AIA cho biết hơn một nửa giá trị của các hợp đồng khai thác mới ở Hồng Kông là đến từ các khách hàng Trung Quốc đại lục. Ảnh: BOBBY YIP/REUTERS.

Từng được coi là viên ngọc quý của tập đoàn bảo hiểm American International Group Inc., công ty bảo hiểm nhân thọ AIA đã làm lu mờ cả tập đoàn mẹ trước kia của mình, nhờ nhu cầu bảo hiểm tăng vọt của tầng lớp trung lưu Trung Quốc.

Công ty bảo hiểm AIA Group Ltd. được niêm yết tại thị trường chứng khoán Hồng Kông, có giá cổ phiếu vừa đạt kỷ lục mới trong tháng này, hiện có mức vốn hóa thị trường khoảng 123 tỷ USD, gấp hơn ba lần so với AIG.

Sự trỗi dậy của AIA làm nổi bật quy mô và tiềm năng khổng lồ của các dịch vụ tài chính Trung Quốc – và những gì mà AIG đã bỏ lỡ sau khi buộc phải bán đi công ty này để hoàn trả một khoản cứu trợ lớn của chính phủ Mỹ.

Doanh thu phí bảo hiểm từ các khách hàng Trung Quốc Đại Lục. Nguồn: Cục Quản Lý Giám Sát Bảo Hiểm Hồng Kông.

“Trung Quốc chính là miền đất hứa của các công ty bảo hiểm,” bà Victoria Mio, giám đốc đầu tư phụ trách Trung Quốc tại quỹ đầu tư Robeco, nói. Bà Mio cho biết một tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh tại Trung Quốc đang có nhận thức đầy đủ hơn về các sản phẩm bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe, và có nhiều tiền hơn để chi cho các sản phẩm này.

Tuy nhiên, công ty AIA vẫn phải tiến bước một cách cẩn thận, vì một phần lớn của sự tăng trưởng nói trên là nhờ làn sóng người Trung Quốc đại lục đang tìm cách xây dựng các danh mục đầu tư ở hải ngoại, một lĩnh vực nhạy cảm đối với chính phủ Trung Quốc.

AIA cho biết hơn một nửa giá trị của các hợp đồng khai thác mới ở Hồng Kông là đến từ các khách hàng Trung Quốc đại lục. Đây là thước đo quan trọng đối với AIA, phản ánh tổng thu nhập dự kiến ​​từ các hợp đồng bảo hiểm khai thác mới, sau khi điều chỉnh các yếu tố như mức dự trữ vốn bắt buộc.

Nhu cầu tương tự cũng mang lại lợi ích cho các đối thủ của AIA có hoạt động tại Hồng Kông, ví dụ như Prudential PLC, tập đoàn bảo hiểm Anh có cổ phiếu được niêm yết ở London, trước đây đã từng cố gắng thâu tóm AIA.

Giá trị của các hợp đồng khai thác mới, tính theo từng thị trường tại châu Á của công ty bảo hiểm AIA. Nguồn: Báo cáo tài chính của AIA.

Hồng Kông không sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mà có đồng tiền riêng của mình, đồng đô la Hồng Kông, có tỷ lệ hối đoái được giữ cố định với đồng đô la Mỹ. Bắc Kinh hạn chế mức tối đa một cá nhân có thể chuyển ngoại tệ ra khỏi Trung Quốc là khoảng 50,000 đô la Mỹ một năm.

Năm 2016, khi chính phủ Trung Quốc phải đối phó với đồng nhân dân tệ đang suy yếu và dòng vốn đổ ra nước ngoài, ngày càng nhiều cư dân Trung Quốc đại lục đã tới Hồng Kông để mua các hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là những hợp đồng bao gồm cả tính năng đầu tư. Do việc sử dụng thẻ tín dụng để mua các sản phẩm bảo hiểm đã trở thành một lỗ hổng phổ biến để chuyển nhiều tiền ra nước ngoài, công ty thẻ thanh toán hàng đầu thị trường Trung Quốc là China UnionPay Co. bắt đầu áp đặt các giới hạn về giá trị giao dịch cho các hợp đồng mua sản phẩm bảo hiểm ở nước ngoài, và sau đó giới hạn các sản phẩm bảo hiểm này chỉ được phép liên quan đến bảo hiểm tai nạn con người và bảo hiểm y tế.

Các giới hạn này hiện tại vẫn đang được áp dụng, nhưng tổng số tiền chi cho các hợp đồng bảo hiểm do người dân Trung Quốc đại lục mua ở Hồng Kông đã phần nào được phục hồi sau các động thái ngăn cấm chuyển ngoại tệ ra nước ngoài của chính quyền Bắc Kinh, theo cơ quan quản lý bảo hiểm nhà nước của Hồng Kông cho biết. Sự phục hồi diễn ra khi người tiêu dùng Trung Quốc tìm cách bảo vệ bản thân trước những bất ổn kinh tế đang gia tăng. Trong nhiều trường hợp, người mua có thể sử dụng cả các khoản tiền mặt hiện có để mua bảo hiểm.

Theo các chuyên gia phân tích và đại lý bảo hiểm cho biết, AIA và các đối thủ cạnh tranh đều chú trọng tuyển dụng những nhân viên người Trung Quốc đại lục có học vấn tốt, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học của Hồng Kông, để bán sản phẩm bảo hiểm cho đồng bào của họ. Với những mối quan hệ với quê nhà, những cá nhân này được coi là mang lại cho các công ty nói trên một lợi thế trong nỗ lực giành giật cơ hội kinh doanh với các khách hàng Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, có những giới hạn pháp lý về những gì các đại lý bảo hiểm này có thể nói và làm. Họ có thể tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm, nhưng không thể trực tiếp quảng bá hoặc lôi kéo khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm của Hồng Kông khi họ đang có mặt trên lãnh thổ của đại lục, cũng không được phép ký hợp đồng với khách hàng trên lãnh thổ của đại lục, theo ông Zhu Chao, giám đốc điều hành tại công ty Asset Pro Group Ltd, cho biết.

Cổ phiếu của AIA đã tăng giá gấp hơn 3 lần so với giá giao dịch ban đầu kể từ khi AIA niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 2010. Nguồn: Refinitive, Wall Street Journal.

Ông Zhu, người sở hữu một công ty có trụ sở tại Hồng Kông chuyên làm việc với các công ty quản lý và bảo hiểm tài sản ở Trung Quốc và nước ngoài, cho biết sau khi thấy bạn bè và người thân mua bảo hiểm ở nước ngoài, “nhiều khách hàng Trung Quốc đại lục cũng đang ồ ạt làm theo.”

Ông nói rằng người dân có nhu cầu mua bảo hiểm thực sự, ví dụ như để trang trải cho chi phí điều trị các bệnh hiểm nghèo. Và các hợp đồng bảo hiểm nước ngoài, được chiết khấu bằng đô la Mỹ, cũng được nhiều khách hàng Trung Quốc đại lục coi là một giải pháp để đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ.

Cô Priscilla Chen, 26 tuổi, đến từ tỉnh Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc, đang học bằng tiến sĩ ở Hồng Kông. Vào tháng Ba vừa qua, cô đã mua một hợp đồng bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo, với các tính năng tiết kiệm, từ công ty bảo hiểm AIA.

“Có được hợp đồng bảo hiểm được chiết khấu bằng đô la Mỹ không chỉ mang lại cho tôi sự bảo vệ mà còn giúp tôi phòng ngừa trước mọi rủi ro tiền tệ trong tương lai,” cô Chen nói. “Tôi cũng muốn giới thiệu cho bạn bè và người thân của mình để mua các hợp đồng bảo hiểm ở nước ngoài. Các công ty bảo hiểm nước ngoài được quản lý tốt hơn và các sản phẩm của họ mang lại lợi nhuận cao hơn.”

Thị trường bảo hiểm Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới về doanh thu phí bảo hiểm, vượt qua cả thị trường Nhật Bản vào năm 2017, và Viện bảo hiểm Swiss Re Institute của Thụy Sĩ ước tính Trung Quốc sẽ vượt qua cả thị trường Hoa Kỳ vào giữa những năm của thập kỷ 2030.

AIG đã chia tách AIA ra khỏi tập đoàn với thương vụ niêm yết cổ phiếu của AIA vào năm 2010, định giá công ty bảo hiểm nhân thọ này ở mức 30.5 tỷ đô la Mỹ, sau khi chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ tới 182.3 tỷ đô la Mỹ cho AIG trong giai đoạn cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chính. Tập đoàn bảo hiểm Mỹ AIG cũng đã bán nốt số cổ phần còn lại của mình trong công ty AIA trong một vài giao dịch vào năm 2012.

Từng là một trong những tập đoàn bảo hiểm có giá trị nhất thế giới, AIG hiện chủ yếu bao gồm một doanh nghiệp bảo hiểm tài sản và thiệt hại toàn cầu, và một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và niên kim của Hoa Kỳ.

Ngoài đơn vị kinh doanh lớn ở Hồng Kông, AIA là công ty bảo hiểm nước ngoài duy nhất có thể hoạt động ở Trung Quốc đại lục mà không cần phải có một đối tác địa phương. AIA có các chi nhánh sở hữu toàn bộ 100% hoạt động tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến và các tỉnh Quảng Đông và Giang Tô, và đầu năm nay đã giành được giấy phép để mở chi nhánh ở hai thành phố khác.

Ngay cả trước khi tính đến các lợi ích của bất kỳ động thái mở rộng nào, đơn vị kinh doanh của AIA tại Trung Quốc có thể sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nữa. Chuyên gia phân tích Dominic Chan của ngân hàng đầu tư BNP Paribas cho biết ông kỳ vọng các hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc đại lục của AIA sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn 40% mỗi năm, vì họ tuyển dụng các đại lý có trình độ học vấn cao hơn và thực hiện các sáng kiến ​​khác như hợp tác với WeDoctor, một công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe được hỗ trợ bởi tập đoàn công nghệ khổng lồ Tencent Holdings Ltd.

Ngoài ra, các chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư CLSA, đứng đầu là ông Lloyd Xu, cũng cho biết chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch tự do hóa lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ từ năm 2021 và có thể cho phép AIA hoạt động trên phạm vi toàn quốc, sau khi có được sự phê duyệt của các chính quyền tỉnh và địa phương.

Tọa sơn quan hổ đấu: Prudential “xoay trục về châu Á”, cùng AIA tranh ngôi bá chủ

Thị trường bảo hiểm Hồng Kông thu hút người Trung Quốc đại lục có học vấn cao

Lo ngại đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá, người dân Trung Quốc lại một lần nữa đổ xô đi mua bảo hiểm tại Hồng Kông

Lloyd’s of London vạch ra chiến lược kinh doanh mới trong khi bão tố đang tới gần

Bảo hiểm bằng tài chính đám đông, ứng dụng Giọt Nước được định giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ

Thái Lan: Các công ty bảo hiểm bị tuyên án phải trả 3 triệu đô la Mỹ bồi thường cho các thiệt hại đốt phá sau gần một thập kỷ

Lê Minh

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Mời bạn tham gia bình luận
Điền tên của bạn ở đây