vỡ,” Chủ tịch của tập đoàn bưu điện Nhật bản, ông Masatsugu Nagato, đã nói sau khi cúi đầu xin lỗi tại một cuộc họp báo tại Tokyo tuần trước.

Đơn vị kinh doanh bảo hiểm của tập đoàn này cho biết họ sẽ xem xét khoảng 183,000 hợp đồng bảo hiểm đã được bán trong năm năm qua. Trong khoảng 70,000 trường hợp, khách hàng dường như đã bị tính phí bảo hiểm hai lần khi họ thay đổi hợp đồng bảo hiểm, trong khi đó có 19,000 trường hợp chủ sở hữu hợp đồng đã không thể chuyển sang hợp đồng mới sau khi hủy hợp đồng trước đó.

Japan Post Holdings là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới, điều hành một ngân hàng và công ty bảo hiểm nhân thọ cùng với một đơn vị chuyển phát bưu điện tại Nhật Bản. Trước đây từng là một cơ quan trực thuộc chính phủ, tập đoàn này đã được tư nhân hóa theo nhiều giai đoạn trong hơn một thập kỷ, nhưng hiện tại chính phủ Nhật vẫn đang nắm quyền sở hữu đa số.

NỖI ĐAU LÃI SUẤT THẤP – Lợi nhuận của công ty bảo hiểm thuộc tập đoàn Japan Post đã liên tục sụt giảm trong các năm qua sau khi Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản áp dụng cơ chế lãi suất âm kể từ năm 2016. Ảnh: Wall Street Journal.

Công ty bảo hiểm của tập đoàn, với tài sản trị giá gần 700 tỷ USD, phải đối mặt với áp lực có lợi nhuận cao hơn, vì lãi suất cực thấp ở Nhật Bản đã khiến một số loại hình sản phẩm bảo hiểm tương tự như các sản phẩm tiết kiệm hưu trí tỏ ra kém hấp dẫn. Công ty này là một trong những tổ chức nắm giữ trái phiếu chính phủ Nhật Bản với số lượng lớn nhất, nhiều trái phiếu trong số đó mang lãi suất âm.

“Vì lãi suất thấp, các sản phẩm bảo hiểm theo kiểu tiết kiệm không được khách hàng quan tâm nhiều,” ông Nagato nói. Công ty không được phép cho vay và tạo ra các sản phẩm tài chính một cách tự do như các công ty tài chính tư nhân khác, ông cho biết.

“Nguyên nhân cơ bản của vấn đề là lãi suất thấp,” theo ông Takahiro Sekido, một chiến lược gia tại ngân hàng MUFG Bank cho biết. “Sau khi tư nhân hóa, công ty này đã phải đối mặt với yêu cầu của các cổ đông buộc công ty tăng cường khả năng kiếm tiền và xây dựng một mạng lưới bán lẻ có lãi, trong môi trường lãi suất thấp kéo dài.”

Ông Sekido cho biết các công ty tài chính khác đã phải đối mặt với những vấn đề tương tự trong bối cảnh nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản.

Tư nhân hóa tập đoàn bưu chính Nhật Bản là mục tiêu đầu tiên được đặt ra bởi Thủ tướng Junichiro Koizumi đương nhiệm lúc đó, tức là khoảng 15 năm trước. Năm 2007, Japan Post Holdings được thành lập, với các đơn vị bảo hiểm, ngân hàng và dịch vụ bưu chính. Tám năm sau, cổ phiếu của công ty mẹ đã được niêm yết và cổ phần của các công ty bảo hiểm và ngân hàng cũng được niêm yết riêng. Công ty mẹ hiện đang sở hữu 64.5% cổ phần của công ty bảo hiểm.

Japan Post Holdings đã bán gần 140 triệu cổ phiếu của công ty bảo hiểm Japan Post Insurance, trị giá khoảng 3 tỷ đô la Mỹ trong tháng Tư vừa qua. Công ty cho biết họ đã nhận thấy có một số khiếu nại của các chủ hợp đồng bảo hiểm vào thời điểm đó nhưng không biết mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Kể từ đó, cổ phiếu của Bảo hiểm Bưu điện Nhật Bản đã giảm mạnh khi có tin tức về vụ bê bối này nổ ra. Cổ phiếu đóng cửa tăng 2.1% vào hôm thứ Tư nhưng giảm hơn 30% so với mức đỉnh gần đây vào tháng Tư.

Chính phủ cho biết họ có kế hoạch tiếp tục bán cổ phần của mình trong công ty mẹ, nhưng thời điểm này có thể bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối bán hàng tại công ty bảo hiểm.

“Đây là điều tồi tệ đối với kế hoạch tư nhân hóa tập đoàn bưu điện Nhật Bản Japan Post,” ông Kaz Kazumasa Iwata, chủ tịch ủy ban tư nhân hóa, cho biết vào đầu tuần này.

Hệ thống bưu cục tại Nhật Bản có bán các sản phẩm của công ty Bảo hiểm Bưu điện Nhật Bản cũng như các sản phẩm của Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản. Ông Kunio Yokoyama, chủ tịch của đơn vị điều hành các bưu cục, cho biết công ty sẽ ngừng bán hầu hết các sản phẩm tài chính hiện nay, bao gồm cả sản phẩm ủy thác đầu tư.

Công ty cũng đã bãi bỏ các mục tiêu bán hàng cho nhân viên của mình. Các cán bộ điều hành cho biết các mục tiêu này là không thực tế trong môi trường hiện tại.

Công ty đã yêu cầu một hội đồng gồm ba cựu công tố viên nhà nước tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vấn đề này.

MetLife, Prudential America công bố lợi nhuận tăng mạnh

Tuyên chiến với nạn “hợp đồng ảo” của Tổng Đại lý, chính phủ Hàn Quốc ra lệnh sửa đổi các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm

Tập đoàn bảo hiểm Aviva Vương Quốc Anh đang có kế hoạch bán lại bộ phận kinh doanh tại châu Á

Lê Minh

Theo Wall Street Journal

 

 

 

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here