Một gia đình lái thuyền qua nước lũ vào tháng 9 năm 2018 tại quận Pender, tiểu bang Bắc Carolina. ẢNH: KRISTEN ZEIS/AP

Số lượng các hợp đồng bảo hiểm lũ lụt được bán bởi các công ty tư nhân có thể tăng gấp ba theo quy định mới của chính phủ liên bang, đòi hỏi người cho vay thế chấp phải chấp nhận cả hợp đồng bảo hiểm của tư nhân và hợp đồng được chính phủ hỗ trợ.

Quy tắc này, được phê duyệt bởi Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang và Văn phòng Chính sách Tiền tệ vào cuối tuần trước, nhằm mục đích tăng cường bảo hiểm lũ lụt tư nhân ở các vùng lũ lụt, một thị trường bị chi phối bởi chương trình bảo hiểm của chính phủ trị giá hàng tỷ đô la Mỹ. Nó có thể mang lại cơ hội mua bảo hiểm lũ lụt tư nhân cho hàng trăm ngàn tài sản nhà ở dân cư trong các khu vực đó, theo ước tính của chính phủ.

“Phán quyết này có tiềm năng mở ra một thị trường bảo hiểm tư nhân,” ông Michael Barry, phát ngôn viên của Viện Thông tin Bảo hiểm, cho biết. Ông nói rằng hiệu quả của phán quyết có thể tập trung ở các bang như Florida, Louisiana và Texas, nơi hầu hết các hợp đồng bảo hiểm lũ lụt của toàn quốc được bán.

Ngành bảo hiểm khu vực tư nhân trong lịch sử đã tỏ ra ngần ngại không bán bảo hiểm lũ lụt vì tiềm năng thiệt hại lớn, nhưng sự quan tâm đến sản phẩm này đã tăng lên trong những năm gần đây do có sự cải tiến của công nghệ lập bản đồ và mô hình hóa rủi ro.

Các hợp đồng bảo hiểm lũ lụt tư nhân hiện chiếm chưa đến 5% thị trường nhà ở tư nhân, theo nghiên cứu của chính phủ và các chuyên gia. Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm lũ lụt tư nhân là dành cho các tài sản dân cư thương mại và đắt tiền hơn, cần có một số tiền bảo hiểm vượt quá giới hạn 250,000 USD của chính phủ liên bang.

Chương trình bảo hiểm công cộng có hơn năm triệu hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực và 1.3 nghìn tỷ đô la Mỹ giá trị của các yêu cầu bồi thường tiềm năng tính đến tháng 7 năm 2018. Chương trình này được điều hành bởi Cục Quản lý Tình Trạng Khẩn cấp Liên bang.

“Nếu một thị trường tư nhân có thể tự vận hành, thì sẽ bền vững hơn cho người nộp thuế và cho xã hội nói chung,” ông R.J. Lehmann, một thành viên cao cấp tại Viện R Street, một tổ chức chính sách tự do đã đưa ra đề xuất về việc thu hẹp chương trình bảo hiểm lũ lụt của chính phủ.

Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7, khi mùa bão tiếp theo diễn ra. Nó xuất phát từ một điều khoản trong luật bảo hiểm lũ lụt năm 2012 tìm cách giải quyết một phần áp lực tài chính đối với chương trình bảo hiểm lũ lụt của chính phủ, vốn đang bị nợ rất nhiều từ các khoản thanh toán thảm họa kỷ lục trong những năm gần đây và sự hạn chế về khả năng tăng phí bảo hiểm.

Quốc hội trong nhiều năm đã tranh luận về cách khắc phục Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia, được xây dựng khoảng 50 năm trước do các công ty bảo hiểm tư nhân không sẵn sàng gánh chịu rủi ro thiệt hại do lũ lụt thảm khốc gây ra.

Các nhà lập pháp, với mức độ quan tâm khác nhau tùy theo mức độ tàn phá của lũ lụt tại các quận của họ, chỉ chấp thuận các giải pháp một phần như tăng phí bảo hiểm hoặc xóa nợ cho chương trình bảo hiểm của chính phủ. Chính phủ hiện đã xóa khoản nợ 16 tỷ đô la Mỹ cho chương trình liên bang năm 2017 do đã thanh toán cho các yêu cầu bồi thường bảo hiểm phát sinh từ hậu quả của các siêu bão Harvey, Irma và Maria.

Quốc hội phải gia hạn hiệu lực cho chương trình bảo hiểm liên bang trong năm nay. Dự kiến cơ quan này ​​sẽ thảo luận về các phương pháp bổ sung để cải tổ toàn bộ chương trình bảo hiểm liên bang, chẳng hạn như vẽ lại các bản đồ để chỉ ra những nơi nào cần mua bảo hiểm và đảm bảo được sự ổn định về tài chính.

Những người phản đối việc mở cửa thị trường bảo hiểm lũ lụt cho rằng các công ty bảo hiểm tư nhân có thể kén chọn những tài sản an toàn hơn và do đó có thể bảo hiểm với chi phí rẻ hơn, đồng thời đẩy sang cho chương trình bảo hiểm công cộng các tài sản có rủi ro cao hơn. Và một số nhà lập pháp, bao gồm Thượng nghị sĩ Robert Menendez (D., N.J.), đã kêu gọi tăng cường kiểm soát đối với lĩnh vực bảo hiểm lũ lụt tư nhân.

Quy tắc này sẽ yêu cầu người cho vay chấp nhận các hợp đồng bảo hiểm lũ lụt tư nhân có phạm vi bảo hiểm ít nhất phải toàn diện như những gì được cung cấp bởi chương trình bảo hiểm liên bang. Các ngân hàng cũng có thể chấp nhận các hợp đồng bảo hiểm không được toàn diện như chương trình bảo hiểm lũ lụt của chính phủ, một động thái được hỗ trợ bởi ngành bảo hiểm nhưng bị một số người ủng hộ người tiêu dùng phản đối vì nó có thể dồn các hợp đồng bảo hiểm có mức độ rủi ro cao hơn sang cho chương trình bảo hiểm của liên bang gánh chịu.

Ông Daniel Schwarcz, giáo sư tại Đại học Luật Minnesota cho biết, phạm vi bảo hiểm hẹp hơn sẽ tỏ ra hấp dẫn nhiều hơn đối với những người có mức độ rủi ro thấp hơn, và do đó dồn những người có rủi ro cao hơn sang Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia.

Ba cơ quan quản lý khác, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED, vẫn còn phải phê chuẩn quy tắc này.

Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của AIG và sự bất mãn của ông già 93 tuổi Hank Greenberg

Các công ty bảo hiểm chống lại áp lực trả nhiều tiền hơn để mua bảo hiểm của chính họ

Lê Minh

Theo Wall Street Journal

 

 

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây