Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất máy bay được giới hạn số tiền bồi thường ở mức 500 triệu đô la Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Các công ty bảo hiểm lớn nhất của Châu Âu đang gặp khó khăn với số tiền bồi thường lên tới 450 triệu USD trong hai vụ tai nạn hàng không liên quan đến máy bay Boeing 737 Max của Boeing.

Munich Re cho rằng họ có thể phải trả 150 triệu euro (168 triệu đô la Mỹ), một ước tính mà Giám đốc tài chính của tập đoàn này, ông Christoph Jurecka, cho rằng rất khiêm tốn. Swiss Re dự kiến ​​sẽ phải trả tới 135 triệu đô la Mỹ; Hannover Re cho biết họ sẽ phải trả tới 56 triệu đô la Mỹ. Allianz SE và Zurich Insurance Group AG – với hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm cán bộ quản lý – có thể phải trả tổng cộng 91 triệu đô la Mỹ.

Hiện tại, mức tổn thất của các công ty bảo hiểm nói trên mới chỉ nằm trên giấy. Sẽ cần tới vài tháng, nếu không phải là vài năm, cho tới khi các khoản thanh toán được thực hiện, trong khi Bloomberg Intelligence ước tính số tiền bồi thường bảo hiểm cho hành khách trong các vụ tai nạn 737 Max ở Ethiopia và Indonesia lên đến hơn 1 tỷ USD. Các nhà điều tra ở nhiều quốc gia đang xem xét lý do tại sao cùng một mô hình máy bay này lại bị rơi hai lần trong vòng năm tháng. Kết quả của những cuộc điều tra đó sẽ ảnh hưởng đến số tiền bồi thường mà các công ty bảo hiểm phải chi trả.

Một số công ty bảo hiểm lớn khác trên thế giới như American International Group Inc., Chubb Ltd. và Berkshire Hathaway Special Insurance Co. từ chối bình luận.

Trọng tâm điều tra tập trung vào máy bay

Thảm họa đôi liên quan đến 737 Max – phiên bản cải tiến mới nhất của dòng máy bay phản lực được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới – là một điều bất thường, bởi vì chính chiếc máy bay này đang bị điều tra là thủ phạm gây ra tai nạn. Điều đó đã tập trung sự chú ý vào các hợp đồng bảo hiểm của Boeing.

Các nhà điều tra ở nhiều quốc gia đang xem xét lý do tại sao cùng một mô hình máy bay này lại bị rơi hai lần trong vòng năm tháng. Kết quả của những cuộc điều tra đó sẽ ảnh hưởng đến số tiền bồi thường mà các công ty bảo hiểm phải chi trả.

Các hợp đồng này bao gồm một số phạm vi trách nhiệm bảo hiểm tiềm năng. Ví dụ, Boeing có hợp đồng bảo hiểm về trách nhiệm pháp lý của nhà chế tạo máy bay, sẽ chi trả tiền nhiều hơn cho mỗi ngày mà các máy bay này phải đỗ trên mặt đất, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết. Sáu mươi lăm ngày đã trôi qua kể từ ngày 11 tháng 3, khi cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc ban hành lệnh cấm các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong lãnh thổ của mình. Các chính phủ khác trên khắp thế giới đã theo gót Trung Quốc để ban hành lệnh cấm tương tự trong một vài ngày sau đó.

Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất máy bay được giới hạn số tiền bồi thường ở mức 500 triệu đô la Mỹ, theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết. Hợp đồng này được bảo hiểm bởi một liên danh bảo hiểm; một trong số đó – tập đoàn bảo hiểm Đức Allianz SE – cho biết hôm thứ Ba rằng họ dự kiến ​​sẽ phải chi trả 56 triệu đô la Mỹ cho các tổn thất liên quan đến Boeing. Một số rủi ro của số tiền bảo hiểm 500 triệu đô la Mỹ đã được chuyển giao cho các công ty tái bảo hiểm, là những công ty cung cấp bảo hiểm cho các rủi ro được tiếp nhận bởi các công ty bảo hiểm gốc.

Boeing từ chối bình luận về các hợp đồng bảo hiểm của mình, theo Phát ngôn viên của tập đoàn, ông Charles Bickers, cho biết và nói thêm, “Chúng tôi đã và đang liên lạc thường xuyên với khách hàng và chúng tôi vẫn tập trung hỗ trợ họ trong thời gian khó khăn này. Chúng tôi đang làm việc với các hãng hàng không và cơ quan quản lý để đưa các máy bay Max trở lại hoạt động một cách an toàn.”

Kiện tụng

Swiss Re là một trong những công ty bảo hiểm có hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất với Boeing, và cũng là một trong một số công ty bảo hiểm của hãng hàng không Ethiopian. Ethiopian có một hợp đồng bảo hiểm toàn bộ các rủi ro hàng không trọn gói, với số tiền bồi thường bảo hiểm tối đa ở mức 330 triệu đô la Mỹ, theo một trong những nguồn tin cho biết. Hơp đồng này sẽ thanh toán cho khoản chi 55 triệu đô la Mỹ cho hãng hàng không Ethopian để thay thế chiếc máy bay bị rơi, với số tiền 275 triệu đô la Mỹ còn lại dùng để bồi thường cho các gia đình của các hành khách.

Các chuyên gia pháp lý đều cho rằng các khoản thanh toán cho gia đình các hành khách có thể sẽ tăng cao, nếu có bằng chứng cho thấy Boeing biết về các lỗ hổng của phần mềm 737 Max trước khi xảy ra các vụ tai nạn vào tháng 10 năm ngoái và tháng Ba vừa qua. Nghi vấn này đã khiến cho các nhà đầu tư khởi kiện công ty về việc đã che giấu các rủi ro về an toàn. Nếu Boeing có lỗi, các công ty bảo hiểm của họ cuối cùng có thể sẽ phải trả nhiều hơn 500 triệu đô la Mỹ là số tiền bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất, theo nguồn tin cho biết. Các công ty bảo hiểm chưa bao gồm trong ước tính này các khoản bồi thường trong trường hợp Boeing đã làm điều gì đó sai trái, bởi vì cho đến nay vẫn chưa có gì được chứng minh.

“Boeing, hãng hàng không Etopian và các công ty bảo hiểm của họ sẽ có một quá trình điều tra chi tiết,” theo người phát ngôn của Swiss Re cho biết trong một tuyên bố gửi qua email. “Song song với việc đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ các bên mua bảo hiểm để xử lý hậu quả của sự kiện bi thảm này đối với các nạn nhân và gia đình của họ.”

Ở đâu có kiện tụng, thì ở đó cũng có sự chậm trễ trong việc chi trả. Theo Mactavish Group, công ty tư vấn cho các công ty về các hợp đồng bảo hiểm của họ, các công ty bảo hiểm mất một thời gian trung bình ba năm để chi trả cho các yêu cầu bồi thường lớn. Cán bộ nghiên cứu của công ty cũng phát hiện ra rằng nếu một yêu cầu bồi thường phải phân xử bằng cách kiện ra tòa ở Hoa Kỳ, các công ty bảo hiểm giành được phần thắng trong 70% số vụ kiện này. Cũng đúng thôi, vì chính nhà bảo hiểm là bên đã viết ra các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng.

Ít nhất có một công ty bảo hiểm chỉ phải đối mặt với những tổn thất khiêm tốn trong tình trạng tổn thất hỗn độn của Boeing. Hợp đồng bảo hiểm của công ty bảo hiểm Zurich Insurance sẽ chi trả tới 35 triệu đô la Mỹ, theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết vào tháng 3. Nhưng Zurich đã không tham gia vào hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất máy bay cho Boeing.

“Xung quanh chủ đề Boeing, tất cả các vấn đề lớn đều xuất phát từ việc mất hai máy bay, trách nhiệm bồi thường cho hành khách và trách nhiệm bồi thường cho hoàn cảnh thực tế là các máy bay này hiện đang bị ngừng bay,” Giám đốc tài chính của Zurich, ông George Quinn, nói trong một phỏng vấn. “Chúng tôi không tham gia vào những phân khúc thị trường này.”

Malaysia: Chỉ có một trong bốn ngôi nhà được bảo hiểm

Nhật Bản: Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn tăng mức phí bảo hiểm cháy nổ

Tin độc quyền: Công ty bảo hiểm cho biết Vệ binh của Iran có khả năng đã tổ chức các cuộc tấn công vào tàu chở dầu

Lê Minh

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây